Cô Ba Sài Gòn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2019, Song Lang dự LHP Quốc tế Tokyo

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Cô Ba Sài Gòn sẽ đại diện Việt Nam đi tranh giải Oscar, còn Song Lang sẽ được công chiếu tại LHP Tokyo.

Hôm 26.09, nhà sản xuất của Cô Ba Sài Gòn thông báo phim đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cử đi dự Oscar lần 91. Trước đó, phim đã chiến thắng giải Cánh Diều Vàng 2017 và nhận được nhiều lời khen ngợi tại LHP Busan.

Cô Ba Sài Gòn do Trần Bửu Lộc làm đạo diễn và kịch bản do Kay Nguyễn chấp bút. Phim xoay quanh cô gái tên Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc) – truyền nhân của nhà may Thanh Nữ ở thập niên 60. Nhưng Như Ý lại là một cô gái kiêu ngạo và khinh thường nghề may áo dài gia truyền. Một ngày, cô vô tình được du hành đến tương lai, sống ở xã hội hiện đại, chứng kiến nhiều đổi thay, nhận ra được cái sai của mình và tìm được tình yêu với chiếc áo dài.

Nguồn: Studio 68
Nguồn: Studio 68

Với kịch bản ý nghĩa, đề cao tinh thần gìn giữ truyền thống giữa làn sóng văn hoá hiện đại nhưng vẫn mang đậm tính giải trí, Kay Nguyễn cũng đã giành được giải Biên kịch xuất sắc nhất tại đêm trao giải Cánh Diều Vàng hồi tháng 4, lập cú đúp cho Cô Ba Sài Gòn. Phim cũng đạt doanh thu tốt khi thu được 60 tỷ đồng khi công chiếu.

Ngô Thanh Vân và dàn diễn viên của Cô Ba Sài Gòn tại LHP Busan. Nguồn: Thế Giới Điện Ảnh
Ngô Thanh Vân và dàn diễn viên của Cô Ba Sài Gòn tại LHP Busan. Nguồn: Thế Giới Điện Ảnh

Tham gia Oscar lần này, Cô Ba Sài Gòn sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ nặng ký khác như Shoplifters (Nhật Bản), Burning (Hàn Quốc), Điệp Vụ Biển Đỏ (Hồng Kông), Đại Phật Buddha+ (Đài Loan), Cold War (Ba Lan)… 

Trong số các phim nước ngoài tham gia tranh giải Oscar, ban giám khảo chọn ra 5 phim hay nhất để đề cử và công bố vào đầu năm sau. Kết quả sẽ được công bố vào đêm trao giải, dự kiến diễn ra vào ngày 24.02.2019 tại Los Angeles.

Trong lịch sử điện ảnh nước nhà, chỉ có duy nhất bộ phim Mùi Đu Đủ Xanh (The Scent of Green Papaya) của đạo diễn Trần Anh Hùng vào năm 1994 là được vào top 5 đề cử ở hạng mục này.

Một tin vui khác chính là Song Lang – tác phẩm tiếp theo của Studio 68 cũng sẽ tham dự LHP Quốc tế Tokyo ở hạng mục Asian Future. Nếu như Cô Ba Sài Gòn nói về chiếc áo dài thì Song Lang là tác phẩm nói về cải lương và được thực hiện với tình yêu dành cho cải lương của đạo diễn Leon Quang Lê. 

Nguồn: Studio 68
Nguồn: Studio 68

Phim xoay quanh chàng kép hát Linh Phụng (Isaac) và gã giang hồ chuyên đi đòi nợ Dũng “Thiên Lôi” (Liên Bỉnh Phát). Hai người có hai cuộc đời hoàn toàn khác nhau nhưng cuối cùng số phận lại gắn kết với nhau. Khi gặp được Linh Phụng, Dũng dần được cảm hoá và tìm lại được tình yêu với cải lương mà anh đã cố quên đi. 

Nguồn: Studio 68
Nguồn: Studio 68

Mặc dù khi khởi chiếu Song Lang phải cạnh tranh với những đối thủ nặng ký khác, không thu hút được sự chú ý của nhiều khán giả nhưng phim có khung hình giàu tính thẩm mỹ, đậm chất nghệ thuật và là một trong những phim Việt chỉn chu nhất từ trước đến nay.

LHP Quốc tế Tokyo sẽ diễn ra tại Nhật Bản từ ngày 25.10 đến ngày 03.11.2018. Năm nay có 16 phim tranh giải chính thức, trong đó có nhiều tác phẩm đáng chú ý như His Master’s Voice (Gyorgi Palfi), Three Husbands (Fruit Chan), The White Crow (Ralph Fiennes). Phim mở màn sự kiện sẽ là A Star is Born (Bradley Cooper) và Godzilla: The Planet Eater (Kobun Shizuno) sẽ khép lại sự kiện.

Nguồn: VNExpress