Batman v Superman: Khi hiện thực xã hội được phơi bày trong phim siêu anh hùng

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Batman v Superman: Dawn of Justice không chỉ là câu chuyện về cuộc chiến của siêu anh hùng chống lại cái ác, mà còn miêu tả bức tranh xã hội đầy thị phi. Mọi người đừng chỉ nhìn vào cuộc chiến giữa hai nhân vật, mà hãy cảm nhận toàn cảnh, hãy nhìn vào hiện thực xã hội. Bộ phim đậm chất truyện tranh DC Comics này phản ánh những nét văn hóa truyền thống của Mỹ, khi khiếp sợ một điều gì đó thì điều người Mỹ muốn làm chính là nhấn chìm nó.

Khi bộ phim siêu anh hùng Batman v Superman lần đầu tiên được công bố, nó đã làm dậy lên một làn sóng yêu thích cực kì rầm rộ. Vì sau bao nhiêu năm ròng, bao nhiêu phiên bản Batman và Superman trên màn ảnh rộng lẫn truyền hình, nhưng chưa một lần các siêu anh hùng thật sự đứng chung một trường quay, cùng xuất hiện trong một bộ phim cả. Chính vì điều đó, BvS cũng là bộ phim đánh dấu cho một sự liên minh chưa từng có trên màn ảnh của DC Comics.

Zack Snyder, vị đạo diễn tài ba cho ra đời những bộ phim đẹp long lanh như 300, Watchmen và Sucker Punch chính là người cầm trịch bộ phim này. Ông đã đem đến cho khán giả những phút giây giải trí tuyệt vời khi mà đưa vào phim những khung cảnh hoành tráng. Quả thật, nói đến việc dùng khung cảnh và màu sắc của phim để thể hiện nội tâm nhân vật cùng với tình tiết câu chuyện thì khó có ai có thể qua được Zack Snyder tại thời điểm này.

Nói đến tạo hình và tính cách của các nhân vật, đạo diễn đã đem đến đủ mùi và vị của những siêu anh hùng cùng với những siêu ác nhân trong phim.

Trước tiên, xin nói đến nhân vật Lex Luthor của diễn viên Jesse Eisenberg, đây không phải là một Lex Luthor mà đọc giả yêu truyện tranh thường hay thấy trong truyện. Đúng vậy, nhân vật này hoàn toàn thiếu đi sự uy nghi và đáng sợ của một tên siêu ác nhân với cái đầu thông minh siêu đẳng. Nhưng không phải vì thế mà nhân vật Jesse Eisenberg lại trở thành một vai phản diện tồi. Ngược lại, với tính cách kì dị và quái lạ ở anh, Lex Luthor này bỗng nhưng khiến khán giả cảm thấy rợn người một cách kì lạ khi mà anh không cần phải cố tỏ ra đáng sợ. Vai diễn của anh hoàn toàn đối lập với màu sắc và nhiệt độ trong phim. Trong khi mọi thứ thật nghiêm nghị và nặng nề, thì ở Lex Luthor, ta lại thấy được một chút hài hước và sáng sủa, làm cho bộ phim không trở nên quá u ám và nghiêm trọng.

Dawn of Justice, dịch sát nghĩa là Bình Minh của Công Lý hay còn gọi là ánh sáng công lý. Ánh sáng ở đây không ám chỉ ai khác ngoài Superman. Nam diễn viên Henry Cavill đã trở thành một Superman vĩ đại, một hình tượng chúng ta đã mong chờ bấy lâu nay. Batman v Superman đem đến một hình tượng khác của Superman so với Man of Steel. Ở đây, anh đã trở thành một niềm hy vọng thật sự của con người. Nhưng đã là người của công chúng thì việc dính vào thị phi là điều không tránh khỏi. Superman như một ngôi sao showbiz với một background sạch sẽ không thị phi, thì chỉ sau một vụ scandal cũng đã kéo anh xuống, khiến anh trở thành một tội đồ, một con quái vật nguy hiểm trong mắt tất cả mọi người.

Batman do Ben Affleck không còn gì hơn hai chữ tuyệt vời. Anh đã rất thành công khi hóa thân thành nhân vật mang tính hình tượng to lớn này của DC Comics. Batman đã được 6 lần đưa lên màn ảnh rộng, và lần gần đây nhất là do Christian Bale hóa thân trong bộ ba phim The Dark Knight. Cả hai đều rất thành công khi trở thành Batman, nhưng mỗi người lại theo một hướng khác nhau, ai cũng vẹn toàn. Batman trong BvS đại diện cho nhân dân, cho công lý. Anh luôn lo sợ những điều không hay sẽ xảy ra đến người dân nhỏ bé trong khi những vị “thần” kia đấu đá lẫn nhau vì những mục đích “to lớn”. Chúng ta vẫn chưa thể thấy rõ được một Bruce Wayne, vì đây vẫn là một phần tiếp theo của Man of Steel, câu chuyện về Superman cơ mà.

Nhân vật mấu chốt, chìa khóa cho mọi vấn đề là Lois Lane do Amy Adams đóng. Cô là người đã mang đến ánh sáng cho Superman, chỉ dẫn cho anh biết đường quay về khi lạc lối. Amy Adams đã hóa thân thành một Lois Lane hoàn hảo nhất từ trước đến nay, cô nhà báo dũng cảm, trái tim của Superman và là mấu chốt cho mọi tình huống trong phim

Các nhân vật phụ trong phim như Wonder Woman, Flash, Aquaman và Cyborg đều sẽ xuất hiện trong Justice League và có phim riêng. Còn trong BvS này, khách mời có vai trò lớn duy nhất chính là Wonder Woman do hoa hậu người Isreal, Gal Gadot đóng. Cô chính là  điểm nổi bật trong trận chiến giữa hai nhân vật nam cũng như đem đến sự khởi đầu của Trinity (bộ ba) huyền thoại.

Nội dung của phim xoay quanh cuộc chiến của hai hình tượng truyện tranh DC Comics, cũng là đại diện cho hai loại người trong xã hội. Sự nhân hóa đó được thể hiện rõ rệt trong nửa đầu phim, khi mà Clark Kent/Superman và Bruce Wanye/Batman thể hiện hai trường phái khác nhau về công lý và xã hội. Ai cũng muốn mang công lý và sự bình yên đến cho người dân, nhưng mỗi người lại có một cách làm khác nhau, nhận định khác nhau về thế giới vì họ không cùng đứng chung một hướng để nhìn. Và rồi mâu thuẫn xảy, người có thể giải quyết sự đụng độ này không ai khác chính là một con người bình thường với một trái tim quả cảm.

Các trận chiến trong phim rất mãn nhãn, không một giây phút chiến đấu nào làm cho người xem có thể cảm thấy nhàm chán cả và mật độ dữ dội lại còn tăng lên từng lúc một. Doomsday, con quái vật xuất thân từ Krypton này đã giải quyết mọi thứ, khiến cho bộ ba cùng nhau đứng trên một chiến tuyến, bảo vệ loài người, bảo vệ Trái Đất.

Nói tóm lại, Batman v Superman: Dawn of Justice đã đem đến sự thành công cho hãng Warner Bros. Và DC Comics trên mọi phương diện. Từ việc truyền tải thông điệp về cuộc sống cho đến việc dẫn dắt những câu chuyện từ truyện tranh lên phim ảnh. Và còn một điều nữa chính bộ phim cũng đang rất thành công về mặt doanh thu, mọi người không thể nào bỏ qua được một kiệt tác như thế này, nhất là những người yêu mến phim siêu anh hùng.