Batman v Superman: Ultimate Edition – Màn chuộc tội xứng đáng

Tin điện ảnh · AlexTran ·

Với thời lượng 3 tiếng 2 phút thì bộ phim đã hoàn thành được nhiệm vụ đang còn dang dở với bản chiếu rạp.

Với thời lượng 3 tiếng 2 phút thì bộ phim đã hoàn thành được nhiệm vụ đang còn dang dở với bản chiếu rạp, bản mà bị nhà sản xuất cắt đi quá nhiều (lên tới nửa tiếng) cho phù hợp với thời lượng phim chung với các phim chiếu rạp hiện nay vừa là để giúp tăng thêm doanh thu từ nửa tiếng trống bị cắt đó.

Nhưng hệ quả từ việc đó lại vô cùng tệ hại, bộ phim đã được phát hành không đúng như những gì mà nó có thể làm được, bị nhiều người cho là khó hiểu, chi tiết không rành mạch, nhân vật quan trọng sau khi bị cắt cảnh thì biến thành đồ thừa và mục đích cũng như hành động trở nên vô nghĩa. Nhưng trường hợp này chúng ta có thể thông cảm cho cả 2 bên là đạo diễn Zack Snyder và nhà phát hành Waner Bros. Đạo Diễn Zack Snyder cũng chia sẻ rằng là anh ấy đã làm những gì có thể để thuyết phục nhà phát hành tung bản 3 tiếng thay vì bản 2 tiếng 30 phút.

Và trên thực tế thì trong thoả thuận giữa nhà phát hành (NPH) với đạo diễn Zack Snyder đều đã thống nhất để phát hành bản 3 tiếng vào ngày 25/03/2016. Nhưng mọi chuyện sau đó đã đi sang ngã rẽ khác khi NPH muốn bộ phim mở đường cho vũ trụ điện ảnh của hãng phải có màn ra quân thật ấn tượng và điều đó được thể hiện bằng chính doanh thu cuối cùng thu về sau khi bộ phim ngừng chiếu tại các hệ thống rạp, người tính không bằng trời tính... bản 2 tiếng 30 phút dù vẫn hay nhưng đã có nhiều lỗ hổng tới từ cốt truyện, tới từ các màn chuyển cảnh khiến người xem đôi lúc buồn ngủ, đôi lúc lại phải căng óc ra để cố tìm hiểu xem sự việc ở sa mạc đầu phim là như thế nào mà nhân vật Lois vẫn cứ mãi nhắc đi nhắc lại. Và cho đến mấy ngày gần đây khi mà bản Ultimate được phát hành chính thức qua dạng Digital Download thì chúng ta đã có được cái nhìn khác về bộ phim, một bộ phim trọn vẹn đúng nghĩa.

Nhiều người thường nói là bản ultimate đã giải quyết được lỗ hổng nhưng vấn đề bản ultimate mới là bản chính thức chứ ko phải bản chiếu rạp. Bản chiếu rạp là một nước đi sai thôi vì vậy không thể nói rằng bản ultimate đã sửa hay gì đó đại loại vì mục đích phát hành ban đầu chỉ có bản ultimate là chính. Nói đi nói lại thì muộn vẫn còn hơn không, cũng may là hãng phim vẫn phát hành bản 3 tiếng theo đúng mong muốn của người làm phim, để có cơ hội sửa lại một chút sai sót 3 tháng trước.

Ưu điểm của Ultimate Edition so với bản chiếu rạp: 

  • Cách sắp xếp bố cục chuyển cảnh tốt và hợp lý, vài đoạn trong Ultimate sẽ được sắp xếp thứ tự chuyển phân cảnh nhưng hợp lý so với bản rạp.
  • Bonus một vài cảnh chiến đấu (không quá nhiều đâu, đừng mong cảnh chiến đấu bị cắt nhiều như The Hobbit vì hầu như những cảnh chiến đấu đẹp mắt nhất đều được xuất hiện ở bản chiếu rạp rồi)
  • Bonus những phân đoạn giải thích lý do và động cơ hành động của tuyến nhân vật cả chính diện lẫn phản diện. Mọi thứ đã được rõ ràng trước mắt, chúng ta chẳng cần phải nghĩ nát óc để hiểu được nội dung phim vì thực chất nội dung phim rất dễ hiểu và khéo léo cuốn chúng ta đi theo mạch phim mà không rời mắt được khỏi màn hình. Đây là một thành công lớn.
  • rường đoạn Superman hy sinh được cắt ghép thành công hơn bản rạp với cú máy focus vào cái chết của nhân vật, focus vào lúc nhân vật bị Doomsday đâm vào ngực và dường như người xem có thể cảm nhân được chính nỗi đau mà Superman chịu đựng từ đó sẽ dễ dàng chiếm lấy cảm xúc của người xem hơn.
  • Các nhân vật tưởng chừng như xuất hiện cho có ở bản chiếu rạp thì tại bản Ultimate đã có vai trò quan trọng nhất định để xây dựng tiết tấu cho phim, đơn cử như bà diễn viên da đen được Luthor thuê và đe doạ mạng sống nếu không buộc tội Superman tại điện Capitol. 
  • Perry White của "Laurence Fishburne" cũng có nhiều đất diễn hơn và thể hiện được vai trò là một người mà Loislane có thể tin tưởng nhất ở toà soạn và cũng là một người mà cô có thể chia sẻ hoặc nhờ sự giúp đỡ mỗi khi thực sự nguy cấp và cần thiết.

Bộ phim cũng nói lên một chút vấn nạn của nghề báo chí khi mà báo chí hiện nay sinh ra chỉ cần ngậm cục tiền hoặc bị một kẻ có quyền lực chi phối là có thể viết vô tội vạ hoặc im đi sự thật hiển nhiên. Điển hình trường đoạn Clark muốn Daily Planet phát hành những tin tức để lên án người dơi của Gotham khi mà người dơi đang có những hành động hết sức điên rồ bằng cách đóng ấn vào những kẻ phạm tội. Đó là một hành động tự ý kết án một con người mà không thông qua toà án và những cơ quan chức năng có liên quan để xử lý, đó là một tội ác khi những kẻ bị đóng ấn đều bị giết hoặc hành hạ tới chết trong tù. Và mình khá chắc rằng Bruce Wayne sở hữu cổ phần tại Daily Planet và anh ra lệnh rằng cấm toà soạn được đăng những mẫu tin hoặc tin tức liên quan tới người dơi ở Gotham. Điều đó được thể hiện qua việc Perry White (ông chủ của Daily Planet) luôn làm ngơ hoặc nổi cáu trước những việc Clark đề xuất về việc viết báo về "kẻ ngoài vòng pháp luật của Gotham" hoặc luôn bắt Clark phải nhảy qua các mục khác liên quan tới thể thao, thư viện hay đời sống con người ở Daily Planet.

Bộ phim có rất nhiều cái hay ho mà cho tới tận 3 tháng sau ngày công chiếu chính thức mới có cơ hội thể hiện và màn "chuộc tội" này của bộ phim là vô cùng xứng đáng. Bạn còn chờ đợi gì nữa, mở phim và xem ngay đi thôi kẻo lỡ.

Bản chiếu rạp : 7,2/10
Bản Ultimate : 10/10