Chuỗi rạp lớn nhất thế giới từ chối chiếu phim của hãng Universal

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Liệu đây là hành động đơn phương của AMC hay kéo theo sự ủng hộ của các chủ rạp lớn khác.

Đây là có thể coi là động thái trả đũa cho việc Universal quyết định đưa Trolls World Tour lên nền tảng streaming thay vì chiếu rạp như thường lệ do ảnh hưởng của Covid-19 dẫn đến các rạp chiếu đóng cửa trên toàn quốc. 

Trích đoạn phản hồi của Adam Aron – CEO của AMC với thành công khi phát hành streaming của Trolls.

“Trong bối cảnh đại dịch phủ bóng toàn cầu, tôi ước chúng ta (các rạp phim) không phải dành thời gian để giải quyết thêm một vấn đề mới phát sinh xuất phát từ hành động của Universal. 

Trong suốt 100 năm qua, hệ thống rạp AMC đã luôn là 1 nền tảng chiến lược trong việc phân phối phim và mang lại lợi nhuận cao cho các nhà làm phim, và trong suốt quãng thời gian đó, việc phát hành phim độc quyền tại rạp được xem là căn bản nhất. Khi một bộ phim chỉ xuất hiện trên màn ảnh rộng, người tiêu dùng sẽ xem đó là 1 loại hình giải trí chất lượng cao. Không nhà làm phim hay khán giả nào có thể phủ nhận xem phim tại màn ảnh rộng là một trải nghiệm tuyệt vời. Và chúng ta cũng biết rằng khi phim được phát hành tại rạp, chúng cũng sẽ thu hút được những lời truyền miệng tích cực, và tạo thêm doanh thu khi phim rời khỏi rạp. 

Trong gần 5 năm qua, tôi đã nhiều lần trao đổi trực tiếp với Jeff Shell (CEO của NBCUniversal) và Peter Levinsohn (Universal) về tầm quan trọng của việc trình chiếu phim tại rạp có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của nền công nghiệp điện ảnh. Suốt thời gian đó, AMC đã thể hiện thiện chí xem xét những khả năng thay thế với chiến lược phát hành hiện có, và mục tiêu là để tối ưu lợi nhuận của hãng phim lần của nhà rạp. 

Universal khẳng định họ chỉ phát hành streaming cho Trolls World Tour bởi vì các rạp phải đóng cửa và họ đã cam kết 1 hợp đồng bản quyền đồ chơi khác. Chúng tôi ngờ rằng đây chỉ là động cơ của Universal, đây vốn là ước muốn từ rất lâu của họ rồi. Tuy nhiên, chúng tôi đã chấp nhận đây là 1 ngoại lệ đối với các hoạt động kinh doanh thường lệ trong thời điểm chưa từng có này. 

Trong bình luận của Jeff Shell trên Wall Street Journal rằng: Kết quả của Trolls đã vượt sự kỳ vọng của Universal. Và khi rạp mở trở lại, chúng tôi muốn phát hành các bộ phim ở rạp nữa. 

Sự thay đổi của Universal với mô hình kinh doanh hiện hữu giữa 2 công ty không thể hiện điều gì ngoại trừ bất lợi với chúng tôi và không thể chấp nhận được bởi AMC Entertainment, hệ thống rạp lớn nhất thế giới. 
Sắp tới, AMC sẽ không phát hành bộ phim này của Universal tại 1,000 rạp AMC trên thế giới. 

Và đề khẳng định lại, không có sự mờ hồ nào ở đây cả. AMC tin rằng, với hành động phát hành ngược này, Universal đã phá vỡ mô hình kinh doanh và thỏa thuận giữa 2 công ty. Họ cho rằng chúng tôi sẽ ngoan ngoãn tuân theo cách thức hợp tác mới giữa rạp và hãng phim theo cách Universal muốn, mà không ngó ngàng đến hệ quả xảy đến với các rạp phim. Điều đó cũng đồng nghĩa, Universal đang giữ miếng bánh, và họ có thể tự ăn nó luôn, khi phim của Universal có thể vừa phát hành streaming và ra rạp, mà không có bất kỳ thỏa thuận kinh tế nào được thông qua giữa các công ty.

Chúng tôi rất thất vọng, nhưng bình luận của Jeff như là 1 phần trong những hành động và ý định đơn phương để không cho chúng tôi lựa chọn. Vì vậy, AMC sẽ ngay lập tức không chiếu bất kỳ phim nào của Universal tại rạp của mình nữa, trên khắp nước Mỹ, châu Âu hay Trung Đông. Chính sách này có hiệu lực với mọi phim của Universal, hôm nay, và cho tới sau khi rạp chúng tôi đã mở lại, và đây không phải lời đe dọa suông. Chính sách này cũng sẽ áp dụng với mọi nhà làm phim muốn phá vỡ mô hình hiện tại 1 cách đơn phương khi không thỏa thuận nào được thống nhất giữa các công ty, mà thông qua đó có thể cũng hưởng lợi hoặc ít nhất không bị thiệt hại. Đến lúc này, với bình luận trên mặt báo, Universal là hãng duy nhất muốn phá vỡ quy tắc. Do đó, đây là phản hồi ngay lập tức của AMC. 

AMC đã đầu tư nhiều thời gian và công sức với các cấp quản lý của Universal trong nhiều năm để đưa ra những mô hình phát hành mới, giúp đôi bên cùng có lợi. Trong khi tuyên bố đơn phương này của Universal không phù hợp với chúng tôi, AMC sẵn lòng ngồi xuống, đàm phán những chiến lược phát hành khác và mô hình kinh tế mới. Tuy nhiên, khi thiếu vắng những cuộc trao đổi, và kết luận chính thức, mối quan hệ hợp tác rất thành công của chúng ta, rất tiếc, sẽ chấm dứt."

CEO và Chủ tịch AMC – Adam Aron. 

Phản hồi của Universal:

Mục tiêu của chúng tôi khi phát hành Trolls World Tour trên PVOD là mang giải trí đến cho những người phải cách ly tại nhà, trong khi rạp phim và nhiều hình thức giải trí ngoài trời không thể hoạt động. Dựa trên phản hồi tích cực với bộ phim, chúng tôi tin đây là 1 hành động sáng suốt. Nếu hành động này không được thực thi, không những khán giả không được có trải nghiệm giải trí tuyệt vời mà còn là tác động tiêu cực đến nhân viên và đối tác của chúng tôi, quyết định này là rõ ràng. Mong muốn của chúng tôi là giúp nhiều khán giả được giải trí, nhất có thể. Chúng tôi hoàn toàn tin vào trải nghiệm tại rạp và không có phát ngôn nào ngược lại. Như đã từng công bố, sắp tới, chúng tôi hy vọng sẽ đưa phim ra rạp trở lại, và cả PVOD khi phù hợp. Chúng tôi mong sẽ có thêm những cuộc thảo luận với các đối tác rạp nhưng cùng lúc đó lại thấy thất vọng với nỗ lực (có vẻ như của) AMC và NATO hòng gây nhầm lẫn về vị trí và hành động của chúng tôi. 

Nguồn: Collider