Crystal Swan đại diện Belarus tranh giải Oscar sau 22 năm vắng bóng

Tin điện ảnh · Maii ·

Belarus đã chọn phim mới của Darya Zhuk - Crystal Swan để tham gia tranh giải Oscar lần thứ 91 ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Đây là phim đầu tiên của Belarus tham gia Oscar sau 22 năm vắng bóng. Phim xoay quanh một nữ DJ trẻ và đã công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Karlovy Vary hồi thứ 7.

Lấy bối cảnh năm 1996, nhân vật chính của phim là Velya, một phụ nữ trẻ sống tại Minsk, yêu âm nhạc và mơ ước được đến Chicago để trở thành một DJ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, việc xin visa khá khó khăn và cô buộc phải làm giấy tờ giả, nhưng cuối cùng bị phát hiện.

“Tôi muốn làm một bộ phim về thế hệ của chúng tôi ở Belarus.” Zhuk nói với Variety. “Tôi thấy những năm 1990 là khoảng thời gian mà thế hệ tôi có nhiều ước mơ được chu du đến nhiều nơi trên thế giới và đây cũng là thời điểm quan trọng đối với chúng tôi.” Zhuk đến Mỹ khi mới 16 tuổi và học Kinh tế tại Đại học Harvard, nói rằng cô cảm thấy mình thấy chút gì đó của bản thân trong Velya.

Bối cảnh chính của phim là một thị trấn có một nhà máy làm đồ trang trí pha lê, và người xem được chứng kiến qui trình làm các vật trang trí này bằng cách nghiền, mài, khắc, làm bóng… Zhuk ẩn dụ hình ảnh này với việc xã hội ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào.

Bộ phim cũng nói nhiều về chuyện nhập cư và khao khát được đặt chân đến một đất nước khác, mặc cho nhiều rào cản.

Velya do Alina Nasibullina, diễn viên đã từng xuất hiện trong How Victor the Garlic Took Alexei the Stud to the Nursing Home, đoạt giải tại Karlovy Vary năm ngoái.

Helga Landauer đồng viết kịch bản với Zhuk. Helga tốt nghiệp trường Đại học Columbia chuyên ngành đạo diễn. Demarsh Film sản xuất cùng với Vice Media, và được hỗ trợ kinh phí từ Hội đồng Nghệ thuật New York, Hessen Film Fund ở Đức và Tribeca Film Institute.

Nguồn: Variety