Các cảnh reshoot của Justice League vẫn được thực hiện theo kế hoạch của Zack Snyder

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · SarahTran ·

Trong số những tin đồn về các cảnh reshoot, việc tái tổ chức và dàn xếp sau khi Zack Snyder ra đi, thì tin đồn về việc bộ phim đã phải quay lại tới hai lần là đáng chú ý nhất.

Justice League sẽ ra mắt vào ngày 17.11 và từ bây giờ cho đến lúc đó thì tin đồn vẫn sẽ không ngừng xoay quanh bộ phim này. Những tin đồn gần đây nhất là tương lai của Ben Affleck trong franchise này, những thay đổi quan trọng ở đoạn kết của phim và thậm chí có người còn cho rằng gần như tất cả các cảnh phim đều phải quay lại. Chúng ta đều biết những tin tức này đều không đáng tin và không nên để tâm nhiều. Thế nhưng vừa mới đây có một bài báo từ Mark Hughes trên Superhero News rất đáng được quan tâm. Bài báo này cho rằng những cảnh reshoot do Joss Wheldon đạo diễn không hề khác với kế hoạch ban đầu của Zack Snyder.

Trong số những tin đồn về các cảnh reshoot, việc tái tổ chức và dàn xếp sau khi Zack Snyder ra đi, thì tin đồn về việc bộ phim đã phải quay lại tới hai lần là đáng chú ý nhất. Những tin đồn này thường đưa ra thông tin rằng lịch quay của cảnh reshoot của Justice League dài hơn những bộ phim thông thường rất nhiều do phải quay thêm rất nhiều cảnh. Nhưng nguồn tin của Huges nói rằng đây hoàn toàn không phải là sự thật, và sự chậm trễ là do các diễn viên khó sắp xếp lịch chứ không phải là độ dài của các cảnh reshoot:

“Quá trình sản xuất bộ phim bị kéo dài hơn dự kiến và nhiều người hỏi ‘Tại sao họ vẫn tiếp tục quay nhiều cảnh phim’, thực ra trong khoảng thời gian thực hiện các cảnh reshoot họ không thể làm việc liên tục mà phải nghỉ giữa chừng do lịch làm việc của nhiều người. Thời lượng của những cảnh phim đã được quay và đang được quay nhiều hơn so với những gì mà họ mong đợi. Nhà làm phim chưa bao giờ nói ‘chúng tôi phải quay thêm nhiều cảnh phụ, chúng tôi phải quay thêm rất nhiều cảnh nữa’ hay bất cứ điều gì giống vậy. Vì thế, những cảnh phim hiện giờ và phần lớn những cảnh mà khán giả sẽ thấy trên màn ảnh vẫn là những cảnh mà họ đã thực hiện trước đó. Tôi biết khán giả đã rất lo lắng và nói ‘tại sao những cảnh quay này lại kéo dài đến như vậy’. Đó là bởi vì quá trình reshoot đòi hỏi nhiều người phải sắp xếp lịch quay và dàn xếp nhiều thứ. Nó không dễ dàng như nhiều người nghĩ.”

Thông tin này khớp với những bài báo trước đó khẳng định Jason Momoa đang ghi hình cho Aquaman ở Úc, Ezra Miller thì đang thực hiện các cảnh quay cho Fantastic Beasts and Where to Find Them 2, còn Henry Cavill thì phải tham gia vào Mission Impossible 6 và không thể nào cạo bộ râu mà anh đã nuôi để phục vụ cho vai diễn trong phim đó, vì thế anh chỉ có thể cạo bộ râu này sau khi bộ phim hoàn thành. Ben Affleck và Gal Gadot thì chắc chắn dễ sắp xếp hơn nhưng vẫn rất khó để 6 diễn viên chính cùng lúc xuất hiện ở trước ống kính. Do đó việc phải nghỉ giữa chừng trong khoảng thời gian thực hiện reshoot cũng là điều dễ hiểu.

Hughes cũng làm rõ tính chất của những cảnh phim được bổ sung thêm mà nhiều người đã hiểu sai. “Reshoot” là một cụm từ được sử dụng trong hầu hết các bài báo nói về bất cứ các cảnh quay nào được thực hiện sau quá trình quay chính thức. Nhưng thật ra “reshoot” thường bao hàm nghĩa “chỉnh sửa lại” những cảnh quay mà trước đó đã thực hiện nhưng không thể nào sử dụng được. Có một sự khác biệt lớn trong các thuật ngữ dùng để chỉ những cảnh phim được thực hiện thêm, điển hình là “reshoot” và “pick-up scene”. Trong trường hợp của Justice League thì sự khác biệt rất đáng để lưu ý.

Sau khi Joss Wheldon tham gia vào dự án, Zack Snyder đã xem lại những cảnh qua được tổng hợp lại vào tháng 10.2016, và những cảnh quay này không phải như nhiều người đưa tin là “không thể nào xem nổi”. Snyder đã chỉ ra một vài cảnh nên được viết kịch bản lại, những cảnh này được cho là những chi tiết có vai trò quan trọng trong việc kết nối nhiều chi tiết. Snyder đã ủy thác cho Wheldon để viết kịch bản cho những cảnh này, và đó cũng là lý do mà ông đã yêu cầu chính Wheldon làm đạo diễn cho chúng. Một vài tin đồn khẳng định rằng những cảnh reshoot này vượt xa những cảnh pick-up thông thường, nhưng Huges nhanh chóng nhấn mạnh rằng phần lớn những cảnh được thêm vào thật sự là những cảnh pick-up, không phải là chỉnh sửa lại những gì mà Zack Snyder đã thực hiện:

“…những cảnh reshoot hoàn toàn là những cảnh phim mới. Một vài người cứ khăng khăng là các thuật ngữ chẳng quan trọng và cụm từ “reshoot” có thể được sử dụng cho mọi trường hợp. Thật sự là không phải vậy, ý nghĩa của các thuật ngữ này rất quan trọng đối với những nhà làm phim, họ thật sự hiểu được chúng là gì. Và nó chắc chắn có vấn đề nếu như bạn cho rằng nó là “reshoot” trong khi nó không phải. Hơn nữa, những cảnh reshoot đang được thực hiện và các cảnh pick-up sẽ không chiếm nhiều thời lượng của phim.”

Những lời giải thích này của Hughes chắc chắn ngược lại với tin đồn của những người gièm pha DCEU tung ra. Theo những gì mà người viết đã chỉ ra, những tin đồn đó cho rằng Joss Wheldon được chọn là để đi ngược lại phong cách của Snyder trong DCEU. Nhưng thật ra Wheldon chỉ đi theo con đường mà Snyder đã vạch ra từ hồi tháng 6, khi ông cũng xác nhận rằng Justice League sẽ tươi sáng hơn so với Batman v SupermanJustice League là một phim riêng lẻ, nó sẽ không có cái kết mở để dẫn đến Justice League 2.

Những đánh giá của giới chuyên môn và sự thay đổi đạo diễn dẫn đến những tin đồn này cũng là điều dễ hiểu. Nhưng dàn diễn viên và đội ngũ sản xuất của Justice League đã nhiều lần nhắc đến vai trò của Joss Wheldon là để hoàn thành bộ phim, không phải thay đổi những cảnh quay của Snyder. Thậm chí nếu Wheldon và Warner Bros. muốn gạt câu chuyện và kịch bản của Snyder qua một bên thì các điều khoản trong Directors Guild Basic Agreement vẫn đứng về phía Snyder, khi ông đã sử dụng quyền lợi của mình để tham gia vào khâu hậu kì.

Với tính chất hỗn độn của những tin đồn gần đây trong DCEU, thì thông tin này có lẽ không thể dập tắt hoàn toàn những tin đồn đó được. Nhưng như Mark Hughes và Sean Gerber đã đề cập ở đoạn cuối của chương trình Superhero News, Justice League sẽ không như những gì mà nhiều người đã đồn thổi. Và nếu như những tin đồn đó là thật thì giải pháp cuối cùng là thay đổi ngày ra rạp, điều mà vẫn chưa xảy ra và chắc chắn sẽ không xảy ra khi chỉ còn một vài tháng ít ỏi nữa là phim sẽ ra mắt.

Nhưng cũng không có nghĩa là tình hình của Justice League hoàn toàn lạc quan. Sự thay đổi đạo diễn và lịch trình rối ren là những vấn đề rất khó để giải quyết. Nhưng với việc những cảnh reshoot thực sự chỉ chiếm phần nhỏ, hầu hết thời gian là dành cho phần thoại được viết thêm và các chi tiết mang tính liên kết do Snyder viết thì sản phẩm cuối cùng sẽ thành công hơn nhiều người tưởng. Chúng ta không thể nào phán xét bộ phim cho đến khi nó được ra rạp nhưng có vẻ như nó sẽ khó chiều lòng được nhiều fans của DCEU hiện giờ. Liệu rằng bộ phim có thành công về doanh thu và được giới chuyên môn đánh giá cao như Wonder Woman? Câu trả lời sẽ đến vào tháng 11.

Nguồn: Superhero News & Screen Rant