Cuộc biến loạn của Robert (phần 5)

Tin điện ảnh · Moveek ·

Cuộc thảm sát ở Bến Vua

Sau khi biết tin về thất bại ở Trident và cái chết của Rhaegar, Aerys lập tức phái tổng binh Tháp Đỏ, Ser Willem Darry đưa vợ lão, hoàng hậu Rhaella, khi đó đang mang thai cùng con trai út Viserys tới đảo Dragonstone, thành trì lâu đời của nhà Targaryen. Những thành viên hoàng thất còn ở lại Bến Vua gồm có Aerys, công chúa Elia xứ Dorne cùng hai người con của Rhaegar: công chúa Rhaenys và hoàng tử Aegon VI.

Với chiến thắng ở Trident, đường tới Bến Vua đã hoàn toàn rộng mở cho quân nổi dậy. Giờ đây, lực lượng đáng kể duy nhất của phe bảo hoàng chỉ còn lại đội quân vùng Reach của lãnh chúa Mace Tyrell, vốn đang bao vây Stannis trong thành Storm's End. Vào lúc này, lãnh chúa Tywin Lannister, người đã giữ vị trí trung lập suốt từ đầu cuộc khởi nghĩa bất ngờ khởi hành từ Casterly Rock, mang theo đội quân 12.000 lính phương Tây. Robert đang bị thương và không thể chỉ huy, buộc Ned Stark phải thay anh dẫn quân tiến nhanh về Bến Vua hòng tới nơi trước lãnh chúa Tywin. 

Khi đến trước cổng kinh thành, Tywin tuyên bố ông ta tới để trợ giúp nhà Vua và yêu cầu được cho vào. Aerys nghe theo lời khuyên của Đại học sĩ Pycell và để lãnh chúa Lannister cùng quân đội của ông ta nhập thành, bất chấp sự can ngăn của quan mật vụ Varys. Một khi đã ở bên trong thành phố, quân đội Lannister bất ngờ trở mặt, cướp phá Bến Vua dưới danh nghĩa quân nổi dậy và nhân danh Robert. Nhận thấy mình sắp mất tất cả, Aerys hạ lệnh cho Bàn Tay Mặt của lão, Rossart châm lửa đốt những kho chứa chất cháy bên dưới thành phố và tuyên bố: "Lũ phản nghịch muốn thành phố của ta, nhưng ta sẽ chẳng cho chúng thứ gì ngoài tro bụi. Hãy để Robert làm vua đống xương thui và thịt cháy."

Sau đó, lão ra lệnh cho hiệp sĩ Vệ Vương duy nhất còn lại ở Bến Vua, Ser Jaime Lannister tiêu diệt lãnh chúa Tywin, cũng là cha đẻ của anh. Nhưng thay vào đó Jaime giết Rossart, ngăn chặn kế hoạch đốt cháy kinh đô của Aerys, và rồi rạch họng Vua Điên bằng thanh kiếm mạ vàng ngay trước Ngôi Báu Sắt. Cùng thời điểm đó, hai hiệp sĩ dưới quyền lãnh chúa Tywin: Ser Gregor Clegane và Ser Amory Lorch đột nhập vào pháo đài Maegor hòng thanh toán nốt những thành viên hoàng gia còn lại, để chứng minh nhà Lannister đã một lòng từ bỏ vương triều Targaryen. Gregor giết hại hoàng tử Aegon VI, lúc đó vẫn chỉ là đứa trẻ còn ẵm ngửa ngay trước mắt người mẹ, công chúa Elia Martell, và rồi cũng chính hắn đã hãm hiếp và sát hại Elia trong khi hai tay còn vương đầy máu của Aegon. Trong khi đó, Ser Amory lôi công chúa Rhaenys đang trốn dưới gầm giường ra và đâm cô bé hàng chục nhát.

Khi Ned Stark cùng đội quân nổi dậy tới được kinh đô, anh tìm thấy Jaime trong phòng ngai, ngồi ngất ngưởng trên Ngôi Báu Sắt với xác của Aerys dưới chân. Một số hiệp sĩ còn sống sót sau vụ thảm sát như Ser Jaremy Rykker và Ser Alliser Thorne, được lãnh chúa Tywin cho lựa chọn giữa chết và gia nhập Hội Tuần Đêm.

Khi Robert tới được kinh đô, lãnh chúa Tywin trình diện trước anh với thi thể của vợ và con Rhaegar, bọc trong tấm vải áo choàng đỏ như một bằng chứng biểu lộ lòng trung thành. Ned giận dữ lên án hành vi của những kẻ dưới quyền Tywin là tàn bạo và man rợ, đồng thời chỉ ra rằng cả Rhaenys lẫn Aegon đều là những đứa trẻ không hơn. Trái lại, Robert cảm thấy hả hê trước cái chết thảm khốc của kẻ thù, và nói với Ned: "Tôi chẳng thấy đứa trẻ nào cả, chỉ có lũ nòng nọc rồng mà thôi". Cả hai tranh cãi gay gắt, đến cả lãnh chúa Jon Arryn cũng không thể làm nguôi cơn giận nơi họ.

Ned rời Bến Vua, một mình đem quân về phía nam giải vây cho Stannis Baratheon ở thành Storm's End.

Bài viết liên quan