Biti's cho ra mắt phim hoạt hình Con Rồng Cháu Tiên nuôi dưỡng tình yêu văn hóa dân gian

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

Bối cảnh và tạo hình chỉ ở mức đơn giản, nhưng có một điều mà người xem cảm thấy ấn tượng và đáng khen hơn cả là màu sắc của phim rất rực rỡ, cho thấy sự đầu tư chỉn chu về hình ảnh.

Thời kỳ đầu khi mới ra đời, các bộ phim hoạt hình Việt Nam được đánh giá khá cao. Một số phim chất lượng còn đoạt các giải thưởng quốc tế. Thế nhưng, sau nhiều năm, hoạt hình Việt Nam đã dần thụt lùi so với xu hướng thế giới. 

Một sản phẩm hoạt hình của Việt Nam
Một sản phẩm hoạt hình của Việt Nam

Mỗi năm, hãng phim Hoạt hình Việt Nam – vốn được xem như anh cả, được nhà nước đầu tư khoảng 10-15 phim, nhưng số phim được công chiếu rất ít ỏi, chỉ tầm 3-4 phim, hoặc chẳng có phim nào. Hoạt hình Việt vẫn đang loay hoay đi tìm chỗ đứng giữa một rừng các phim hoạt hình ngoại đang chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ lẫn màn ảnh rộng.

Nhưng sẽ thật khập khiễng nếu đem so hoạt hình Việt Nam với các ông lớn như Nhật hay Mỹ, bởi điều kiện về kinh phí và nhân lực của mình rất giới hạn. Một bộ phim hoạt hình đạt chất lượng trong điều kiện kinh phí như hiện nay thường mất ít vài tháng. Nhân lực cho công việc sản xuất 1 tập phim trung bình tối thiểu là 5-10 người, so với một số nước con số lên hơn 200 người. Vì vậy, một bộ phim hoạt hình dài tập công chiếu liên tục thì phải có ít nhất 10-15 nhóm, luân phiên sản xuất và kinh phí một phim hoạt hình 10 phút lên tới hàng trăm triệu đồng. Đấy là chưa nói đến điều kiện trang thiết bị, yêu cầu kỹ thuật 3D và độ phức tạp của phim. Thế nhưng, kinh phí không phải là vấn đề duy nhất. Giả sử hoạt hình Việt Nam có được đầu tư lớn đi chăng nữa, vấn đề về nội dung cũng trở thành một rào cản.

Một trong các tác phẩm hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng toàn thế giới
Một trong các tác phẩm hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng toàn thế giới

Hoạt hình Việt Nam xưa nay nặng tính giáo dục, ít yếu tố giải trí, không hấp dẫn được trẻ em, nói chi là người lớn. Bà Lương Thị Minh Phương, Tổng giám đốc Hãng phim hoạt hình Việt Nam, từng chia sẻ: “Hãng vẫn đi theo chủ trương chính là làm phim đặt hàng của Nhà nước với những nội dung mang tính giáo dục cao, giới thiệu về truyền thống lịch sử dân tộc, bài học giáo dục cho các cháu về yêu thương ông bà cha mẹ, việc học hành...”. Bà cũng cho biết thêm vì là phim đặt hàng nên phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt về kiểm duyệt.

Điều này bắt nguồn từ quan niệm sai lầm của đa phần người Việt, đấy là phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ em, vì thế mà nếu không có tính giáo dục cao, phim khó có thể được cấp phép ra mắt. Thế nhưng, hoạt hình chỉ là một loại chất liệu của điện ảnh nhằm kể một câu chuyện. Vì thế mà trên thế giới vẫn cho ra đời nhiều bộ phim hoạt hình mang yếu tố bạo lực, chính trị, tình dục, hoàn toàn không dành cho trẻ em (như Heavy Metal, Ghost in the Shell…). Ngoài ra còn phải kể đến sự thiếu sáng tạo, đôi khi ekip còn bê cả một câu chuyện ngụ ngôn nước ngoài vào dựng thành hoạt hình, cuối phim là lời dẫn truyện dài lê thê về một bài học cuộc sống nào đó, nghe giáo điều và cứng nhắc làm sao. Tạo hình nhân vật đơn điệu, bối cảnh cứ lặp đi lặp lại, chuyển động cứng, không có khả năng lôi kéo khán giả. Yếu tố âm nhạc không được xem trọng, mảng lồng tiếng cho hoạt hình nước nhà từ lâu cũng bị bỏ quên. Đây là những vấn đề đã tồn tại nhiều năm, nhưng không được giải quyết triệt để, khiến hoạt hình Việt Nam vẫn chậm phát triển.

Dưới Bóng Cây cho thấy phần nào tiến bộ về mặt tạo hình
Dưới Bóng Cây cho thấy phần nào tiến bộ về mặt tạo hình
Đại Chiến Bạch Đằng do sinh viên trường Hồng Bàng thực hiện
Đại Chiến Bạch Đằng do sinh viên trường Hồng Bàng thực hiện

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, cho đến nay thì hoạt hình Việt Nam cũng đã khắc phục được phần nào những yếu kém, ít nhất là về mặt hình ảnh. Những bộ phim như Dưới Bóng Cây hay Cô Bé Bán Diêm 3D cũng đã phần nào cho thấy sự tiến bộ, mặc dù chưa nhiều. Bên cạnh đó, các sân chơi được tổ chức cho các họa sĩ và nhà làm phim hoạt hình tranh tài cũng đang góp phần nào vào sự phát triển của hoạt hình Việt Nam. Vừa qua, cuộc thi Tác Giả Lừng Danh của Vingroup vừa được khởi xướng, đồng thời sắp tới đây, Biti’s sẽ ra mắt dự án hoạt hình Con Rồng Cháu Tiên, được đầu tư với kinh phí lớn. Sau buổi chiếu ra mắt, phim sẽ được chiếu trên kênh HTV3.

Hình ảnh rực rỡ đầy hứa hẹn của bộ phim
Hình ảnh rực rỡ đầy hứa hẹn của bộ phim

Biti’s là thương hiệu giày dép Việt Nam đã có hành trình hơn 30 năm phát triển, thế nhưng sau một thời gian các thương hiệu nước ngoài bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam, Biti’s trở nên vắng bóng. Đứng trước nguy cơ hoặc phải thay đổi, hoặc bị đào thải, Biti’s đã bắt đầu nâng tầm sản phẩm đồng thời thay đổi chiến lược truyền thông. Đến nay, Biti's đã từng bước khôi phục lại vị thế năm xưa của mình, khẳng định khả năng cạnh tranh với sản phẩm ngoại. Vào tháng 6 vừa qua, để kỷ niệm 35 năm hình thành và phát triển, Biti's đã cho ra mắt BST sản phẩm Con Rồng Cháu Tiên với mong muốn góp phần nuôi dưỡng tình yêu đối với văn hóa dân gian đến cho trẻ nhỏ. 

Tạo hình dễ thương được đưa lên các sản phẩm của Biti's
Tạo hình dễ thương được đưa lên các sản phẩm của Biti's

Dự án hoạt hình sắp ra mắt cũng không nằm ngoài sứ mạng ấy. Trailer chính thức của Con Rồng Cháu Tiên vừa được công bố, đã phần nào cho thấy tiến bộ trong công nghệ làm hoạt hình nói chung. Mặc dù bối cảnh và tạo hình chỉ ở mức đơn giản, nhưng có một điều mà người xem cảm thấy ấn tượng và đáng khen hơn cả là màu sắc của phim rất rực rỡ, cho thấy sự đầu tư chỉn chu về hình ảnh. 

Bối cảnh phim còn đơn sơ nhưng màu sắc lại rất bắt mắt
Bối cảnh phim còn đơn sơ nhưng màu sắc lại rất bắt mắt

Trang phục của các nhân vật cũng cho thấy sự chăm chút và nghiên cứu kỹ lưỡng. Chuyển động mượt mà, hiệu ứng hóa rồng hóa phượng khá tốt. Trailer không có phần lồng tiếng cũng như âm thanh cụ thể, chỉ có phần nhạc nên cũng chưa thể đánh giá một cách đầy đủ và toàn diện, nhưng bước đầu dự án đã cho thấy tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: bộ phim sẽ mang lại điều gì khác biệt nhằm thu hút khán giả, đồng thời, cách dẫn dắt của phim liệu có thoát khỏi lối mòn theo kiểu đối thoại và kể chuyện dài lê thê như những bộ phim trước đây? Có lẽ chỉ khi nào phim chính thức được lên sóng thì chúng ta mới có câu trả lời rõ ràng.