Đêm Tối Rực Rỡ! (2022) - Văn hóa ma chay trong phim

Tin điện ảnh · _bylyy16 ·

Đêm Tối Rực Rỡ! "khoe khoang" văn hóa ma chay không giống ai.

Sau khi ra mắt trailer và poster chính thức, Đêm Tối Rực Rỡ! đã gây ấn tượng mạnh với khán giả qua câu chuyện về bi kịch của một tang gia. Để khán giả hiểu rõ hơn về tác phẩm, nhà sản xuất tiếp tục giới thiệu clip hậu trường mới nhất xoay quanh tập tục ma chay của người miền Nam – chủ đề được khai thác trong phim.

Đám tang độc nhất thế giới 

Đám tang, ma chay chắc chắn là một thông tục, sự kiện bắt buộc phải xuất hiện trong cuộc đời của mỗi người, để cân bằng với sự sống. Cái chết, sự mất mát tất nhiên sẽ luôn đem lại những nỗi buồn, đôi khi làm thay đổi tư tưởng hay quan điểm sống. Một tang lễ hay nói nôm na là sự kiện để tiễn đưa người vừa mất đã trở thành một điều gì đó vừa thiêng liêng nhưng cũng thật buồn mà ta chỉ có thể chấp nhận chứ không ai mong muốn nó diễn ra.

Tang lễ mỗi nơi trên thế giới đều khác nhau, tuỳ theo văn hoá của từng nước, thậm chí là từng địa phương. Nếu như đám tang ở phương Tây thường diễn ra trong không khí trầm mặc, tất cả người tham dự đều mặc đồ đen thì ở châu Á lại đa dạng hơn. Tuỳ vào tín ngưỡng và niềm tin tâm linh mà chúng ta có thể thấy những đám tang khác nhau thông qua phim ảnh, sách vở hay trải nghiệm thực tế. Riêng nước Việt Nam thôi đã có đến nhiều cách tổ chức đám tang, ma chay khác nhau tuỳ theo đạo giáo, vùng miền. 

Đám tang miền Nam và miền Bắc vô cùng khác biệt. Ở miền Bắc, trong đám tang mọi người khóc rất nhiều. Nhưng ở miền Nam không chỉ có vậy. Các gia đình họ có thể uống rượu bia, hát karaoke, mời người đến hát hoặc thậm chí là đánh bài. Vì họ muốn cho người đã khuất biết rằng cuộc sống sau khi mất mát của gia đình sẽ vẫn phải tiếp tục, ai cũng phải vui vẻ để sống tiếp” - diễn viên, nhà sản xuất Nhã Uyên và cũng là vợ của đạo diễn Aaron chia sẻ. 

Đạo diễn Aaron cũng nhận định đám tang của người miền Nam Việt Nam là độc nhất thế giới. Đó là một sự kiện đau buồn, mất mát, tang thương nhưng vẫn rực rỡ màu sắc. Trong Đêm Tối Rực Rỡ!, khi người ông ra đi cũng là dịp để các thế hệ trong gia đình đoàn tụ. Họ gặp lại sau khi xây dựng những cuộc sống riêng, cùng chia sẻ nỗi đau lẫn những cảm xúc khác. Từ đó, những góc khuất tưởng như đã chôn vùi cũng bị khai quật. 

Những năm sống ở Mỹ, quen biết nhiều người Việt đã khiến anh yêu mến văn hoá Việt. Sau khi sang Việt Nam sống và làm việc 16 năm, lấy vợ người Việt (diễn viên Nhã Uyên) và ở trong một gia đình người Việt, Aaron càng say mê và yêu văn hoá Việt. Anh luôn muốn đem những gì mình thấy, mình trải qua, vốn sống mình có vào một bộ phim thật thuần Việt. Và với Đêm Tối Rực Rỡ!, anh tin rằng một đám tang quen thuộc, chân thật và gần gũi sẽ là cầu nối hoàn hảo cho tình yêu và sự ngưỡng mộ văn hoá Việt của anh đến với công chúng. 

Diễn viên Kim B cũng bày tỏ sự bất ngờ dành cho đạo diễn Aaron khi anh không những rành rẽ văn hoá Việt mà cũng rất sõi tiếng Việt. Những từ lóng mà anh biết có khi còn nhiều hơn một người Việt bình thường. Thành thử, tuy là sản phẩm của một đạo diễn người Mỹ nhưng Đêm Tối Rực Rỡ! vẫn cực kì Việt Nam, là một bộ phim Việt thuần tuý. 

Đám tang, đoàn tụ và nỗi đau của bạo hành 

Như đã từng đề cập trong tập hậu trường trước, các yếu tố về ánh sáng, bối cảnh… đều được ekip cố gắng xây dựng hiện thực nhất có thể với mục đích cuối cùng là tăng sự trải nghiệm cho khán giả khi thưởng thức. Sự kiện trong Đêm Tối Rực Rỡ! có thể gây bất ngờ, choáng váng với người này nhưng cũng có thể rất quen thuộc với người khác. “Một bộ phim ngoài những kĩ thuật thì còn phải có những vốn sống của bản thân được đưa vào. Thông qua đó, khán giả sẽ thấu hiểu hơn với nhân vật” - Aaron nói. 

Trong đám tang ở miền Nam, gia đình hay mời những người đồng tính đến hát góp vui. Những gia đình có điều kiện như gia đình trong phim còn mời cả nghệ sĩ cải lương đến biểu diễn, như một sự tôn trọng dành cho người đã khuất, cho họ “sống” những giờ phút cuối cùng thật rộn rã. Để đem đến cảm giác chân thật nhất, âm nhạc trong phim được thu trực tiếp từ những màn biểu diễn ở hiện trường, cộng với màu sắc được tính toán kĩ lưỡng. Bởi vì đám tang - sự kiện lớn nhất trong phim là “bối cảnh” quan trọng nhất để bộ phim cất lên tiếng nói về những điều chấn động, to tát hơn: bạo hành gia đình.

Đạo diễn hình ảnh Nguyễn Khắc Nhật nói: “Ở đám tang miền Nam, ngày tang cuối cùng trước khi đưa tang luôn là ngày có nhiều “tiết mục” nhất. Bộ phim xoay quanh đêm cuối cùng này để làm tăng hiệu quả kể chuyện, đẩy cảm xúc lên cao trào của các thành viên trong gia đình, xoay quanh những nỗi đau và bí mật của họ”. 

Với gia đình trong Đêm Tối Rực Rỡ!, sự hoa lệ, hào nhoáng trong đêm tang đó giống như một chiếc mặt nạ của mỗi người trong nhà, hòng che đậy những cảm xúc tiêu cực của bạo hành, sự gia trưởng và cả những tham lam, ích kỉ. Từ một sự kiện quen thuộc với tất cả là đám ma, Đêm Tối Rực Rỡ! còn là tiếng nói của đạo diễn, các diễn viên và thành viên trong ekip về bạo hành gia đình, một vấn nạn xảy ra rất nhiều trong những gia đình Việt, gây nên bao nhiêu là đau thương và biến cố nặng nề. Nó không chỉ thay đổi một ai đó về mặt hình thể mà còn là những hệ luỵ tâm lý khủng khiếp. 

Đêm Tối Rực Rỡ! do Aaron Toronto đạo diễn, với sự tham gia của Nhã Uyên, Huỳnh Kiến An, Phương Dung, Huỳnh Đông, Xuân Trang, Diễm Phương, Kim B… sẽ khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 08.04.2022.