Cowboy Bebop - Tại sao phải xem anime trước khi live-action lên sóng?

TV Series · Candice183 ·

Như chúng ta đã biết, một trong những bản live-action được mong đợi nhất là Cowboy Bebop sắp đổ bộ trên Netflix vào 19.11.2021. Và dự án này cũng được cầm trịch bởi chính nền tảng này. Bộ phim phiên bản người đóng này là một thách thức lớn với bất kỳ nhà sản xuất nào bởi vì anime gốc của nó đã là một tượng đài trong lòng của những người yêu manga, anime rồi.

Cowboy Bebop đã vượt ra hàng rào của một phim hoạt hình Nhật đơn thuần, nó được xem là huyền thoại ở nhiều khía cạnh khác nhau: như câu chuyện, nghệ thuật, âm nhạc các tầng ý nghĩa cũng như các triết lý sâu xa mà nó chứa đựng. Nói vậy thôi là bạn đã đủ hiểu độ đỉnh cao của nó rồi. Vì thế hãy cùng người viết điểm qua một số lý do mà tại sao chúng ta nên xem anime trước khi thưởng thức bản live action của nó nhé!

1. Phim là một câu chuyện lớn được tạo ra từ nhiều câu chuyện nhỏ

Cowboy Bepop là bối cảnh giả tưởng ở tương lai sau vụ nổ vũ trụ vào năm 2022 khiến Trái Đất bị huỷ hoại nặng nề. Số lượng nhân loại còn sống sót bắt đầu di cư sang các hành tinh khác để tồn tại. Và vào năm 2071, lúc này khoa học kĩ thuật đã có nhiều bước tiến đáng kinh ngạc nhưng vấn đề về an ninh giữa các hành tinh lại vô cùng phức tạp, tội phạm và tệ nạn tăng không kể xiết. Vì thế, nghề thợ săn tiền thưởng được gọi chung là Cowboy trở nên thịnh hành với mục tiêu đi săn những kẻ được treo tiền để mưu sinh.

Anime được xem như một trong những sản phẩm tiên phong trong việc làm phim hoạt hình Nhật nhưng lấy cảm hứng và hướng tới phương Tây. Dù cho là thế nhưng phim bao gồm rất nhiều nền văn hoá đa quốc gia, các văn hoá đại chúng khác nhau. Vào thời điểm những năm 90, manga, anime lúc đó vẫn còn chuộng phong cách làm phim như cartoon phương Tây là từng tập sẽ là những câu chuyện nhỏ riêng biệt hoặc móc nối nhau bằng nhiều chi tiết nhưng ít nối liền như những bộ hiện tại. Điển hình ta có: Black Jack, Doraemon... Nhưng bởi điều này, bộ phim đã mang đến một trải nghiệm đặc biệt khi từng tập là những vấn đề khác nhau, các bối cảnh, nhân vật khác nhau nhưng vẫn giúp ta hiểu hơn về tổng thể cũng như tính cách và cuộc đời những nhân vật chính. Ngoài ra, phong cách này cũng giúp nhiều khán giả đỡ ngán ngẩm khi theo từng arc nối dài như hiện tại.

2. Âm nhạc của Cowboy Bepop là một biểu tượng khó có phim hoạt hình nào vượt qua được và có thể bản live action của nó cũng thế

Bộ phim này khiến rất nhiều người bất ngờ bởi số lượng bản nhạc phim nó sở hữu là vô cùng lớn trong khi series chỉ có 26 tập và mỗi tập trừ soundtrack opening và ending ra thì đều có những trải nghiệm mới. Hơn thế nữa các nhà soạn nhạc cho Cowboy Bepop thật sự tài năng khi thể hiện được vốn kiến thức sâu rộng nhưng đa thể loại. Từ metal rock, jazz, ballad, giao hưởng cổ điển, rock, nhạc dụng cụ dân tộc... ôi thôi, đây là một nơi mà bạn có thể tìm ra bất kỳ sở thích nào của mình để thoả lòng đam mê. Dù người viết không phải một người hiểu biết quá nhiều về âm nhạc hay các thể loại của nó nhưng thật sự khi nhạc nổi lên thì chỉ có thể nói là sướng cả lỗ tai mà thôi!

Mình có xem qua trailer, có vẻ các nhà làm phim sẽ sử dụng lại hoặc biến tấu những bản cũ lại cho hợp thời và mới lạ hơn. Dù thế, bài Tank! vẫn sẽ tuyệt vời nhất khi nó là bản thân chính nó dù ở bất kì thời điểm nào đúng không?

3. Sự trào phúng của phim

Anime này không quá hài hước nhưng khi cần nó sẽ làm bạn cười phá lên bởi sự trào phúng hay đôi khi là châm biếm của mình. Người viết không biết bản người đóng còn giữ được không khí đặc biệt này của phim không hay sẽ khiến nó vui hơn theo một cách khác. Nhưng nói thật, hầu như những tình huống hay biểu cảm gây cười của các nhân vật là điểm đặc trưng khó thể hiện bằng người nên không biết bộ phim mới sẽ chuyển thể nó như thế nào!

Mặc dù đôi khi phim vẫn dùng sự chế nhạo nhau bằng lời nói hay những cảnh mang hơi hướng tính dục nhưng thật sự anime không làm bất kỳ khán giả nào khó chịu vì nó biết cách tiết chế vừa phải, không quá thô tục hay phản cảm. Mình mong rằng live action không biến những điều trên đi quá xa hơn những gì vốn chỉ nên dừng ở một mức độ vừa phải.

4. Các nhân vật khác biệt và đỉnh cao

Hầu hết các nhân vật, đặc biệt là bộ tứ: Spike, Jet, Faye và Ed thêm chú chó Corgi - Ein là những nhân vật khác biệt và nổi bật giữa vô vàn những người được tạo ra trong thế giới manga, anime mà người viết từng xem. Tạo hình của họ mới lạ ở thời điểm anime ra mắt và ấn tượng ở hiện tại từ tính cách, biểu cảm, phong cách ăn nói đi đứng. Dù đánh giá live action này qua trailer là quá sớm nhưng cá nhân mình cảm thấy Spike còn chấp nhận được chứ Jet và Faye thì như những người xa lạ. Chưa kể cô bé Edward tuyệt vời biến đâu mất dạng. 

Chắc chuyển thể một nhân vật quái lạ nhưng đáng yêu như Ed quá khó khăn. Khi cô bé vừa thông minh, dễ thương nhưng lại thể hiện những điều đó qua tứ chi và gương mặt của mình. Ed hay di chuyển bằng tay thay vì chân mà, ai mà thể hiện được điều khó nhằn đó, nên chắc sản xuất cắt cô bé luôn rồi! Tàu Bepop thiếu Ed thì còn gì vui nữa. Quá là buồn!

5. Những thứ vô lý, dang dở nhưng là yếu tố tạo nên một tượng đài 

Vì phim là từng tập hay gọi session khác nhau nên câu chuyện mà nó thể hiện cũng khác biệt. Ví dụ như ở sesion Toys in the Attic kết thúc vẫn dang dở, mọi người ai cũng trúng độc của sinh vật quái lạ nhưng sau họ khoẻ như chưa có chuyện gì xảy ra. Nhưng điều vô lý đó khi trở thành một phiên bản người đóng có khả năng trở nên khó chịu vì cơ bản phim anime vô lý nhưng nó là anime nên mọi người có thể bỏ qua dù đầu đầy thắc mắc, còn khi là phim hầu như khán giả đều trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, mình thấy chất riêng của Cowboy Bepop là những nỗi đau, những câu chuyện lưng chừng và dang dở để lại cho người xem những thắc mắc để họ mổ xẻ với nhau. Nhưng liệu những điều trên vẫn còn giữ được khi được chuyển thể không? Ta cũng có thể mường tượng được điều gì sẽ mất đi trong bộ phim mới nữa rồi đó!

6. Có thể có nhiều thứ sẽ bị thay đổi và lược bỏ

Như bên trên đã nói, chưa gì ta có thể cảm nhận rõ nét là live ation này sẽ cho nhiều chi tiết, thậm chí là các nhân vật quan trọng biến mất để nó phù hợp hơn. Và vấn đề kịch bản thay đổi là một điều chẳng còn xa lạ với chúng ta nữa ở các phiên bản người đóng. Dù nuối tiếc hay không ta chỉ có thể chờ xem và chấp nhận hoặc la ó thôi. Điển hình nếu như Ed biến mất thật thì những phân cảnh và tập phim đắt giá của nhân vật này sẽ bay màu cùng cô luôn hay sẽ được thay thế bằng nhân vật khác chẳng hạn. Thay đổi là tốt nhưng nếu nó không tốt hay đóng góp gì khiến bộ phim tốt hơn thì e rằng sản phẩm mới của Netflix sẽ dễ bị khán giả phản đối.

7. Nếu kết quả của live action tệ có thể khiến những khán giả chưa xem bản gốc mất thiện cảm với thương hiệu

Thú thật, người viết cũng vừa xem anime và đọc nhiều thông tin về nó không được bao lâu và mình tin chắc cũng sẽ có rất nhiều người không biết hoặc chưa xem qua tuyệt tác này. Cũng không phải một điều gì nặng nề hay đáng lên án cho chúng ta cả nên những ai bảo không biết hay chưa từng xem mà tự nhận yêu anime là sai lầm nhé! Vì cơ bản bộ phim đã ra mắt khá lâu rồi và thời điểm đó Việt Nam chỉ nổi trội về mua và xuất bản manga là chính trong khi bản gốc là anime, hơn thế nữa là đâu phải ai cũng có internet hay mạng xã hội đâu mà tìm thông tin gì nhiều. Những khán giả lúc đó còn nhỏ tuổi hay chưa ra đời thì sao mà biết Cowboy Bepop là cái chi.

Bởi thế người viết luôn mong các bạn hãy xem qua anime gốc này để cảm nhận từng tinh tuý của nó vì lỡ như live-action thất bại không chỉ ở mặt chuyển thể mà cơ bản nó không phải là một bộ phim hay thì người ta sẽ không có cái nhìn tốt về thương hiệu này luôn! Quá là buồn! Hơn thế nữa phần lồng tiếng Nhật của phim rất tuyệt vời mà mình nghĩ ngôn ngữ Anh khó có thể truyền tải hết cái hay của nó được nên với tinh thần mãi yêu anime thì xem ngay đi ngại gì đúng không?