Dawn of Justice - Trang mở đầu hoàn hảo

Tin điện ảnh · Moveek ·

Qua 3 bài cảm nhận về 3 nhân vật của bộ phim thì hôm nay mình quyết định làm bài review tổng thể về bộ phim, hy vọng nói lên được cảm nhận của mình.

Trước hết chắc các bạn muốn biết lý do tại sao mà mình chỉ nêu cảm nhận cá nhân về 3 nhân vật là Bat, Lex và Sup mà lại không có của Wonder Woman. Không phải vì cô ấy không ấn tượng mà là ngược lại, Wonder Woman (WW) quá ấn tượng, nhưng cũng quá bí ẩn (trong phim). Nhân dạng của WW trong phim vẫn còn là một ẩn số rất lớn mà đạo diễn cố tình ém hàng để mở đường cho bộ phim WW ra mắt năm 2017. Chính vì vậy, ta không có gì nhiều để nói về nhân vật này ngoại trừ xinh đẹp tuyệt vời, và bá đạo trên từng khung hình, sự xuất hiện của chị làm tui và bao fanboy trên toàn thề giới ngất ngây đến nổi da gà. Nói bao nhiêu đó cũng đủ nói lên sức hút của WW do Gal Gadot thể hiện rồi nha.

Trước hết mình muốn nói về mặt nội dung của phim. Phim chứa rất nhiều đoạn flashback cũng như những giấc mơ của Batman nên việc này khiến những ai mới tìm hiểu về Batman nói riêng hay DC nói chung khó hiểu là điều không thể tránh khỏi. Nhưng với fan hâm mộ lâu năm thì đó như một món quá vô giá, tiêu biểu là đoạn Bat nằm mơ ở 1 tương lai khi Sup trở nên biến chất, thế giới trở nên hoang tàn như thế giới hậu tận thế, nó là mơ chứ thật sự nào phải mơ. Tôi nghĩ đó là một thực tại khác khi đó có 1 biến cố nào đó (liên quan đến Lois) mà Bat được chứng kiến khi điều tra, một thực tại đen tối hơn, dữ dội hơn, khốc liệt hơn mà đạo diễn có thể sử dụng để làm một bộ phim khác, một bước đi vô cùng khôn ngoan để thăm dò phản ứng dư luận.

Nếu muốn làm thì đạo diễn đã có sẵn chất liệu từ thiết kế nhận vật Batman hậu tận thế cho tới bối cảnh. Nếu dân tình muốn được xem nhưng không thích tạo hình thì cũng không sao, ta sửa lại, dù gì thì cũng là một thực tại khác, đến với Bat qua 1 cơn mơ (Bruce nghĩ vậy, khán giả nghĩ vậy), hư hư thực thực. Nói chung là quá nhiều đất cho đạo diễn lẫn nhà thiết kế sáng tạo mà không phụ lòng fan. Bên cạnh đó, việc đưa flashback cùng với chi tiết thông tin các nhân vật vào hẳn trong phim một cách khéo léo là một bước đi vô cùng thông minh. Điều này khiến cho after-credit trở nên thừa thải hơn bao giờ hết, khiến cho mạch phim mạch lạc hơn, dễ cảm nhận hơn (nhưng chỉ với những người am hiểu về DC, đạo diễn muốn nói với bạn rằng: bạn muốn hiểu bộ phim ư, trước tiên hãy hiểu DC đi đã). Cá nhân tôi không những không thất vọng khi không có after-credit mà ngược lại cảm thấy sung sướng vì cách làm quá tinh tế của Zack Snyder. Cách làm đó, mặt khác, như một thông điệp khẳng định với người hâm mộ rằng: các bạn đang coi một bộ phim siêu anh hùng của DC, chúng tôi có hướng đi riêng, nếu bạn là fan chân chính, hãy tin tưởng chúng tôi và đừng hy vọng chúng tôi giống ai cả!

Như tôi đã nói đi nói lại muốn mòn bàn phím ở 3 bài cảm nhận trước rằng trong phim có vô vàn những hình ảnh mang tính biểu tượng, lần này tôi muốn nhắc thêm một lần nữa và nhấn mạnh cho hư cái bàn phím luôn rằng phim tràn ngập những hình ảnh mang tính biểu tượng và những gợi nhắc vô cùng thú vị cho người hâm mộ. Tại sao tôi lại nhấn mạnh như vậy? Vì những chi tiết đó rất quan trọng cho DCU sau này. Từng chi tiết gợi nhắc đến những điều đã xảy ra và sẽ xảy ra, khiến cho chúng ta vô cùng tò mò. Từ bức tranh sơn dầu, từ thái độ, cử chỉ của nhân vật trong phim đều cho chúng ta thấy trước điều gì đó, dạng như Deja vu, và tiêu biểu nhất là Lex Luthor. Tất cả những thái độ, cử chỉ, lời nói của Lex không những cho ta thấy nội tâm của Lex mà còn như một lời cảnh báo cho khán giả biết một điều gì đó khủng khiếp hơn sắp xảy ra, ghê rợn hơn, dễ sợ hơn, mà ta sẽ được thưởng thức ở những bộ phim sau này (ai xem truyện DC chắc sẽ hiểu người viết đang ám chỉ cái chi). Lex hoàn toàn không điên, hắn tham vọng, hiếu thắng và ngạo mạn, và hơn thế nữa, hắn biết trước được điều gì đang tới.

Từng nhân vật của bộ phim đều đóng một vai trò nhất định, không hề dư thừa, họ đều là những nguyên liệu để đạo diễn khai thác không chỉ ở bộ phim này mà cả ở những bộ phim tiếp sau đó. Người thì được khắc hoạ rõ hơn, người thì đang bước đầu được giới thiệu, người thì được ém hàng, người thì được sử dụng như một con bài quan trọng để tạo những ý tưởng mới. Ngay cả như nàng Lois chẳng hạn, có ý kiến cho rằng Lois khá là vô dụng khi bắt Sup phải liên tục giải cứu, nhưng theo tôi cô ấy không hề vô dụng. Cô nàng là con gái mà, lại là người bình thường chứ có phải cả ngàn tuổi như chị WW đâu. Tất cả những điều đó kể cả việc đạo diễn cho Sup liên tục cứu Lois chỉ đều thể hiện cho khán giả thấy rằng tình yêu Sup dành cho Lois là vô cùng to lớn, cho chúng ta thấy rõ hơn rằng Lois chính là “chìa khóa” cho một sự kiện nào đó. Tất cả nhân vật từ Senator cho đến anh nhân chứng trước toà đều có 1 vai trò quan trọng tạo nên bộ phim, hay nói một cách vĩ mô hơn là cho vũ trụ DCU sau này. Các diễn viên đều đã thể hiện rất tốt vai trò của mình.

Thật sự còn rất nhiều cái hay về mặt nội dung của BvS nhưng trong một bài viết người viết không thể liệt kê hết ra được, hơn nữa phải dành phần cho khán giả cảm nhận nữa, nên tôi xin phép được chuyển sang phần hình ảnh của bộ phim.

Thứ nhất Zack là đạo diễn thiên về mặt hình ảnh, ta có thể thấy những bộ phim trước của Zack là những tuyệt tác vô cùng mãn nhãn. Ở BvS lần này, quả thực Zack đã không làm người hâm mộ thất vọng, phải nói kỹ xảo phim quá tốt, quá hoành tráng nhưng cũng không kém phần chân thật. Đặc biệt màn đánh đấm tay đôi của Batman có thể nói là hoàn hảo, thể hiện rõ ràng Batman là một bậc thầy võ thuật. Từng đòn thế dứt khoát, mạnh mẽ và khốc liệt, việc Batman đánh đấm quá dã man (tạm không nói đến việc Batman là một nhân vật trở thành biểu tượng nên có rất nhiều phiên bản khác nhau cả không dùng súng, không giết người lẫn không ngần ngại tước đoạt mạng sống của những tên tội phạm) như vậy cũng góp phần gợi mở thú vị cho người hâm mộ rằng điều gì đã khiến Batman trở nên như vậy? Hãy chờ xem.

Quay trở lại phần đánh đấm, phần đánh đấm của Batman với tội phạm đã đẹp mắt, cảnh giao đấu giữa Batman và Superman còn dữ dội, hoành tráng hơn gấp bội, khiến tôi không thể rời mắt khỏi màn ảnh - một trận chiến không thể hoành tráng hơn, không thể dữ dội hơn và cũng chứa đựng không ít tâm tư của nhân vật. Và như đã nói nhiều lần, Zack đan xen rất hợp lý những hình ảnh tuy ngắn thôi, nhỏ thôi, mà vô cùng tinh tế thể hiện một cách sâu sắc nội dung cũng như thông điệp của bộ phim. Những hình ảnh ấy cùng với diễn xuất của diễn viên chính là những thứ tạo nên giá trị bộ phim, hay như cách của fan hay nói là độ "deep" của bộ phim. Tôi từng đọc những bình luận nói bộ phim không có những câu nói “deep” hay có mà không được “deep” như mong đợi, bản thân tôi nghĩ rằng có những thứ đâu cần phải nói ra mới thể hiện. Điện ảnh là một loại hình nghệ thuật có cả hình ảnh lẫn âm thanh, trong đó, hình ảnh là quan trọng nhất (điện ảnh mà, có phim câm chứ không có phim đui nha), thì tại sao cứ phải chăm chăm vô từng lời nói, nếu bạn muốn lời nói “so deep”, vui lòng xem phim truyền hình Việt nhiều tập, “deep” tới lõi trái đất luôn. Bộ phim là sự kết hợp hài hoà giữa hình ảnh và thoại, khiến người viết luôn phải động não xem diễn biến bộ phim như thế nào, như vậy “deep” quá còn gì. Nói tóm lại, hình ảnh của bộ phim quá xuất sắc.

Về mặt tạo hình (đáng lẽ cũng nằm trong phần hình ảnh nhưng nó đóng vai trò cũng rất quan trọng nên người viết dành hẳn cho 1 phòng riêng cho mọi người thưởng thức), tạo hình của Superman thì không có gì để nói nhiều vì không có nhiều sự thay đổi từ Man of Steel, cái quần sịp đỏ huyền thoại vẫn yên vị bên trong, chả ai cho ra ngoài chơi phút giây nào. Batman thì trên cả tuyệt vời, có lẽ sẽ có ý kiến cho rằng tui quá cuồng Batman. Đúng, nhưng thật sự thiết kế lần này vô cùng tinh tế, có ý kiến cho rằng tai quá ngắn so với nguyên tác thì xin thưa, bản thân người viết học mỹ thuật, và cũng có nhiều người bạn là hoạ sĩ truyện tranh nước ngoài, và qua đó được tiếp xúc với rất nhiều concept của rất nhiều hoạ sĩ vẽ truyện cho cả DC và Marvel. Tai ngắn hay dài chả thành vấn đề đâu, có rất nhiều phiên bản Batman, có tác giả vẽ Batman tai cực dài, có tác giả vẽ tai Batman ngắn, nhỏ như cái cái núm, đa dạng lắm. Còn nữa, tai ngắn cùng với thân hình mập mạp, đồ sộ càng chứng tỏ Batman kỳ này rất cục mịch, rất dễ quạu và dữ dội.

Nhân nói về thể hình thì Batman to vậy cũng có lý do của nó, chắc ai cũng biết phim có dựa phần nào trên bộ The Dark Knight Return của Frank Miller, có tay đôi với Superman, nên chắc chắn không thể ở truồng…à không, mình trần để đánh mà phải trang bị áo giáp không những đầy đủ mà còn rất to nữa, giáp đã to, đồ đã nặng, thì nhân vật Batman của chúng ta phải có thể hình tương xứng chứ. Chưa kể Superman của chúng ta cũng chả vừa, cũng cuồn cuộn, Batman mà mi nhon cho ăn hành à (và cũng như mình đã nói ở bài review về Batman, đó không chỉ là về mặt trang phục, mà còn là về mặt nghệ thuật, tính cân bằng của bộ phim nữa, ai có học mỹ thuật sẽ hiểu điều này).

Còn về Wonder Woman thì chắc không ai dám chê nữa rồi, nhưng nhân tiện mình cũng giải thích luôn tại sao là tường mà không là bưởi nha. Như vầy đi, bộ phim đã có 2 cha Bat và Sup với thân hình cuồn cuộn đồ sộ rồi (chưa kể mai mốt có thêm Aquaman, Cybor nữa) thì thêm bà bưởi to vô nữa thì phim khác gì 1 show đấu vật hay tệ hơn nữa là 1 porn parody. WW cùng với Flash và cả Lex như để cân bằng thế tạo hình, tạo sự cân bằng thị giác khiến cho bộ phim dễ xem hơn, không bị nhức mắt. Mà cần gì bưởi, WW nhà ta vẫn vô cùng gợi cảm và mãnh liệt, vẫn có sức hút chết người đó thôi. "Dân gian" có câu, bưởi nào rồi cũng thành mướp, chỉ có bức tường là trường tồn mãi mãi theo thời gian thôi, chẳng phải vô cùng chính xác sao? Và để nói qua một chút về Lex (cái này người viết cũng đã đề cập ở bài về Lex rồi) thì Lex của chúng ta còn quá trẻ, ngoại hình sẽ thay đổi theo thời gian, tất cả chỉ là sự khởi đầu, tham vọng, dã tâm cũng từ đó mà lớn dần, chả phải tự nhiên mà cuối phim Zack mới để Lex cạo đầu, (cạo chứ không phải lý do gì khác), tất cả chỉ là nhá hàng thôi, thâm vô cùng nhé. Tất cả những chi tiết về nhân vật này vẫn đang chờ đợi ta ở phía trước.

Còn Doomsday (tạm gọi vậy) , ngôi sao khá sáng của show và cũng chịu không ít gạch đá từ người hâm mộ. Tôi cũng muốn giải oan cho bé (gọi là bé bởi vì bé mới đẻ mấy tiếng thôi, còn nhỏ lắm). Thật sự chứ, nó nhỏ quá mà, nó chả phải là nhân vật chính của show này, phim tên gì? Mà nó cũng chả phải là nhân vật phản diện chính của show luôn, có chăng là Lex kìa, Lex tạo ra nó mà. Nó cũng sống được có mấy tiếng chứ nhiêu (vài phút trên màn ảnh), đẹp quá mà làm gì? Cướp show Lex à, hay cướp show 2 anh 1 chị của chúng ta? Mặt khác, em nó còn nhỏ, chưa tới tuổi vị thành niên nữa, mới mọc răng, cái kia còn không thấy thì tại sao phải đặt quá nhiều lên vai em nó. Người ta thường nói, trẻ em là phải được vui chơi, em mới bung lụa có một lần đã bị anh Superman ghim cây tăm vô ngực rồi. Hãy bình tĩnh, cuộc chơi còn dài, vũ trụ DC quá lớn.

Xong các mặt có thể dòm bằng mắt, ta chuyển qua phần nghe. Âm thanh thật sự rất xuất sắc, phải nói rằng âm thanh góp phần không nhỏ vào sự truyền tải mạch phim đến với người xem. Ly kỳ có, buồn bã có, hào hùng có, rùng rợn cũng có luôn. Tôi thật sự không hiểu là có ý kiến so sánh nhạc phim với phim kiếm hiệp, thật là khập khiễng. Thật sự, có lúc người viết muốn khóc vì âm nhạc của phim quá đã, quá dữ dội. Cá nhân tôi đã đặt hẳn soundtrack của phim để về nghe lại vì quá thích. Nhà soạn nhạc của bộ phim đã biên soạn những bản nhạc quá hay và kết hợp cùng đạo diễn để tạo nên một bản anh hùng ca hùng vĩ mà không kém phần bi đát và đen tối.

Và để kết lại bài viết, tôi xin viết ngắn gọn rằng bộ phim thật sự là một khởi đầu không thể tốt hơn của DC dành cho người hâm mộ, nó là trang đầu tiên của vũ trụ DC trên phim ảnh. Nó như là lời mở đầu hoàn hảo của một cuốn sách rất ư là to. Hãy coi và cảm nhận, đừng xem hời hợt mà chê nó vì bộ phim nói riêng và ekip làm phim nói chung đã cố hết sức để mang lại cho chúng ta tác phẩm tuyệt vời này. Hãy xem bằng cả trái tim!!!

Nguồn: Uy Nguyen