Cuộc biến loạn của Robert (phần 1)

Tin điện ảnh · Moveek ·

Chỉ ít lâu sau khi giải đấu ở Harrenhal kết thúc, Rhaegar với sự giúp đỡ của hai hiệp sĩ Vệ Vương: Arthur Dayne và Oswell Whent đã bắt cóc Lyanna. Hành vi này được coi như không thể chấp nhận được, nhất là với Rhaegar, một người được xem như chuẩn mực của mọi hiệp sĩ trên toàn cõi Westeros.

Tin tức về vụ bắt cóc đến tai Brandon khi anh đang trên đường tới Riverrun để kết hôn với Catelyn Tully. Ngay lập tức, trưởng nam nhà Stark chuyển hướng tiến về Bến Vua, khiến đám cưới phải hoãn lại và làm lãnh chúa Hoster Tully nổi trận lôi đình.

Tới được kinh đô, Brandon đến trước Tháp Đỏ quát thét bắt Rhaegar ra mặt và chịu chết. Thái tử Targaryen không có mặt ở đó để đáp lại lời thách thức, thay vào đó Brandon cùng toàn bộ 4 thị tùng đi theo bị vua Aerys bắt giữ với tội danh mưu sát hoàng thân quốc thích. Nhà vua Điên cho vời các lãnh chúa, cha của cả 5 người tới Bến Vua để chất vấn về tội lỗi con trai họ mắc phải. Nhưng khi họ có mặt theo lệnh, lão cho hành hình cả cha lẫn con mà không qua xét xử. 

Riêng lãnh chúa Rickard Stark, cha Brandon yêu cầu được xét xử qua trận đấu (trial by combat) và được Aerys chấp thuận. Ông tưởng mình sẽ đối đầu một hiệp sĩ thuộc đội Vệ Vương, nhưng Aerys lại chọn "lửa" làm người đại diện cho mình, và cách duy nhất để Rickard giành chiến thắng đó là bị thiêu mà không cháy. Lão cho treo lãnh chúa Stark lên cao và sai tên hỏa pháp sư Rossart nhóm một đống lửa lớn ngay bên dưới, đồng thời ép Brandon phải chứng kiến cảnh cha mình bị thiêu sống.

Tàn nhẫn hơn, Aerys cho buộc một sợi dây da co rút quanh cổ Brandon và đặt một thanh kiếm trong tầm với của anh, để Brandon sẽ bị siết cổ trong khi tìm cách lấy kiếm cứu cha mình. Vẫn chưa hết ảo tưởng, sau khi hai cha con nhà Stark chết thảm, Vua Điên biên thư tới Eyrie, bắt lãnh chúa Jon Arryn giao nộp thủ cấp hai thanh niên được ông bảo hộ: Eddard Stark và Robert Baratheon, cho rằng hai chàng trai cũng tham gia vào âm mưu hãm hại Rhaegar do mối quan hệ thân thiết với Lyanna. Vốn coi Ned và Robert như con đẻ, Jon Arryn cự tuyệt vương lệnh và phất cờ khởi nghĩa, châm ngòi cho Cuộc Chiến Tiếm Ngôi. Bốn trong số bảy đại gia tộc Westeros, gồm nhà Arryn, Stark, Baratheon và Tully đồng loạt nổi dậy, liên hiệp lại dưới cờ Robert (do chàng trai này cũng mang trong mình dòng máu hoàng tộc thừa hưởng từ người bà Rhaelle Targaryen, cô ruột của vua Aerys).

Trận thành Gulltown

Ngay sau khi tuyên bố nổi dậy, Jon Arryn kêu gọi các chư hầu của ông khắp vùng Thung Lũng cùng tham gia khởi nghĩa, đồng thời gửi Ned Stark, giờ là lãnh chúa Winterfell về phương Bắc tập hợp lực lượng. Tuy vậy, vẫn có những kẻ trung thành với Aerys, dẫn đầu bởi lãnh chúa Marq Grafton. Grafton hô hào những người cùng phe với hắn chặn lối vào ở thành phố cảng Gulltown, ngăn Ned Stark rời đi bằng đường biển. Chàng lãnh chúa trẻ buộc phải đi đường vòng băng qua hàng loạt núi đá hiểm trở trong quần thể Núi Mặt Trăng, tới tận bán đảo Những Ngón Tay (The Fingers), nơi anh mướn một chiếc thuyền chài để vượt vịnh Bite trở về phương Bắc.

Cùng lúc đó, Jon Arryn dẫn một đội quân tấn công Gulltown, nơi Grafton đang cố thủ. Robert Baratheon là người đầu tiên vượt qua được những bức tường của thành phố, và cũng chính anh đã ra tay hạ Marq Grafton trong trận đấu diễn ra ngay sau đó. Với chiến thắng ở Gulltown, toàn bộ Thung Lũng Arryn đã tham gia khởi nghĩa. Sau trận chiến này, Robert Baratheon cũng nhanh chóng trở về Stormlands để chiêu mộ binh lực.