Có gì trên Dragonstone - Hòn đảo mà mẹ rồng vừa cập bến?

TV Series · Tin điện ảnh · Luke from GoTVN ·

Một hòn đảo đá cằn cỗi, nhưng lại có vai trò lớn đối với Bảy Vương Quốc.

Một hòn đảo đá cằn cỗi, nhưng lại có vai trò lớn đối với Bảy Vương Quốc. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao Daenerys Targaryen lại chọn Dragonstone làm nơi đầu tiên đặt chân đến và chuẩn bị xuất trận.

Dragonstone (Đá Rồng) là một hòn đảo núi lửa nằm ngoài vịnh Nước Đen thuộc Biển Hẹp. Đất đai trên đây cực kỳ cằn cỗi, trong khi khí hậu thì ẩm thấp và ảm đạm. Tọa lạc ngay trên sườn ngọn núi lửa trên đảo là tòa lâu đài cùng tên – Dragonstone. Ngoài ra, hòn đảo cũng bao gồm những xóm làng nhỏ cho một số ít dân chài định cư.

Hòn đảo cằn cỗi và xám xịt.
Hòn đảo cằn cỗi và xám xịt.

Nhiều ngàn năm trước, khi đế chế Valyria của những kỵ sĩ rồng còn đang làm bá chủ toàn bộ lục địa phương đông, họ đã chiếm cứ đảo Dragonstone để làm nơi giao thương với đại lục láng giềng Westeros. Một tòa lâu đài hùng vĩ đã được người Valyria dùng phép điều khiển đá tạo nên. Về sau, toàn bộ đế chế này bị hủy diệt bởi thảm họa tự nhiên, và chỉ một mình gia đình Targaryen cùng vài con rồng họ sở hữu kip di tản tới Dragonstone thoát nạn. Nhà Targaryen đã định cư trên hòn đảo này suốt nhiều năm sau đó.

Lâu đài Dragonstone.
Lâu đài Dragonstone.

Một ngày kia, người đứng đầu nhà Targaryen – Aegon Chúa Rồng – cùng hai người chị em gái là Visenya và Rhaenys tuyên bố dùng rồng xâm lăng Bảy Vương Quốc cổ của Westeros. Họ cho đóng một chiếc bàn lớn bằng gỗ ở Dragonstone, phỏng theo hình dáng đại lục Westeros và bắt đầu lên kế hoạch tấn công. Kết quả là lần lượt tất cả các vương quốc phải quy phục nhà Targaryen bằng cách này hay cách khác. Vua Aegon lên ngôi, cho xây dựng Ngôi Báu Sắt và thành phố King’s Landing ở cửa vịnh Nước Đen. Đảo Dragonstone từ đó không còn là thành lũy chính của nhà Targaryen, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng và thường do thái tử nắm giữ trước khi lên ngôi.

Chiếc bàn hình bản đồ Westeros đặt tại Dragonstone.
Chiếc bàn hình bản đồ Westeros đặt tại Dragonstone.

Trong cuộc nổi dậy của Robert Baratheon, vương triều Targaryen bị lật đổ, nhà vua cuối cùng là Aerys Điên Loạn bị giết hại. Hoàng hậu đang mang thai của Aerys cùng cậu con trai nhỏ tuổi Viserys phải bí mật chạy trốn tới Dragonstone, và chính trên hòn đảo này, giữa một cơn bão mùa hè dữ dội chưa từng thấy, công chúa Daenerys, hậu duệ cuối cùng của nhà Targaryen đã chào đời. Không may là hoàng hậu mẹ cô vì sinh quá khó nên đã qua đời, và chẳng mấy chốc cả hai anh em cũng phải rời Dragonstone vì bị quân nổi dậy đuổi theo sát nút. Kể từ đó, Daenerys và Viserys phải chịu đựng cuộc sống tha hương ở bên kia đại dương, không bao giờ được nhìn lại quê nhà Westeros.

Sau khi dẹp tan tàn quân Targaryen, Robert Baratheon lên ngôi và trở thành vua ở King’s Landing. Ông ban Dragonstone cho người em thứ của mình - Stannis, tuy nhiên Stannis không hề thích hòn đảo cằn cỗi và giận anh trai vì điều này. Trong nhiều năm sau đó, Dragonstone hầu như bị bỏ trống vì Stannis bận giúp đỡ Robert ở kinh đô. Tuy nhiên, ngay trước khi câu truyện trong series Game of Thrones bắt đầu, Stannis khám phá ra bí mật loạn luân của hoàng hậu Cersei và lập tức đưa gia đình trở lại đảo để chuẩn bị đối phó với nhà Lannister. Cũng tại đây, ông gặp Melisandre và bắt đầu được nữ phù thủy này phụng sự. Khi Cuộc chiến 5 Vua nổ ra, Stannis đã kéo binh hùng tướng mạnh tới tấn công kinh thành trong trận Vịnh Nước Đen, nhưng bị đánh bại và phải rút về Dragonstone. Sau đó, cố vấn của ông là Davos đã đề nghị Stannis ngừng tìm cách tấn công nhà Lannister, mà thay vào đó đi lên phương bắc hỗ trợ đội Tuần Đêm ở Tường Thành. Kể từ đó, đảo Dragonstone bị bỏ trống cho đến khi được Daenerys Targaryen chiếm giữ trong tập phim gần nhất.

Stannis và Melisandre tại Dragonstone.
Stannis và Melisandre tại Dragonstone.

Dù đất đai vô cùng cằn cỗi, nhưng trên Dragonstone lại có một khoáng vật vô cùng đặc biệt mà những nơi khác ở Westeros ít có: đá vỏ chai, hay còn gọi là Kính Rồng (Dragonglass). Chúng kết tinh lại thành cả một vùng lớn như núi, chủ yếu các tảng đá có màu đen, nhưng cũng có những tảng màu đỏ, xanh lục, hoặc tím. Đá vỏ chai được các pháp sư mệnh danh là “lửa đông đặc” và là một trong những chất liệu có thể giết được Bóng Trắng. Bởi vậy, những mỏ đá này được coi là vô giá và cực kỳ cần thiết nếu loài quỷ này tấn công Westeros trong tương lai.