Anya Taylor-Joy - Ngôi sao tầm cỡ tương lai của Hollywood

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Anya Taylor-Joy đã có bước tiến đáng kể trong sự nghiệp làm diễn viên và có thể trở thành một tên tuổi lớn trong tương lai.

The Queen’s Gambit (2020) không chỉ đem đến một bộ phim lôi cuốn, mà còn là bộ phim củng cố một ngôi sao tiềm năng của Hollywood – nữ diễn viên Anya-Taylor Joy. Nếu là The Witch (2015) là bệ phóng, thì The Queen’s Gambit là minh chứng cho tài năng diễn xuất thiên bẩm của Joy.

Khởi đầu từ nghề người mẫu

<em>Emma (2020)</em>
Emma (2020)

Anya Taylor-Joy sinh trưởng trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật, với mẹ là một nhà tâm lý người Zambia gốc Tây Ban Nha và cha là một tay đua xe người Argentina gốc Scot. Bản thân diễn viên sinh năm 1996 cũng là người con nhỏ nhất trong số 6 anh chị em.

Có vẻ như những người con út thường có tài năng về nghệ thuật là nhận định có cơ sở, vì ở tuổi 14, Anna đã quyết định gác lại việc học để theo đuổi diễn xuất. Và cũng như đa số các diễn viên trẻ mới vào nghề, Anna có một khởi đầu gian nan.

Ở tuổi 16, nữ diễn viên trở thành người mẫu của hãng Storm Management. Đây cũng là bước đệm cho Anna bước vào nghề diễn. Vai diễn đầu tay của Anna là một nhân vật phụ trong Vampire Academy (2014).

Nhưng, đây không phải là một bước tiến như cô mong đợi. Những cảnh phim của nữ diễn viên trong phần phim 2014 đều bị cắt bỏ. Người ta chỉ biết đến cô sau một tập phim thuộc series truyền hình Endeavour do Anh sản xuất và nhiều tập phim thuộc series Atlantis vào năm 2015. Dĩ nhiên, số khán giả ấy không nhiều. Anna chỉ đóng vai phụ và xuất hiện một cách thỉnh thoảng trong hai series trên. Nhưng năm 2015 là một năm hứa hẹn với nữ diễn viên.

Con đường danh vọng từ The Witch (2015)

<em>The Witch (2015)</em>
The Witch (2015)

Nếu có một bộ phim khởi đầu cho một làn sóng phim kinh dị mới ở Hollywood, đó chính là The Witch (2015). Và nếu nhắc đến bộ phim này, cái tên Anya Taylor-Joy là không thể thiếu.

Là một phim nổi bật với sự tối giản, khung cảnh đơn giản, diễn viên có thể đếm được trên đầu ngón tay và diễn viên quầng chúng chỉ xuất hiện ngắn ngủi ở mở đầu, The Witch phải nương tựa hoàn toàn dàn diễn viên cốt cán tài năng để truyền tải một câu chuyện kinh dị rợn tóc gáy. Anya Taylor-Joy đã chứng minh cô là một trong những diễn viên thực lực theo cách như vậy.

Từ một Thomasin ngây ngô dưới gối cha mẹ cho đến một thiếu nữ chấp nhận sống theo bản ngã, Anya Taylor-Joy bộc lộ lối diễn xuất tự nhiên lôi cuốn và triển vọng, đủ sức đem về cho cô sự công nhận của giới chuyên môn và khán giả đại chúng. Vai diễn Thomasin cũng đem về cho nữ diễn viên trẻ nhiều giải thưởng như Gotham Independent Film Award (giải thưởng Gotham) cho hạng mục Diễn viên đột phá và một đề cử tại giải thưởng Saturn cho Diễn viên trẻ xuất sắc nhất.

The Witch biến Anya trở thành một ngôi sao trẻ triển vọng ở Hollywood. Từ một diễn viên nhỏ bé, từ 2015, Anya Taylor-Joy trở thành một trong những gương mặt được săn đón nhất ở Hollywood, tạo cơ hội cho cô mài giũa tài năng diễn xuất qua đa dạng hóa các vai diễn. Những năm sau đó là một quá trình bận rộn của Anya.

Split (2017) là bộ phim thứ hai cho thấy Anya có thể cam nỗi những vai diễn nặng nề hơn. Màn diễn xuất trong Split được cây bút phê bình Roger Ebert mô tả là “thể hiện sự yên tĩnh lạnh sống lưng” ấn tượng bên cạnh một James McAvoy kỳ cựu.

<em>Split (2017)</em>
Split (2017)

Nữ diễn viên được dịp đóng chính trong miniseries chính kịch lấy bối cảnh Phần Lan trong thế kỷ 17 của đài BBC One Miniaturist (2017). Anya vào vai Lily, một cô gái đang có ý định “tiễn” người cha dượng của mình về với ông bà, trong bộ phim hài đen giật gân Thoroughbred (2018) bên cạnh bạn diễn Olivia Cooke.

Đến Radioactive (2019), bộ phim tiểu sử về nhà khoa học Marie Currie do Rosamund Pike đảm nhận vai chính, Anya vào vai Iren Currie – cô con gái lớn của Marie Currie và cũng là người nối nghiệp khoa học của mẹ. Nhưng có lẽ, vai diễn ấn tượng nhất của Anya sau Split The Witch là Gina Gray trong series tội phạm nổi tiếng Peaky Blinder. Năm 2019, cô đảm nhận vai trò lồng tiếng cho nhân vật Brea trong series Netflix The Dark Crystal: Age of Resistance. Một năm sau đó, cô lại đóng chính trong một bộ phim hài lãng mạn Emma (2020).

Với vẻ đẹp một chút khác lạ, gò má cao, nước da trắng, mắt to và đôi môi đỏ, Anya có dáng vẻ của một tiểu thư đài cát châu Âu. Có lẽ vì thế mà cô rất hợp với những vai diễn cổ trang châu Âu và cực kỳ duyên dáng trong những trang phục Mỹ thập niên 50, 60. Nhưng đó chỉ là vẻ ngoài. Anya đã nhận những vai diễn đến từ mọi thể loại và để thể hiện hết tính cách của nhân vật cần có một phong cách diễn xuất vững chắc. Bản thân Anya cũng có một cách “trầm mình” riêng vào vai diễn để có thể biến hóa đa dạng nhiều kiểu nhân vật.

<em>Thoroughbred (2018)</em>
Thoroughbred (2018)

Thay vì đi theo lối method acting, nữ diễn viên sử dụng phương thức khá truyền thống, như cô đã bộc bạch với tờ Harper Bazaar: Mỗi nhân vật yêu cầu một cách khác nhau để hòa vai vào chúng. Khi tôi đóng The Witch và Morgan, tôi đã trải qua một khoảng thời gian thực sự khó khăn, bởi vì tôi tự nhủ: 'Tôi là một diễn viên tồi tệ. Tôi không ghi chú trong kịch bản của mình. Tôi không đọc đi đọc lại nó nhiều lần. ' Tôi rất bản năng. Bây giờ tôi đã quyết định, 'Được rồi, đây chỉ là cách tôi hành động’. Tôi dành thời gian trong đầu họ (các nhân vật) và tôi cho phép mình ngồi trong phòng của mình với tư cách là họ. Giống như, họ sẽ nhìn thế giới như thế nào? Tôi nhìn vào chiếc đèn đó và nghĩ, 'Ồ, nó màu kem.' Casey (từ Split) nghĩ gì? Có phải cô ấy nhìn vào nó và nghĩ, 'Nó được kết nối với bức tường'? Đó là cách bộ não của cô ấy hoạt động.

Và phương thức này đã phát huy tác dụng với The Queen’s Gambit (2020). Với thời lượng dài hơn và một kịch bản đòi hỏi nội tâm lẫn trí tuệ trên bàn cờ, Anya đã có màn hóa thân thiên tài cờ vua Beth Harmon vật lộn với ma túy và rượu để thỏa lấp một nỗi lòng cô đơn tột độ. Màn diễn xuất của Anya là một điểm sáng không thể chối cãi của series.

<em>Peaky Blinder 5</em>
Peaky Blinder 5

Cây bút bình luận của tờ Entertainment Weekly nhận xét màn diễn xuất của cô “đen tối một cách thú vị”, trong khi tờ Variety lại nói Anya có một lối diễn“sắc bén đến mức có thể cắt đôi máy quay mỗi khi cô nhìn trực diện vào nó”. Giải thưởng Qủa Cầu Vàng cho hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong miniseries được trao cho cô trong tháng 2 vừa qua là một lời công nhận không thể chối cãi dành cho tài năng của Anya Taylor-Joy.

Anya Taylor-Joy: “Tôi có ngoại hình kỳ quặc”

<em>The Queen's Gambit (2020)</em>
The Queen's Gambit (2020)

Tài năng là thế, nhưng nữ diễn viên từng cảm thấy cô không đủ xinh đẹp để lên hình. Sau khi hoàn thành The Queen’s Gambit, trong cuộc phỏng vấn với tờ The Sun, cô nhận định bản thân không đẹp.

Anya nói: Tôi chưa bao giờ và không bao giờ nghĩ mình xinh đẹp. Tôi không nghĩ mình đủ xinh đẹp để đóng phim. Nghe có vẻ thảm hại và bạn trai của tôi cảnh báo rằng mọi người sẽ nghĩ rằng tôi là một kẻ ngu ngốc tuyệt đối khi nói những điều này, nhưng tôi chỉ nghĩ rằng tôi trông thật kỳ lạ.

Dĩ nhiên, không ai đồng ý với cô. Anya Taylor-Joy có thể khác biệt với tiêu chuẩn thông thường về vẻ đẹp, nhưng cô tuyệt đối không hợp với từ “xấu” như cô thường dùng để nói về mình. Về tài năng, không thể bàn cãi, Anya có thực lực và một khả năng biến hóa đa dạng khi vào vai. Điều đó cho phép cô thể hiện những vai diễn một cách tuyệt vời, dù kịch bản gặp nhiều vấn đề, ví như trường hợp của The New Mutants (2020).

Thế giới điện ảnh
Thế giới điện ảnh

Sắp tới đây, Anya sẽ đóng chính trong tiền truyện của Mad Max: Furry Road (2015). Cô sẽ thể hiện nhân vật Furiosa hồi còn trẻ - nhân vật do đàn chị Charlize Theron đảm nhận trong phần phim 2015. Cô còn có nhiều dự án trong tương lai như mùa tiếp theo của The Queen’s Gambit, môt dự án chưa đặt tên với sự tham gia của Christian Bale, Robert De Niro, Margot Robbie, Mike Myer... Nếu Anya có thể thể hiện tài năng như trong The Witch hay Split, Hollywood sẽ có thêm một ngôi sao tầm cỡ trong tương lai.

Nguồn: Ảnh: ScreenRant