Batman v Superman: Đại chiến công lý hoành tráng và vô lý

Tin điện ảnh · Moveek ·

Batman v Superman đẹp mắt tới dữ dội, nhưng đối với khán giả đại chúng, họ mong đợi nhiều hơn thế.

Là một trong những dự án phim được mong chờ nhất năm, Batman v Superman: Dawn of Justice là bom tấn chuyển thể từ nguyên tác truyện tranh của hãng DC, đạo diễn bởi cái tên kì cựu Zack Snyder. Tác phẩm tiếp nối những sự kiện xảy ra tại thành phố Metropolis sau khi Superman tiêu diệt tướng Zod. Cuộc chiến đã gây ra những tổn thất nặng nề cho cả người và của, sức mạnh ngoài Trái Đất của Superman đã đặt Batman trong sự nghi ngờ về khả năng siêu anh hùng này sẽ tiêu diệt cả thế giới. Cùng với sự giật dây của Lex Luther, hai kẻ vốn được trao niềm tin bảo vệ chính nghĩa nay đã phải miễn cưỡng đối đầu nhau trong một trận chiến thiệt cả đôi bên. Phim còn có sự xuất hiện đầy bất ngờ và tươi mới của Wonder Woman, khi bộ ba The Trinity phải đối đầu với quái vật đáng sợ Doomsday.

Thông điệp mạnh mẽ bị chôn vùi

Kịch bản của phim không chỉ tập trung vào mối quan hệ tay đôi giữa Batman và Superman. Cả hai tỉ phú là cậu ấm Lex Luthor (Jesse Eisenberg) lẫn đại gia sưng sỉa Batman (Ben Affleck) dù không nói ra thì đều mang trong lòng sự chối bỏ, lo sợ sức mạnh của Superman (Henry Cavill). Đây là điểm mà Zack Snyder đã gieo rắc sự sợ hãi trong lòng người xem, khi suy nghĩ của các anh hùng và phản diện có thể gặp nhau ở một số điểm mà tại đó có thể tạo nên một cuộc chiến huỷ diệt. Cả hai quyết định giải pháp duy nhất là hạ bệ uy tín của Superman, bẻ vỡ ý chí của Người đàn ông thép, sau đó kết liễu anh. Cùng với đó là phản ứng trái chiều của cả thế giới với Superman, khiến giới chính trị Mỹ xao động.

Có rất nhiều thông điệp mạnh mẽ được ẩn giấu trong BvS, về trách nhiệm của sức mạnh, kẻ mạnh nào xứng đáng được đặt niềm tin, hoặc liệu có như Lex Luthor nói rằng, lời nói dối xưa nhất nước Mỹ, đó là “Sức mạnh có thể vô tội.” (It’s that the power can be innocent). Tuy nhiên từng ấy “mặc khải” đã trở thành một gánh nặng mà Snyder không thể truyền tải hết tới người xem. Batman v Superman thay vào đó rơi tõm vào hết lỗi cốt truyện này tới lỗi cốt truyện khác, trong khi người xem còn đang đau đầu để theo kịp và sắp xếp những diễn biến trong phim. Có rất nhiều chi tiết nhỏ được cài cắm để chỉ ra rằng, Superman là hiện thân của vị thần mà con người vẫn hằng tôn kính, và Trái Đất may mắn được che chở bởi lòng nhân từ của anh ấy. Đáng ra đây nên là ý tưởng xuyên suốt bộ phim, nhưng dường như đoàn làm phim bất lực để truyền tải lên màn ảnh. Nó bị chia cắt bởi cảnh đua xe, kết thúc chết chóc, cảnh ngủ mơ (rất nhiều cảnh ngủ mơ), cảnh giải cứu Lois Lane (rất nhiều cảnh giải cứu Lois Lane) và các cảnh dàn dựng để nhắc khéo người xem phần tới là Justice League.

Các nhân vật đẹp và nông cạn

Có thể Zack Snyder đã hình dung về một viễn cảnh khác cho sự xuất hiện của bộ ba The Trinity lẫn phản diện Lex Luthor, thậm chí cả Doomsday. Thế nhưng những gì người xem nhận được là hầu hết chỉ là những nhân vật có ngoại hình tôn trọng nguyên tác hết mức có thể.

Lex Luthor được Eisenberg khắc họa như một phiên bản đẹp trai nhẹ cân và thiếu đáng sợ hơn Joker của The Dark Knight Rises, với đủ kiểu lảm nhảm, lẩm bẩm đe dọa bằng giọng thánh thót. Diễn xuất của Jesse Eisenberg trong phim không có gì đáng phàn nàn, nhưng cách kịch bản xây dựng Lex mang tầm thao túng như Ozymandias từ Watchmen của Alan Moore là không thích hợp. Lex Luthor thích đẩy các siêu anh hùng vào cuộc tương tàn, nhưng tính không thống nhất trong bản chất nhân vật khiến khán giả băn khoăn về quyết định của gã.

Trong khi đó, đối trọng của Superman, Batman đúng là thích hợp để “cân hành” cho Siêu nhân, nhưng lại chẳng thích hợp ở một phiên bản tỉ phú Bruce Wayne. Cuộc sống xã hội của Bruce Wayne gần như không có chỗ để mô tả, công với biểu đạt nghèo nàn của Ben Affleck, Batman hiện lên là một gã “sống ảo” về đêm là chính, xa lánh xã hội và lúc nào cũng hằm hằm như sắp đấm ai đấy. Sự ám ảnh của Batman dành cho Superman quá nhiều tới mức có thể đã che mờ cả sự thông minh của Người Dơi khi để việc điều tra cho cô phóng viên người trần mắt thịt Lois Lane tạo điều kiện cho cô này nhảy vào chỗ nguy hiểm hết lần này đến lần khác (để sau đó Superman đến giải cứu). Bản thân Batman thì bị một thanh niên mặc vest đi giày thể thao đánh lừa, còn không biết một chút gì về con quái vật mình sắp đối đầu. Nếu không có quản gia nhà Wayne nhắc nhở, chắc chúng ta cũng quên luôn Batman là một nhân vật rất thông minh.

Superman do Henry Cavill thủ vai được ưu ái dành nhiều đất diễn (đơn giản vì đây đáng ra là phim của anh ấy), gánh nặng diễn xuất được đặt lên nam tài tử người Anh hoá ra lại được các nhân vật khác gánh đỡ, hoặc gánh đi mất. Nhân vật Siêu Nhân được bao bọc trong tình yêu của những người phụ nữ, và cũng vì thế mà cả bộ phim chỉ riêng việc giải cứu họ đã chiếm mất gần hết thời lượng xuất hiện của anh. Tuy nhiên đây vẫn là nhân vật có cách xây dựng nhất quán nhất trong cả bộ phim, việc chứng kiến Superman xuất hiện vẫn là một điều quý giá khiến người xem hạnh phúc. Một trong những điểm sáng khác trong phim là cách chính phủ mở ra một phiên điều trần với Superman, thể hiện cái nhìn khách quan về một thế lực siêu nhiên kể cả khi chúng ta đang nghi ngờ mà vẫn biết rằng mình không thể kiểm soát.

Batman v Superman: Dawn of Justice giống như một trang truyện tranh cô đọng được mang lên màn ảnh rộng. Một trang truyện không truyền tải được nhiều điều, nhưng bù lại cho khán giả trải nghiệm hiệu ứng thị giác. Những cảnh hành động được chịu trách nhiệm bởi người từng thành công với 300, Sucker Punch hay Watchmen, Zack Snyder hẳn sẽ biết làm gì với một chiếc Batmobile, Batwing hay một con quái vật xấu phát hờn như Doomsday. Batman v Superman gây ấn tượng với hình ảnh trau chuốt, các cảnh chiến đấu mãn nhãn và vừa đủ, dù hiệu ứng slow motion không phải lúc nào cũng tỏ ra thuyết phục. Ngoài ra còn phải dành một tràng pháo tay cho Wonder Woman, nhân vật mà từ khi xuất hiện đã làm lu mờ hai anh chàng còn lại. Gal Gadot quả thực không làm phụ lòng chờ đợi của người hâm mộ, nữ diễn viên xinh đẹp và cực “ngầu” trên màn ảnh.

Đứng trên góc độ một người hâm mộ truyện tranh, có thể Batman v Superman đã khiến họ hài lòng với tạo hình trung thành với nguyên tác. Bộ phim cũng cung cấp nhiều chi tiết kết nối với Justice League để “nhá hàng”. Tuy nhiên để có thể xứng đáng với một bom tấn hoàn chỉnh, Batman v Superman cần phải làm nhiều hơn thế. Với những khán giả đòi hỏi ở một cốt truyện thống nhất và có lí, Batman v Superman khiến họ đau đầu để chắp nối các chi tiết trong phim lại với nhau.

(bài viết có tham khảo các nguồn khác: The Verge)

Nguồn: Ngọc Kinh