Ở một “phương trời xa xôi” nào đó, có những cá nhân và tập thể “méo mặt” vì ẵm Mâm Xôi Vàng

Tin điện ảnh · Maii ·

"Con ghẻ" Mâm Xôi Vàng chiếm sóng giờ G trước khi "con cưng" Oscar lên ngôi.

Trong khi các cặp mắt đang hướng về giải Oscar năm 2018 vừa diễn ra vào ngày 04/03 giờ địa phương, (8 giờ sáng giờ Việt Nam) thì ở một “phương trời xa xôi” nào đó, có những cá nhân và tập thể “méo mặt” vì ẵm Mâm Xôi Vàng.

Như thông lệ hằng năm, giải Mâm Xôi Vàng diễn ra trước Oscar khoảng 1 ngày để “vinh danh” và xướng tên các bộ phim, đạo diễn, diễn viên tệ nhất trong năm. So với các giải thưởng lớn khác thì Mâm Xôi Vàng được xem như giải thưởng “con ghẻ” vì chẳng ai muốn. Nhưng khán giả thì năm nào cũng thích thú theo dõi, chẳng khác gì đang mong chờ Oscar. Người nhận giải sẽ được tặng một mô hình quả mâm xôi vàng gắn trên đế nhựa, trị giá gần $5. Trong lịch sử, hầu hết những ai đoạt giải đều cố gắng “né” hoặc vắng mặt không nhận giải. Tuy nhiên, vẫn có những cá nhân và tập thể dũng cảm bước lên sân khấu để nhận giải thưởng chẳng a muốn này.

Và sau cuộc “tranh đua khốc liệt” năm nay, có vẻ như The Emoji Movie của Columbia đã ẵm trọn nhiều giải quan trọng, trong đó có Phim dở nhất, Đạo diễn tồi nhất (Tony Leondis), Sự kết hợp tồi nhất trên màn ảnh (bất cứ cặp emoji nào trong phim), Kịch bản tồi nhất (bộ 3 Tony Leondis, Eric Siegel, Mike White), trở thành Vua Mâm Xôi năm nay. Các bộ phim còn lại như Baywatch, Fifty Shades Darker, The Mummy và Transformer: The Last Knight có thể ăn mừng được rồi, vì ít ra còn hay hơn bộ phim hoạt hình về mấy biểu tượng cảm xúc màu vàng nhạt nhẽo, trông như đang ăn theo Inside Out của Disney.

Các hạng mục quan trọng khác, có vẻ như một số ứng cử viên không thể vui mừng nổi. Tom Cruise năm nay đã bị “sao quả tạ” để ý, giúp anh thắng giải Nam chính tệ nhất trong The Mummy trước hàng loạt cái tên nặng ký khác như Johnny Depp (Pirates of the Caribbean: Salazar's Revenge), Jamie Dornan (Fifty Shades Darker), Zac Efron (Baywatch) và Mark Wahlberg (Daddy’s Home 2, Transformers: The Last Knight). Nữ chính tệ nhất thuộc về Tyler Perry trong Boo 2! A Madea Halloween.

Bộ phim Mother! mặc dù gây tranh cãi và cũng nhận được nhiều đề cử không kém, nhưng ở một phương diện khác, diễn xuất của Jennifer Lawrence và cốt truyện vẫn thực sự xuất sắc, nên phim đã không phải nhận bất cứ giải thưởng nào.

Fifty Shades Darker hơi bị “hên ruồi” khi phần 2 tiếp tục xuất hiện trong nhiều hạng mục đề cử, nhưng do có nhiều ứng cử viên khác quá tệ nên thoát nạn ở một số hạng mục chính. Tuy nhiên, phim vẫn phải nhận 2 giải là Nữ phụ tồi nhất (dành cho Kim Basinger) và Phim hậu truyện, làm lại, ăn theo tệ nhất.

Mel Gibson với diễn xuất chán chường trong Daddy’s Home 2, đã không thể may mắn như bạn diễn Mark Walhberg của mình và đã phải nhận giải Nam diễn viên phụ tồi nhất.

Baywatch nhận được Giải đặc biệt của Rotten Tomatoes: Phim quá tồi nhưng bạn sẽ thích. Đây là hạng mục thay đổi theo từng năm, chẳng hạn như năm 1987 có Giải Mâm Xôi Vàng dành cho sự cống hiến tồi nhất.

Bộ phim ChiPs – “đến không ai biết, về không ai hay”, ra rạp một cách lặng lẽ, rời rạp cũng lặng yên không kém đã đoạt Giải thưởng Barry L. Bumstead. Giải thưởng này mang ý nghĩa dành cho phim thất bại cả về nghệ thuật lẫn doanh thu, đáng lẽ đã được đề cử nếu phim được phát hành một cách hợp lệ.