Bộ Ba Quái Nhân và đa nhân cách – Hội chứng nguy hiểm hay năng lực phi thường?

Tin điện ảnh · Maii ·

Bộ Ba Quái Nhân lần này sẽ kết hợp hội chứng đa nhân cách và năng lực của một siêu anh hùng?

Sau thành công bất ngờ của Split – Tách Biệt, Glass – Bộ Ba Quái Nhân đã sẵn sàng mang Kevin Wendell Crumb, người đàn ông có 23 nhân cách khác biệt trở lại màn ảnh. Trong số các nhân cách khác biệt của Crumb, có một nhân cách đặc biệt hơn cả được gọi là The Beast, có khả năng và sức mạnh khác thường, vượt qua cả hiểu biết của con người. Thay vì trốn tránh và che giấu nhân cách này, Crumb được Mr. Glass khuyến khích sử dụng sức mạnh của mình và cho thế giới thấy, những người có khả năng như họ là phi thường.

Vậy thì đa nhân cách là gì và chứng đa nhân cách đối với một người là “lời nguyền” hay là năng lực siêu nhiên?

Người đa nhân cách sẽ có các lỗ hổng ký ức khi nhân cách khác nắm quyền kiểm soát. (Ảnh: IMDb)
Người đa nhân cách sẽ có các lỗ hổng ký ức khi nhân cách khác nắm quyền kiểm soát. (Ảnh: IMDb)

Đa nhân cách là một hội chứng tâm thần khác thường, liên quan đến việc có nhiều hơn 1 con người, 1 tính cách sống trong cùng một thể xác. Biểu hiện của hội chứng đa nhân cách thường là người bệnh mất nhận thức về bản thân, không thể nào nhớ được những sự việc đã xảy ra trong quá khứ và từ đó tạo nên các lỗ hổng ký ức. Bệnh nhân mô tả quá trình chuyển đổi nhân cách giống như chìm vào giấc ngủ, sau đó thức giấc mà không biết trong giấc ngủ đó mình đã làm gì.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến người bệnh phát triển hội chứng đa nhân cách, nhưng thường là bắt nguồn từ các chấn thương tâm lý hoặc những sự việc tồi tệ xung quanh, khiến con người phát triển các nhân cách khác nhằm đối phó với những kỷ niệm hoặc cảm xúc tồi tệ mà bản thân người bệnh không chịu đựng nổi. Người bệnh và bản thân các nhân cách này vô cùng khác biệt về mặt ký ức, cảm xúc, cách suy nghĩ, độ tuổi, giới tính… Đồng thời, những nhân cách khác có thể có triệu chứng mắc một số bệnh mà bản thân người bệnh không có. Trong một số trường hợp, người bệnh không nhận thức được nhân cách khác, nhưng nhân cách khác có thể nhận biết được bản thân người bệnh. Giống như một người đi đường bí ẩn nhìn thấy mọi thứ chúng ta đang làm và chực chờ cơ hội được thay thế chúng ta.

Người đa nhân cách đa phần không nguy hiểm, tuy nhiên, trong một số trường hợp thì lại khác. (IMDb)
Người đa nhân cách đa phần không nguy hiểm, tuy nhiên, trong một số trường hợp thì lại khác. (IMDb)

Người đa nhân cách lúc bình thường, họ có thể là con người hòa đồng, vui vẻ và nhân hậu, nhưng khi nhân cách khác kiểm soát, đấy có thể là kẻ hung hăng, bốc đồng… Điều này tùy thuộc vào nhân cách nào được phát triển trong người bệnh và nó quyết định người bệnh có nguy hiểm hay không.

Người bị đa nhân cách không nguy hiểm, nhưng nếu người đó bị rối loạn nhân cách chống xã hội (Antisocial Personality Disorder), rối loạn nhân cách ranh giới (Borderline Personality Disorder), một trong các nhân cách có xu hướng độc ác, vô nhân đạo, có triệu chứng tâm thần… thì đấy lại là chuyện khác. Trong quá khứ, đã từng có trường hợp một tên sát nhân đổ lỗi cho hội chứng đa nhân cách nhằm chạy tội. Tuy nhiên, với các biện pháp tâm lý, các bác sĩ đã có thể phát hiện "hội chứng giả vờ" của tên tội phạm này. 

Split hay Glass không phải là bộ phim đầu tiên lấy đề tài này. (Ảnh: IMDb)
Split hay Glass không phải là bộ phim đầu tiên lấy đề tài này. (Ảnh: IMDb)

Trong Split – Tách Biệt và sắp tới đây là Glass – Bộ Ba Quái Nhân, người có nhiều nhân cách như Crumb được xem như một người sở hữu sức mạnh siêu nhiên nhờ nhân cách The Beast được kích hoạt bởi các nhân cách còn lại.

Tuy nhiên, đời thực rất khác với phim ảnh và sống chung với hội chứng đa nhân cách không phải là điều dễ dàng đối với bản thân người bệnh cũng như những người xung quanh. Khó lường là từ ngữ miêu tả suy nghĩ và hành động của một người đa nhân cách. Đối với một số người thì chỉ khi nào đối mặt với tình huống xấu, cảm xúc tồi tệ, việc chuyển đổi nhân cách mới diễn ra nhằm chống trả hoặc hứng chịu giúp bệnh nhân trước hoàn cảnh không mong muốn.

Hội chứng đa nhân cách gây khá nhiều rắc rối đối với người bệnh ngoài đời. (Ảnh: IMDb)
Hội chứng đa nhân cách gây khá nhiều rắc rối đối với người bệnh ngoài đời. (Ảnh: IMDb)

Glass hay Split không phải là bộ phim đầu tiên lấy đề tài đa nhân cách. Một số phim dựa trên các câu chuyện có thật về người đa nhân cách như Frankie & Alice, Sybil, David and Lisa, Three Faces of Eve… Một số phim khác đa phần là hư cấu và không mấy đúng với sự thật, thậm chí còn có phần sai lệch về thông tin y học hay các phương pháp chữa trị tâm thần như Waking Madison, Identity, Fight Club, Primal Fear… nhưng vẫn được yêu thích nhờ tính giải trí của nó.

Đa nhân cách ngoài đời kết hợp với sức mạnh siêu nhiên trên phim ảnh thì sẽ như thế nào, Glass sẽ thể hiện điều đó ra sao? Mời các bạn cùng chờ xem Bộ Ba Quái Nhân có ghi điểm nhờ sự kết hợp này không nhé!