Cù Lao Xác Sống - Phim zombie Việt đầu tiên qua cửa kiểm duyệt dãn nhãn C18

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · anan681 ·

Sau loạt hình ảnh đã mắt với binh đoàn xác sống miền Tây thu về các nhận định tích cực, Cù Lao Xác Sống (Lost In Mekong Delta) vừa đón thêm tin vui khi trở thành phim zombie đầu tiên của Việt Nam chính thức qua cửa kiểm duyệt, dán nhãn C18. Thông tin này hứa hẹn bộ phim sẽ mang đến nhiều tình tiết chiến đấu nghẹt thở, các phân cảnh không kém phần rùng rợn.

Cù Lao Xác Sống sẽ góp mặt tại phòng vé mùa Lễ 2.9 với suất chiếu đặc biệt để phục vụ tín đồ điện ảnh từ 19h00 ngày 31.08.2022.  

Ngay khi thông tin Cù Lao Xác Sống được dán nhãn C18, không ít khán giả bày tỏ rằng liệu những cảnh truy đuổi và cấu xé của xác sống có giữ được sự chân thật khi lên màn ảnh? Hồi đáp lại các nghi ngại này, nhà sản xuất Nhất Trung cho biết: “Để có thể lên sóng, chúng tôi vẫn phải tuân thủ theo một số quy định của Cục điện ảnh. Tuy nhiên, gần đây ải kiểm duyệt đã trở nên cởi mở hơn rất nhiều. Tôi có thể đảm bảo rằng phần hồn và tinh thần của phim mà từ đầu anh em chúng tôi hướng đến đều được giữ nguyên. Cù Lao Xác Sống là dự án điện ảnh chọn đề tài thảm họa để nói về thông điệp của tình người. Và tình người cũng cần những thử thách đáng sợ để có thể bộc lộ rõ hơn. Binh đoàn zombie chính là yếu tố quan trọng để làm bật lên điều đó”. 

Ngay từ những hình ảnh đầu tiên cho đến trailer chính thức, Cù Lao Xác Sống của đạo diễn Nguyễn Thành Nam đã gây ấn tượng rất mạnh cho người xem bởi visual của dàn zombie. Thay vì khắc họa binh đoàn “khát máu” này trông ghê rợn, đạo diễn Nguyễn Thành Nam cùng ê-kíp đã xây dựng hình tượng zombie đậm chất miền Tây hơn.

Sự đầu tư hóa trang của ekip
Sự đầu tư hóa trang của ekip

“Thật ra, chúng tôi cũng có tham khảo và lựa chọn nhiều hình tượng zombie. Thế nhưng, tất cả ê-kíp chúng tôi là người miền Tây, làm bộ phim về miền Tây thì chúng tôi cũng muốn mang chất miền Tây đó vào binh đoàn xác sống. Nếu mọi người nhìn kỹ, tất cả các zombie của chúng tôi vẫn còn nét con người. Bởi tôi tin dù họ nhiễm bệnh thì sâu thẳm bên trong họ vẫn là con người, vẫn ham muốn được sống, vẫn có những sự trắc ẩn và thật thà như chính con người miền Tây vậy. Tuy nhiên, những phân cảnh người dân bị nhiễm bệnh thì chắc chắn tôi phải chọn đặc tả để thể hiện sự dữ dội, máu me, thậm chí cả tiếng gầm gừ đến rợn da gà lúc họ biến đổi. Đó là đặc trưng của thể loại zombie này, không thể bị cắt xén hay loại bỏ, nó sẽ không còn cái chất nữa, đúng không?”.

Tạo hình đa dạng của zombie Việt
Tạo hình đa dạng của zombie Việt

Chị Fiona - người phụ trách tổ hóa trang bật mí, để hoàn thành tất cả hình tượng zombie và giúp cho những diễn viên đóng zombie có được nhiều tạo hình đa dạng, tổ hóa trang phải trưng dụng hơn 8 nhân sự. “Phải nói là chúng tôi phải làm việc bằng hơn 150% sức lực, đây có thể nói là phim cực nhất và đòi hỏi nhiều về tay nghề mà chúng tôi từng tham gia. Tất cả chúng tôi phải tính toán để tốc độ được tối ưu, sử dụng cách make-up làm sao đảm bảo hiệu ứng cũng như đáp ứng “chất người” mà anh Nam mong muốn”.  

Nội dung của Cù Lao Xác Sống tập trung vào yếu tố sinh tồn
Nội dung của Cù Lao Xác Sống tập trung vào yếu tố sinh tồn

Bên cạnh đó, chị Fiona còn tiết lộ thêm mỗi ngày trên trường quay sẽ luôn có một zombie đặc biệt. Theo đó, “hình tượng zombie đặc biệt sẽ ghê sợ hơn, mang trên mặt nhiều hiệu ứng hơn và đòi hỏi nhiều tiếng hóa trang để khiến chúng trở nên nổi 

Nói về những khó khăn trong quá trình “biến đổi” - diễn viên đóng vai zombie đặc biệt có biệt danh thân thương “chị Ba” thẳng thắn: “Thật ra, bản thân tôi cũng làm nghề trang điểm nhưng khi bước vào dự án này, tôi thấy mình như bước vào một chân trời mới vậy. Từ những lớp nền, cách đi gân hay gắn những hiệu ứng cũng được mọi người chuẩn bị rất cẩn thận. Vai trò của tôi là 1 zombie đặc biệt nên trên mặt tôi lúc nào cũng phải gắn với 1 cành cây đạo cụ, đứng dưới cái nắng Ba Tri để thực hiện các cảnh quay. Thực sự rất cực nhưng mà rất đã. Chưa hết, vì tôi là con biến đổi nặng nhất nên sẽ phải đeo len đen khiến cho mắt to và đen hết phần tròng. Tôi phải đeo liên tục để đảm bảo hiệu ứng khi lên phim cũng khiến mắt tôi bị khô, đau và tổn thương nhiều. Nhưng mọi người trong đoàn quá thương tôi, sẵn sàng dành cho tôi thời gian để dưỡng sức để quay tiếp. Phải nói phim này, khâu hóa trang đến diễn viên đóng zombie rất cực”. 

Nội dung Cù Lao Xác Sống tập trung vào cuộc chiến sinh tồn của một nhóm người đang cố gắng thoát khỏi đại dịch xác sống đang nổ ra tại thượng lưu sông Mekong. Từ những người dân cù lao hiền lành, họ trở nên khát máu, hung hãn và sẵn sàng săn đuổi những người cùng làng của mình. 

Không chỉ đơn giản là cuộc chiến sống còn giữa binh đoàn zombie và nhóm người yếu thế, Cù Lao Xác Sống bày tỏ thông điệp về tình người, về sự hy sinh, về những ích kỷ và về những hiềm khích khiến con người sẵn sàng đẩy nhau vào chỗ chết. Để từ đó, Cù Lao Xác Sống tựa như một xã hội thu nhỏ chạm đến khán giả bằng sự gần gũi, chân thật về cốt truyệt và cả về hình ảnh zombie đậm chất miền Tây.