Cô Hầu Gái – Cứu cánh cho dòng phim kinh dị Việt

Tin điện ảnh · thaotk ·

Dường như dòng phim kinh dị của Việt Nam đang tuột dốc không phanh khi đa số là những bộ phim hài kết hợp, hay những bộ phim kinh dị làm kiểu nửa vời, pha trộn đủ thứ thể loại và trở thành một mớ hỗn độn. Ngoài ra, phim kinh dị Việt còn bị lãng quên bởi 3 bom tấn kinh dị của Hollywood trong mùa hè vừa qua như The Conjuring 2, Lights Out hay Don’t Breathe. Tưởng chừng như phim kinh dị Việt sẽ chìm nghỉm như tàu Titanic nhưng bất ngờ, Cô Hầu Gái của đạo diễn Việt kiều - Derek Nguyễn đã vực dậy ngoài mong đợi dòng phim kinh dị Việt.

Lấy cảm hứng từ chuyện có thật, Cô Hầu Gái đưa chúng ta trở về năm 1953 cùng câu chuyện của 1 cô gái tên Linh đến đồn điền Sa Cát để xin việc. Cô không ngờ tại nơi đây có nhiều lời đồn đại về 1 nơi không ai dám đến. Xung quanh Sa Cát có rất nhiều hồn ma và đặc biệt là hồn ma Madame Camille, vợ của chủ đồn điền, với trang phục đen cùng tấm màn trùm đầu đáng sợ.

Bất chấp tất cả, Linh vẫn ở lại và làm tròn nhiệm vụ hầu gái của mình. Cho đến khi đại úy Sebastien Laurent, chủ nhân của đồn điền bất ngờ trở về nhà với 1 vết thương nặng. Trong thời gian Linh chăm sóc cho vết thương của ông chủ, tình cảm giữa 2 người đã nảy sinh và mọi chuyện bắt đầu từ đây. Dường như tình yêu của họ đã đánh thức những linh hồn oan uất tại đồn điền Sa Cát. Đáng sợ hơn nữa là hồn ma đầy hận thù của phu nhân Camille, người vợ đã mất của Sebastien đã trở về, như để trừng phạt những người trong ngôi biệt thự Sa Cát.

Tưởng chừng như đơn giản nhưng đạo diễn Derek Nguyễn đã chèo chống con thuyền đi theo 1 hướng hoàn toàn sáng suốt. Người xem khi thưởng thức bộ phim đều có chung những suy nghĩ và câu hỏi: hồn ma trở về báo thù? Hồn ma có giết người? Vậy kết phim sẽ như thế nào để có thể giải thích ngược lại những chuyện đó là không có thật? Vấn đề này thật sự ai cũng lo lắng cho bộ phim, vì nó khiến cho các nhà làm phim Việt gặp khó khăn khi dẫn dắt khán giả theo ý muốn của mình. Và không như những bộ phim trước đây, cố gắng tạo sự đáng sợ cho người xem rồi lại có một cái kết thật sự là đảng hậu hay kém duyên, Cô Hầu Gái đã cho khán giả một cái kết đóng lại mọi nút thắt của phim rất phù hợp và thông minh, mặc dù không khó đoán nhưng nó cũng khiến khán giả hài lòng.

Sau những giây phút đáng sợ trong ngôi biệt thư ma ám thì khán giả sẽ bắt đầu lắng xuống bởi chuyện tình lãng mạn, say đắm mà cũng đầy mãnh liệt của đại úy Sebastien và cô hầu gái Linh. Một tình yêu vượt qua mọi cản trở về sự giàu nghèo, phân biệt giai cấp, bất chấp tất cả để hai người có thể đến với nhau.

Cảnh quay đẹp, âm thanh tốt, trang phục phù hợp, những khung hình đầy màu sắc đen tối và không khí cổ điển của thời kỳ Pháp thuộc đã khiến bộ phim trông đáng sợ hơn. Những màn jump scare - hù dọa trong phim cũng khá thành công khi chắc chắn sẽ làm những bạn yếu bóng vía giật bắn mình. Tạo hình của hồn ma Madame Camille cũng đáng sợ và phần nào đó sẽ gây ám ảnh cho người xem, tuy vẫn chưa bì được với những phim của ngoại quốc nhưng thật sự rất đáng khen vì đây là hồn ma đầu tiên của phim Việt có tạo hình và phải nói có đầu tư và khá chỉn chu.

Về phần diễn xuất thì các diễn viên đều đã hoàn thành tốt vai diễn của mình, nhưng đối với nhân vật ông Châu là người quản lý đồn điền do diễn viên Kiến An thể hiện thì có phần diễn xuất hơi quá tay, cố gắng toát ra vẻ đáng sợ lại làm mất phần tự nhiên, tạo cho người xem có một cảm giác hơi quá lố.

Điểm trừ của phim phải nói đến đó là phần lời thoại, không biết có phải do kịch bản của Derek Nguyễn được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh và chuyển ngữ sang tiếng Việt với vồn tiếng Việt ít ỏi mà anh từng cho biết hay không? Lời thoại trong phim nhiều lúc không được tự nhiên và có những câu nói khiến người xem cảm thấy rất thô và khô khan (kiểu giống như dịch từ google). Phim cũng có những chi tiết thừa và gây khó hiểu, đây cũng là một số lỗi khó tránh khỏi.

Đặc biệt, phim được phát hành với định dạng 4DX. Nếu bạn có khả năng cũng nên xem cho biết, vì những hiệu ứng của 4DX sẽ giúp bạn cảm nhận được bộ phim nhiều hơn và hay hơn, đặc biệt là những cảnh quay fly cam, với hình ảnh của núi rừng, sông suối và những góc quay đại cảnh kết hợp với hiệu ứng gió và ghế lắc lư, đưa nhẹ người xem lên xuống, qua lại, làm cho chúng ta có cảm giác mát lạnh, rất là sảng khoái giống như đang ngồi trên một chiếc máy bay mở cửa sổ.

Nếu đánh giá trên phương diện phim Việt thì hình ảnh đẹp, diễn xuất tốt, tình tiết hấp dẫn, lôi cuốn, Cô Hầu Gái là 1 bộ phim kinh dị có đầu tư nghiêm túc, không đi theo lối mòn của những bộ phim trước.

Mặc dù không tránh khỏi những sai sót hay dư thừa do là bộ phim đầu tay của Derek Nguyễn nhưng Cô Hầu Gái là một bộ phim kinh dị đáng xem của Việt Nam. Đây thật sự là một màn cứu cánh cho phim kinh dị Việt trong bầu không khí ảm đạm hơn cả những bộ phim kinh dị đáng sợ nhất. Nếu như các phim Việt khác đều bắt đầu và đi theo hướng tích cực như Cô Hầu Gái thì chắc hẳn các Fan sẽ có nhiều hi vọng và làng phim kinh dị của nước nhà sẽ khởi sắc.

Hãy ra rạp thưởng thức bộ phim và ủng hộ cho thể loại kinh dị chính chủ của nước nhà nha, đặc biệt phim này “có ma đó”!

Cô Hầu Gái sẽ khởi chiếu vào 16.09.2016 tại các rạp trên toàn quốc.