DCEU có đang bắt chước MCU?

Tin điện ảnh · Lord ·

Đã có nhiều ý kiến cho rằng DC đang "đạo" Marvel với Vũ trụ của mình là DCEU. Điều đó liệu có chính xác?

DC và Marvel hiện đang là 2 hãng truyện tranh nổi tiếng nhất thế giới, và đều chuyên về thể loại siêu anh hùng. Với tiềm năng đó thì việc những nhân vật của DC và Marvel được khai thác thành các tác phẩm điện ảnh chắc chắn không thể tránh khỏi. Thực tế đã chứng minh từ rất lâu khi đã có vô vàn các bộ phim siêu anh hùng được trình chiếu, và phim của DC và Marvel thì luôn đối đầu nhau. Hiện tại, Marvel đang đi trước với Vũ trụ của mình là MCU, còn DC thì mới bắt đầu điều đó. Và do khởi đầu chậm hơn khá lâu nên đã có nhiều ý kiến cho rằng DC đang "đạo" Marvel với Vũ trụ của mình là DCEU. Điều đó liệu có chính xác? Tôi xin khẳng định là không hề.

Ý tưởng xây dựng MCU được bắt đầu vào năm 2008, mở đầu cho một kỉ nguyên cực kì thành công của dòng phim siêu anh hùng. Không chỉ làm phim về từng siêu anh hùng nữa mà MCU còn tạo mối liên kết cho tất cả các siêu anh hùng để tạo nên Avengers. DC cũng tạo cho mình DCEU nhưng muộn hơn Marvel và tương đồng với Avengers chính là Justice League với tập hợp của rất nhiều siêu anh hùng. Dù điều đó giống với MCU nhưng DCEU hoàn toàn không bắt chước.

Trong thời kì hoàng kim của điện ảnh như hiện nay, mọi điều đều có thể khai thác để tạo nên một tác phẩm điện ảnh. Marvel Comics hay DC Comics cũng vậy, hơn nữa cả 2 đều rất có triển vọng với rất rất nhiều các siêu anh hùng mà có lẽ nếu biết cách "khai thác" thì sẽ không bao giờ dùng hết "nguồn tài nguyên" này. Và cách sử dụng nó tốt nhất đương nhiên là tạo ra Avengers và Justice League phiên bên điện ảnh rồi. Do vậy, điều tôi muốn nói ở đây là không sớm thì muộn, cả Marvel Comics và DC Comics đều sẽ được khai thác mà thôi. Tôi dám khẳng định rằng nếu đến hiện tại MCU chưa ra đời thì Man of Steel, Batman v Superman hay Suicide Squad cũng đã ra mắt khán giả rồi.

Thứ hai, điều tôi muốn nói để chứng minh DC không bắt chước Marvel là cách mở đầu vũ trụ của mình. Đối với MCU, từng siêu anh hùng như Iron Man, Hulk, Thor và Captain America được giới thiệu trong những bộ phim riêng trước khi Avengers ra đời. Điều đó là dễ hiểu vì những siêu anh hùng đó không có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới trước khi họ xuất hiện trên màn ảnh rộng. Nếu không có những bộ phim đó trước thì khán giả sẽ rất khó để tiếp cận với Avengers, trừ những ai là fan của bộ truyện.

Còn đối với DC, mở đầu cho vũ trụ củ họ là Superman và ngay bộ phim thứ 2 đã là trận đấu kinh điển nhất lịch sử truyện tranh, đó là trận đấu của Batman với Superman. Điều đó cũng dễ hiểu vì không cần nói chắc ai cũng biết độ "phủ sóng" của 2 siêu anh hùng đó rộng đến mức nào. Ngay sau đó không lâu thì Justice League sẽ ra mắt khán giả với những The Flash, Cyborg hay Aquaman mới toanh. Rồi sau Justice League thì mỗi người họ mới có 1 phần phim riêng. Đây là một bước đi rất táo bạo của DCEU nhưng nếu thành công thì đoạn đường bắt kịp Marvel chắc chắn không còn xa nữa. Như vậy, khác với cách "xây nhà dùng gạch nhỏ đắp gạch lớn" của MCU, DCEU lại "dùng luôn gạch lớn để xây nhà".

Thứ ba đó là MCU mang tính giải trí cao hơn hẳn DCEU. Dù mới chỉ có 3 bộ phim thuộc DCEU ra mắt khán giả là Man of Steel, Batman v Superman và gần đây là Suicide Squad nhưng không khó để ta có thể nhận ra điều đó. Điều ta dễ dàng nhận thấy là những bộ phim của MCU luôn mang màu sắc tươi sáng và cũng luôn mang lại tiếng cười cho khán giả, điển hình là Guardians of the Galaxy. Còn đối với DCEU thì trái ngược hoàn toàn. Ngay Man of Steel - bộ phim mở đầu vũ trụ của DC đã mang phong thái thể hiện cực kì nghiêm túc mà hiện nay hiếm có một tác phẩm nào như thế. Mở đầu như vậy đã làm cho người ta tin rằng sự đen tối trong triology The Dark Knight trước đó sẽ được đưa vào DCEU rồi. Cho đến Batman v Superman thì khỏi nói, sự đen tối bao trùm cả bom tấn này như thể Trái Đất sắp diệt vong vậy. Mặc dù đến Suicide Squad, bộ phim mới đây nhất trong DCEU công chiếu đã làm khán giả cười sảng khoái từ đầu đến cuối không kém gì các bộ phim MCU nhưng cái hài hước đó không hề làm giảm đi sự đen tối của bộ phim. Trong khi đó thì đa số những khán giả bỏ tiền ra rạp đặt tiêu chí giải trí lên đầu tiên. Điều đó chứng tỏ DCEU đã không đi theo cái xu thế điện ảnh thời thượng hiện nay như MCU mà đã tạo cho mình một lối đi hoàn toàn mới.

Cuối cùng, đó là hướng đi của DCEU khác hẳn MCU. Có vẻ Warner Bros. đang tạo nên một một vũ trụ siêu anh hùng mà sự bạo lực vượt qua chuẩn mực siêu anh hùng một chút. Đến cả Batman - 1 siêu anh hùng được nhiều người biết đến là không ra tay giết người bao giờ lại thảm sát hàng tá người trong BvS. Không những vậy, việc tra tấn người khác, dù có là kẻ xấu, để có được thông tin dường như đã làm Batman giống 1 tên tội phạm hơn là 1 siêu anh hùng. Trong BvS, những người sợ Batman không chỉ là kẻ xấu nữa mà là cả Gotham. Batman chính là ví dụ điển hình nhất để chứng minh DCEU đang đưa tính chất siêu anh hùng của mình lệch khỏi quỹ đạo mà chúng ta vẫn thường thấy một chút. Đó là 1 trong những điều mà rất khó để thấy trong những phim của MCU.

Không chỉ vậy, hướng đi khác biệt của DCEU so với MCU còn được thể hiện ở một điều nữa, đó là tính triết lí mà chỉ DC mới có. Với triology The Dark Knight cực kì thành công, thể loại siêu anh hùng trên màn ảnh rộng dường như đã có 1 hướng đi mới và khác biệt hoàn toàn. Sự giải trí không còn được đề cao như trước nữa mà thay vào đó là những điều mà rất lâu sau khi nó xuất hiện người ta vẫn phải nói đến. Có thể nói đến thời điểm này thì DCEU đang theo bước để cố gắng học hỏi sự thành công của triology The Dark Knight. Không chỉ là cái đen tối, dù mới chỉ 3 bộ phim của DCEU ra mắt nhưng khán giả đã có vô vàn vấn đề để bàn luận rồi. Điển hình như BvS, ví dụ chi tiết Superman kêu lên tên mẹ mình đã tạo vô số những ý kiến trái chiều cho người xem. Còn nữa, đó là tính triết lí của Lex Luthor cũng trở thành một vấn đề nóng được phân tích rất nhiều ngay sau khi BvS công chiếu. Không chỉ vậy, điều được quan tâm nhất chính là Batman và Superman thì ai mới là người đại diện cho công lí.

Tóm lại, tính triết lí và nhân văn của DC nói chung và DCEU nói riêng là một sự phá cách hoàn toàn của thể loại siêu anh hùng. Chính điều đó làm cho DCEU trở thành một trong những tác phẩm điện ảnh đi đầu cho hướng đi mới này. Phải nói rằng khó có thể bắt chước phong cách đó chứ đừng nói là DCEU đang bắt chước MCU hay bất cứ ai.