Bạn đã thực sự hiểu rõ về “It”?

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · SarahTran ·

Vậy chính xác “It” là gì? Đây không phải là một câu hỏi đơn giản, nhưng hãy thử cùng nhau phân tích nhé.

Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim, các bạn nên cân nhắc trước khi đọc.

Chúng ta đều biết rằng Pennywise cực kỳ nguy hiểm và đáng sợ. Cho dù tuổi thơ của bạn có gắn liền với cuốn tiểu thuyết của Stephen King, hay hình ảnh tên hề do Tim Curry hóa thân trong miniseries năm 1990, hay thậm chí là chỉ mới biết đến tên hề này trong bản điện ảnh do Andy Muschietti làm đạo diễn, thì thực thể It vẫn luôn là hiện thân của nỗi sợ hãi lớn nhất trong mỗi con người. Vậy chính xác “It” là gì? Đây không phải là một câu hỏi đơn giản, nhưng hãy thử cùng nhau phân tích nhé.

Bộ phim chỉ đem đến cho khán giả cái nhìn chung về It, còn sự thật về bản chất của thực thể này vẫn là một bí ẩn (có lẽ điều này được dành cho phần tiếp theo). Nói ngắn gọn, It là một sinh vật cổ xưa, xưa hơn cả vũ trụ của chúng ta, nó sống trên một hành tinh được gọi là Macroverse. Nó ăn thịt con người lúc còn tươi sống bởi con người lúc nào cũng có nỗi sợ hãi và khi sợ hãi thì sẽ giúp thịt của họ ngon hơn. Đối với It, khi con người sợ, “tất cả những chất hóa học kích thích nỗi sợ hãi sẽ chảy khắp cơ thể và làm cho thịt đậm đà hơn”. Đây là lý do vì sao hắn luôn say mê thịt trẻ con bởi nỗi sợ của chúng đơn giản, thuần khiết và mãnh liệt hơn là những nỗi sợ tâm lý đầy phức tạp của người trưởng thành. Về cơ bản, thịt của trẻ con cực kỳ ngon. Sự thèm khát những nỗi sợ hãi “ngon lành” đó chính là lý do It quay trở lại thị trấn Derry sau mỗi 27 năm để dày vò và nuốt chửng những cư dân của thị trấn này trước khi quay về một chu kỳ ở ẩn khác (ngủ đông).

Mặc dù hình dạng của It trong thế giới của chúng ta là một thực thể thay đổi hình dáng để biến thành cơn ác mộng tồi tệ nhất của mỗi người, nhưng hình dạng thật sự của nó có phần giống với những con quái vật của nhà văn Lovecraft và khá mơ hồ - một thế lực tà ác không tên tự đặt cho nó là Eternal. Kẻ thù truyền kiếp của nó là Turtle (còn có tên khác là Maturin) và cũng là cư dân cùng sinh sống trên hành tinh Macroverse. Turtle đã vô tình phun lửa vào vũ trụ của chúng ta trong một lần dạ dày lên cơn khó tiêu. It cho rằng Turtle thấp kém hơn hắn nhưng là sinh vật duy nhất có thể sánh với It. Tuy nhiên, sau khi nhóm Losers Club được lập ra và chống lại It, làm gián đoạn chu kỳ ở ẩn của hắn và lần đầu tiên, It thấy lo sợ, và lo sợ rằng còn có một sinh vật khác thậm chí còn lớn hơn cả Turtle.

Trong thế giới của chúng ta, It sống ở một nơi gọi là deadlights, một nơi có rất nhiều ánh sáng màu cam mà có thể khiến con người phát điên nếu nhìn vào. Trong tiểu thuyết, Bill gần như đã nhìn lướt qua những ánh sáng chết chóc này nhưng may mắn sống sót. Nhưng người duy nhất hoàn toàn nhìn thẳng vào chúng mà vẫn còn sống sót là vợ của cậu – Audra. Trên phim, Beverly là người nhìn thoáng qua những ánh sáng này khi Pennywise há miệng ra và cho thấy hình dạng thực sự của hắn. Chúng ta cũng có thể thấy được một vài hint liên quan đến deadlights khi mắt của Pennywise lấp lánh ánh cam, lần đầu tiên là lúc hắn đe dọa Mike và lần tiếp theo là hắn quay về Well House sau trận chiến trên đường Niebolt.

Khi Beverly được chứng kiến những ánh sáng này, tâm trí của cô ngay lập tức bị rối loạn và đôi mắt hoàn toàn trống rỗng, lơ lửng trong bể chứa của Pennywise cho đến khi Ben hồi sinh cô với nụ hôn kinh điển của tình yêu đích thực và cô hồi phục nhanh chóng. Vẫn chưa có lời giải thích rõ ràng vì sao cô có thể thấy những ánh sáng này mà có thể phục hồi nhanh đến như vậy. Khác hẳn với Audra, người mà tâm trí bị rối loạn trong thời gian lâu hơn, thậm chí sau khi cô và Bill trở về nhà. Một chi tiết khác đáng để lưu ý là Stanley cũng có thể đã nhìn lướt qua những ánh đèn này khi cậu bị It tấn công trong hình dạng của Judith – một người đàn bà thổi sáo đáng sợ. Khi nhóm Losers tìm ra cậu, It đã há miệng và gần như nuốt lấy gương mặt của Stanley. Nếu là độc giả của quyển tiểu thuyết, bạn sẽ biết rằng tâm lý của Stan không được ổn cho lắm khi ký ức về Pennywise hiện lên sau 27 năm, có lẽ đó là điều đã ám ảnh cậu. Nhưng mắt của cậu không hề trống rỗng và chúng ta không hề thấy ánh sáng màu cam nào khi Pennywise tấn công ở phần đầu phim, vì thế đó có thể là một chiêu trò đánh lừa Beverly bởi cô không hề sợ hãi.

Giống như những gì mà bạn mong đợi ở một sinh vật ngoài hành tinh, sức mạnh của It không hề bị giới hạn khi có thể biến thành nỗi sợ hãi lớn nhất của mỗi người, nhưng It được biết đến nhiều nhất nhờ khả năng thay đổi hình dạng. Pennywise chỉ là một trong những hình dạng của It. Trong phim, chúng ta đã thấy It có thể biến thành xác ướp, bố của Beverly, cha mẹ của Mike lúc bị thiêu cháy, cậu bé bị chặt đầu, một người bị bệnh phong, và cả Georgie. Trong tiểu thuyết, hắn ta còn có thể có nhiều hình dạng khác nữa và nổi tiếng nhất chính là những con quái vật ngoài vũ trụ kinh điển. Nhưng It còn có thể xuất hiện với những hình dạng to lớn và kì lạ hơn rất nhiều. Trong tiểu thuyết, nó tấn công Mike khi biến thành một con chim to lớn, sà xuống đống đổ nát của Ironworks. Hắn cũng biến thành bức tượng Paul Bunyan cao 30 feet, một đàn cá piranha, những con đỉa có cánh, và dĩ nhiên là một con nhện khổng lồ đẻ trứng trong những cống rãnh của thị trấn Derry.

Hắn còn có khả năng điều khiển người khác và khiến họ thực hiện những hành động bạo lực. Chúng ta có thể thấy điều này trên màn ảnh khi Henry Bowers giết cha của cậu và bắt đầu giết nhóm Losers, và It còn làm mục nát thị trấn Derry trong suốt chiều dài lịch sử qua nhiều hành động tà ác. Những hành động tà ác của Pennywise có thể được nhận thấy một cách rõ ràng trong bản nguyên tác qua những câu chuyện lịch sử được kể lại, những đoạn hồi tưởng và kiến thức mà Mike được người ông truyền lại. Trên phim, chúng ta được chứng kiến sơ qua khi It có sức ảnh hưởng lên Ben, người đảm nhận vai trò của Mike - một cậu bé mọt sách am hiểu lịch sử. Ben giải thích về lịch sử đen tối của thị trấn Derry, kể về những người đã chết hoặc mất tích trong 6 lần ở thị trấn, và đó là những người trưởng thành. Đối với trẻ em thì thậm chí còn tồi tệ hơn rất nhiều. Đầu tiên, chúng ta biết được rằng Ironworks nổ một cách khó hiểu vào năm 1908, lấy đi mạng sống của 102 người, trong đó có 88 đứa trẻ - những đứa bé đã tham gia vào một cuộc săn tìm trứng Phục Sinh. Chúng ta cũng nghe về Black Spot, một câu lạc bộ được lập ra bởi những người lính da màu ở địa phương, bị thiêu rụi bởi một nhóm chống đối vào năm 1962 (trong bản nguyên tác là năm 1930).

Khi Ben dẫn nhóm Losers vào phòng của cậu để tìm hiểu kĩ hơn, cậu kể cho họ câu chuyện về chuyến đi của một nhóm người đến Derry để săn bắt hải ly vào thế kỷ 18. It đã cư ngụ ở đó trong hàng ngàn năm nhưng chỉ bắt đầu đi săn mồi khi những cư dân đầu tiên đặt chân đến Derry. 91 người khai hoang biến mất mà không có lời giải thích nào. Có những câu chuyện về trận chiến với người Mỹ bản địa, nhưng không hề có dấu hiệu của cuộc tấn công nào. Tất cả những điều này đều liên quan đến vệt máu dẫn đến Well House. Sau đó chúng ta biết được, Well House ở số 29 đường Niebolt, nơi It cư ngụ. Cuối cùng, là dữ kiện liên quan đến Bradley Gang vào năm 1935, và một vài chi tiết khác có thể được thấy trên bức tường ngoài cửa hàng thịt. Bradley Gang là một nhóm cướp giật khét tiếng đã cướp phá và giết hàng tá người chủ ở các hàng quán trong thị trấn Derry, sau đó người dân tập hợp lại chống lại chúng và bắn chết chúng trên những con đường. Trong tiểu thuyết, câu chuyện đó được kể lại bởi một dược sĩ kỳ dị - Mr. Keene, và cuốn tiểu thuyết còn tràn ngập rất nhiều trường hợp khác kể về It đã làm suy đồi thị trấn Derry như thế nào, từ việc ăn thịt trẻ con cho đến xúi giục những hành động bạo lực gây ra hỗn loạn, tội ác của It trải dài trong suốt lịch sử của thị trấn này.

Đây là tất cả những chi tiết cần biết về Pennywise. Khi bộ phim kết thúc cũng là lúc sinh vật này ở giai đoạn cuối của thời kỳ săn mồi, chuẩn bị quay về bóng tối và tạm thời ngủ yên. Trong lúc phần 2 của It vẫn chưa được công bố chính thức thì It phần 1 chính là bộ phim đáng xem nhất ở thời điểm hiện tại. Hy vọng là chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về sinh vật ngoài vũ trụ này khi nó quay trở lại săn đuổi nhóm Losers lúc trưởng thành sau 3 thập kỷ.

Nguồn: Collider