Christopher Robin - Trở về tuổi thơ cùng gấu Pooh dễ thương

Tin điện ảnh · Maii ·

Christopher Robin - Giữa một rừng phim hành động, tình cảm, kinh dị... đang chiếm lĩnh rạp chiếu, một chút gì đó đáng yêu sẽ dễ đi vào lòng khán giả.

Gấu bông là một trong những “sinh vật” rất dễ thương, là bạn của nhiều trẻ em trên toàn thế giới. Không chỉ “nhẵn mặt” trong các cửa hàng đồ chơi, gấu bông còn là nhân vật chính của nhiều bộ phim hoạt hình, điện ảnh… Một số nhân vật gấu bông rất nổi tiếng trên màn bạc có thể kể đến là Paddington, Ted, đặc biệt trong số đó, nhân vật có “độ tuổi” lâu đời hơn cả là Winnie-the-Pooh, gọi tắt là Pooh (Sau khi thuộc về Disney thì dấu gạch ngang trong Winnie-the-Pooh đã được lược bỏ).

Từ trái sang phải: Gấu Pooh, Heo Piglet, Lừa Eeyore và Hổ Tigger. (Via Entertainment Weekly)
Từ trái sang phải: Gấu Pooh, Heo Piglet, Lừa Eeyore và Hổ Tigger. (Via Entertainment Weekly)

Tháng 3 vừa qua, khán giả đã có dịp được gặp gấu Pooh trong bộ phim Goodbye Christopher Robin, và sắp tới đây, chú gấu nổi tiếng sẽ trở lại trong bộ phim của chính hãng sở hữu chú gấu này - Disney - trong Christopher Robin. Bạn có thể biết gấu Pooh nhưng liệu bạn có thể biết tất cả những điều này chưa?

Gấu Pooh vốn không thuộc Disney

Nhiều người trong số chúng ta hẳn nhắc đến gấu Pooh sẽ nghĩ ngay đến việc gấu Pooh là nhân vật của Disney. Nhưng có một sự thật là nhân vật này chỉ thuộc về Nhà Chuột từ năm 1966 cho đến nay. Winnie the Pooh là nhân vật truyện tranh thiếu nhi do tác giả A. A. Milne sáng tạo ra, được đặt theo tên chú gấu bông mà con trai ông sở hữu, tương tự như các nhân vật khác bao gồm heo Piglet, chú hổ Tigger, chú lừa Eeyore…

Gấu Pooh vốn không thuộc Disney. (Via YouTube)
Gấu Pooh vốn không thuộc Disney. (Via YouTube)

Tên gốc của gấu Pooh – Winnie the Pooh được đặt theo tên của một chú gấu đen trong sở thú tên Winnie và một chú thiên nga tên Pooh. Pooh xuất hiện lần đầu tiên vào ngày 13/02/1924 trong bài thơ Teddy Bear được đăng trên tạp chí Punch. Đến ngày 13/02/2018 vừa rồi thì chú đã tròn 94 tuổi! Gọi bằng “cụ Pooh” chắc cũng thích hợp lắm rồi đây!

Chú gấu ngốc nghếch nhưng đáng yêu và tốt bụng

Christopher Robin trong phim hoạt hình quen thuộc năm xưa Winnie the Pooh. (Via Geek)
Christopher Robin trong phim hoạt hình quen thuộc năm xưa Winnie the Pooh. (Via Geek)

Gấu Pooh nguyên bản có màu vàng, thường mặc một chiếc áo thun màu đỏ, vốn hơi chậm tiêu, ngốc nghếch nhưng lại rất tốt bụng, thân thiện. Dù vậy, thỉnh thoảng, gấu Pooh rất sáng tạo và nhanh nhạy trong việc nghĩ ra cách để giải cứu bạn bè khỏi rắc rối xung quanh. Nếu Paddington là chú gấu thích ăn mứt cam, thì món khoái khẩu nhất của Pooh là những giọt mật ong ngọt lịm. Ngoài ra, chú còn một tài năng nữa đó là làm thơ và sáng tác các bài hát.

Christopher Robin trong phim điện ảnh mới của Disney. (Via YouTube)
Christopher Robin trong phim điện ảnh mới của Disney. (Via YouTube)

Gấu Pooh trở thành nhân vật không thể thiếu trong nền văn hóa đại chúng thế giới

Milne đưa gấu Pooh ra đời, nhưng một phần cũng chính nhờ Stephen Slesinger đã đưa Pooh ra khắp thế giới. Năm 1930, ông mua bản quyền một phần sử dụng nhân vật này để đưa vào các ấn phẩm đồ lưu niệm, chương trình TV, radio, trò chơi…

Chỉ một năm sau, Pooh đã trở thành thương hiệu kinh doanh có giá trị lên đến $50 triệu, đồng thời là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của văn học thiếu nhi Anh Quốc. Chú còn trở thành nhân vật biểu tượng của nước Anh, có những con đường ở nhiều nước trên thế giới đặt theo tên của Pooh, thậm chí, chú gấu ngốc nghếch này còn nhận được một ngôi sao trên đại lộ danh vọng của Hollywood vào sinh nhật lần thứ 80 của mình. Quả là một huyền thoại nhỉ!

Đáng buồn thay, sự phổ biến rộng rãi của nhân vật gấu Pooh không hẳn là điều mà A. A. Milne mong muốn.

Thành công không được tác giả đón nhận

Christopher Robin ngoài đời luôn bị cái bóng của gấu Pooh ám ảnh. (Via YouTube)
Christopher Robin ngoài đời luôn bị cái bóng của gấu Pooh ám ảnh. (Via YouTube)

Milne không chỉ là một nhà thơ thiếu nhi. Ông muốn được tự do sáng tác, nhưng chính thành công đến từ các tác phẩm văn học thiếu nhi của Milne đã cản bước phát triển của bản thân ông. Nhắc đến Milne, người ta chỉ còn nhớ đến Winnie the Pooh, chứ chẳng còn nhớ đến các tác phẩm tâm huyết khác. Đối với ông, thành công của Pooh cũng chính là lời nguyền nghiệt ngã nhất, Milne cho đến cuối đời, vẫn không thể thoát khỏi cái bóng của chú gấu ngốc nghếch mặc áo thun đỏ.

Christopher Robin trở về đồng hành cùng những người bạn thú bông của mình. (Via YouTube)
Christopher Robin trở về đồng hành cùng những người bạn thú bông của mình. (Via YouTube)

Milne không phải trường hợp đầu tiên, Peter Pan, Hercule Poirot, Sherlock Holmes, Frankenstein… Các nhân vật nổi tiếng này đã gần như nuốt chửng tác giả, công chúng chỉ muốn nhìn thấy những câu chuyện xoay quanh các nhân vật này. Họ không quan tâm đến các tác phẩm khác, họ thậm chí còn chẳng quan tâm đến tác giả là ai. Có người đã thành công trong việc thoát khỏi những đứa con tinh thần do mình “rứt ruột đẻ ra”, nhưng cũng có những người như Milne đã mãi mãi bị chúng nhấn chìm. Những bài thơ cuối cùng mà Milne viết vang lên âm hưởng đau đớn và vô vọng của một cuộc đời bị kiềm kẹp bởi lời nguyền do gấu Pooh mang lại, cả con trai ông cũng không thể thoát khỏi cái bóng của chú gấu dễ thương này.

Christopher Robin đưa khán giả trở về với khu vườn cổ tích mà mỗi chúng ta đều đang dần đánh mất. (Via YouTube)
Christopher Robin đưa khán giả trở về với khu vườn cổ tích mà mỗi chúng ta đều đang dần đánh mất. (Via YouTube)

Goodbye Christopher Robin – phim tiểu sử về nhà sáng tạo ra Winnie dựa trên những tình tiết có thật kể trên về cuộc đời ông, có hơi chút tăm tối và u ám. Trái với cuộc đời buồn của Christopher Robin, khán giả gặp lại gấu Pooh lần này với bộ phim chuyển thể cùng tên của Disney sẽ là trong một cuộc phiêu lưu tươi sáng và đậm chất quay về với tuổi thơ nhiều hơn. Bộ phim sẽ làm sống dậy những nhân vật dễ thương như Gấu Pooh, Lừa Eeyore, Heo Piglet, Hổ Tigger và Gấu túi Roo.

“Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”

Kịch bản phim do Alex Ross Perry chấp bút, phim theo chân Christopher Robin trưởng thành, người đã không còn là cậu bé vui vẻ dễ thương mà chúng ta từng biết. Trở thành một doanh nhân đang chật vật với công việc, gia đình…, Robin sắp sửa lạc lối trong cuộc sống rắc rối và bộn bề thì bỗng gặp lại người bạn từ thuở ấu thơ – Gấu Pooh.

"Nếu bây giờ có ai muốn vỗ tay, thì đây là lúc thích hợp nhất rồi đấy" - Lừa Eeyore nói. (Via YouTube)
"Nếu bây giờ có ai muốn vỗ tay, thì đây là lúc thích hợp nhất rồi đấy" - Lừa Eeyore nói. (Via YouTube)

Kỷ niệm tràn về và một cuộc phiêu lưu mới đưa Christopher Robin tìm lại trí tưởng tượng và đứa trẻ trong tim mà anh đang dần đánh mất. Phim có sự tham gia của các diễn viên như Ewan McGregor trong vai Christopher Robin, Hayley Atwell vào vai Evelyn Robin – vợ của Christopher, Bronte Carmichael – con trai của Christopher. Cô bé sẽ cùng với cha mình bước vào thế giới diệu kỳ của Winnie the Pooh và những người bạn.

Giữa một rừng các bộ phim hành động, kinh dị, tình cảm chiếm lĩnh rạp chiếu hiện nay, Christopher Robin hứa hẹn chút gì đó đáng yêu và đầy sức sống thơ trẻ dành cho khán giả. Nếu là fan của gấu Pooh thì mời bạn ra rạp vào ngày 3 tháng 8 sắp tới đây để cùng gặp lại người bạn tuổi thơ này nhé.