Dark Phoenix đã bị Fox và Disney hiến tế cho Alita: Thiên Thần Chiến Binh như thế nào?

Tin điện ảnh · VLynd ·

Trong bất kỳ viễn cảnh nào thì Alita: Thiên Thần Chiến Binh vẫn quan trọng hơn Dark Phoenix.

Vào ngày thứ Ba, Dark Phoenix (X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối) của 20th Century Fox và Disney đã thu về thêm $3,87 triệu, thấp hơn cả Đẳng Cấp Thú Cưng 2 ($7,26 triệu) và Aladdin ($4,7 triệu), nâng tổng doanh thu nội địa của phim lên $39, 2 triệu sau 5 ngày công chiếu. So với bộ phim X-Men đầu tiên ra mắt cách đây 19 năm, mở màn với $54 triệu thì bộ phim này còn không chạm đến nỗi doanh thu toàn cầu $299 triệu, quả là một màn chật vật. Có nhiều lý do để nói về sự thất bại của bộ phim nhưng việc X-Men là 1 thương hiệu được đông đảo khán giả yêu thích thì vấn đề ở khâu phát hành của Fox và/hay Disney cũng quan trọng không kém.

Phượng Hoàng không thể trỗi dậy từ bóng tối (Ảnh: IMDb)
Phượng Hoàng không thể trỗi dậy từ bóng tối (Ảnh: IMDb)

Dark Phoenix đã bị dời lịch phát hành từ ngày 02.11.2018 sang 14.02.2019 để nhường chỗ cho Huyền Thoại Ngôi Sao Nhạc Rock của Bryan Singer mở màn kỳ nghỉ lễ. Trong một tình huống trớ trêu, bộ phim của cựu đạo diễn X-Men về tiểu sử của Freddie Mercury lại ăn nên làm ra khi không chỉ thắng 4 giải Oscar, mà còn thu về $900 triệu trên toàn cầu, riêng thị trường nội địa là $216 triệu, dù kinh phí chỉ vỏn vẹn $52 triệu. Tuy nhiên, việc lựa chọn 1 ngày phát hành khác cho Dark Phoenix cũng không mấy khả quan, dù đó là tuần lễ ra mắt của loạt phim siêu anh hùng như Daredevil, Ghost Rider, DeadpoolChiến Binh Báo Đen.

Một lần nữa, Disney/Fox đã dời Dark Phoenix đến tháng 6 để nhường chỗ cho Alita: Thiên Thần Chiến Binh của đạo diễn Robert Rodriguez cùng bàn tay sản xuất của James Cameron, tránh được mùa Giáng sinh nhộn nhịp. Nếu ra mắt vào thời điểm đó, Alita: Thiên Thần Chiến Binh dễ dàng bị Aquaman: Đế Vương Atlantis Bumblebee đè bẹp nhưng khi dời lịch vào tháng Hai, mọi chuyện trở nên khác biệt. Quyết định này dường như để xoa dịu James Cameron – người đang chỉ đạo các phần tiếp theo của Avatar mà Disney hy vọng rằng sẽ luân phiên áp đảo các kỳ Giáng sinh cùng Star Wars từ năm 2021 đến năm 2027. Nhưng đó vẫn chưa phải là toàn bộ câu chuyện.

Một cảnh trong Alita: Thiên Thần Chiến Binh (Ảnh: Fox)
Một cảnh trong Alita: Thiên Thần Chiến Binh (Ảnh: Fox)

Nếu bạn buộc phải lựa chọn giữa việc vui vẻ hoà đồng với James Cameron và giúp 1 bộ phim của Simon Kinberg mà bạn biết chắc là sớm muộn gì cũng bị reboot tiếp thì, câu trả lời khá đơn giản nhỉ. Hơn nữa, việc chọn lựa Alita: Thiên Thần Chiến Binh Dark Phoenix cũng phản ánh rõ việc ưu tiên một thương hiệu mới có tiềm năng hơn một thương hiệu chỉ biết xào đi xào lại. Chúng ta cũng từng chứng kiến điều này hồi năm 2017 khi Lionsgate chọn giữa một thương hiệu đang hấp hối và một thương hiệu mới.

Lionsgate đã thẳng tay dời ngày phát hành Divergent Series: Ascendant từ tháng 3, dù 3 bộ phim Divergent trước đó đều được ra mắt trong khoảng thời gian này, đến ngày 9.6.2017 để nhường chỗ cho phim bom tấn đầy hứa hẹn là Năm Anh Em Siêu Nhân (Power Rangers). Họ thật sự hy vọng thương hiệu này đủ sức cạnh trang với những Transformers, X-Men hay Ninja Rùa. Điều này không quá ghê gớm nhưng họ sẵn sàng hy sinh suất cho một thương hiệu tiềm năng có thể “đâm chồi nảy lộc”.

Và trong cả 2 trường hợp này, kết quả lại không như mong muốn. The Divergent Series: Allegiant thu về một khoản bèo bọt với $179 triệu trên toàn cầu, ít hơn $297 triệu của phần cuối và $289 triệu của phần phim đầu tiên), chính vì vậy mà bộ phim thứ 4 do Shailene Woodley đóng vai chính dĩ nhiên không có. Ngược lại, Năm Anh Em Siêu Nhân lại có doanh thu ổn định tại thị trường Bắc Mỹ khi ra mắt với $40 triệu và kết thúc với tổng là $85 triệu, nhưng con số toàn cầu chỉ có $143 triệu so với kinh phí bỏ ra là $100 triệu. Tuy nhiên, nó vẫn đáng để mạo hiểm với niềm hy vọng Năm Anh Em Siêu Nhân có cơ may bùng nổ.

Trở lại với Alita: Thiên Thần Chiến Binh, bộ phim đã thu về con số hơn cả mong đợi với $405 triệu trên toàn cầu, trong đó có $85 triệu từ nội địa, kinh phí sản xuất là $170 triệu. Con số đó vẫn chưa đảm bảo một phần thứ 2 thành công, nhưng vẫn tốt hơn nào là Valerian và Thành Phố Ngàn Hành Tinh (Valerian and the City of a Thousand Planets) với $217 triệu, Người Thừa Kế Vũ Trụ (Jupiter Ascending) với $185 triệu hoặc mới đây là bom xịt Cỗ Máy Tử Thần (Mortal Engines) với $86 triệu. Bộ phim kỳ ảo với nhân vật đặc biệt này đã thu hút được 1 lượng người hâm mộ mà có thể bùng nổ hơn sau này, đặc biệt nếu Avatar 2 tiếp tục kiếm được hàng tỉ đô la và Disney muốn trao cho Cameron một điều kiện.

Dark Phoenix thất bại là điều hoàn toàn thấy rõ (nó có thể không thu nổi $300 triệu trên toàn cầu) và điều này dễ khiến The New Mutants bay thẳng lên Hulu. Sau khi Disney mua lại Fox và có nhiều kế hoạch cho X-Men, điều duy nhất khiến họ có hứng thú phát hành Dark Phoenix chính là dàn diễn viên đặc biệt này, chứ chẳng phải hy vọng rằng nó sẽ là một bom tấn. Việc trì hoãn từ tháng 11 đến tháng 2 rồi lại kéo dài qua tháng 6 khiến Dark Phoenix có nhiều nét tương đồng với Đại Uý Marvel mà Disney vừa phát hành hồi tháng 3, quả là một tai nạn không may / hoặc vui vẻ.

Thậm chí dù nếu không phụ thuộc vào sự mua bán của Disney, chủ ý ban đầu của Fox với một thương hiệu khoa học viễn tưởng tiềm năng được người đàn ông cầm trịch loạt phim Avatar sắp tới, sản xuất và đồng chất bút kịch bản hơn một phần ăn theo tệ hại trong thương hiệu sắp bị “lên dĩa”, là quá rõ ràng. Trong bất kỳ viễn cảnh nào thì Alita: Thiên Thần Chiến Binh vẫn quan trọng hơn Dark Phoenix.

Người Nhện Xa Nhà có thể là bước đệm cho màn crossover cùng Venom

Người Nhện Xa Nhà có thể là bước đệm cho màn crossover cùng Venom

Trailer mới nhất của Người Nhện Xa Nhà vừa bật mí một kẽ hở trong dòng thời gian và không gian, cho phép các nhân vật từ những Earth khác du hành vào thế giới của chúng ta.

Disney hài lòng với việc Avengers: Endgame không vượt mặt Avatar

Disney hài lòng với việc Avengers: Endgame không vượt mặt Avatar

Điều này nghe thật điên rồ nhưng chỉ có phép màu mới khiến Avengers: Endgame vượt qua Avatar với tổng doanh thu toàn cầu đạt $2,788 tỉ.

Nguồn: Forbes