Phim Việt quý đầu năm 2022 – Thăng hoa thì ít, khen chê thì lẫn lộn

Tin điện ảnh · PhanNguyenSangSang ·

Thị trường phim Việt những tháng đầu năm 2022 có phải đang “tăng chất lượng theo số thứ tự của tháng”?

Có thể nói, trong suốt những tháng đầu năm 2022, thị trường phim Việt đang cho thấy dấu hiệu quay lại đường đua một cách quyết liệt hơn sau hơn 1 năm ngủ đông, song mặc dù rất được đón nhận và chờ đợi sau một thời gian dài, nhưng để nói những tháng đầu năm 2022, phim Việt đã sở hữu những tác phẩm chất lượng và được đưa vào hàng “bom tấn điện ảnh” thì vẫn còn khá khan hiếm. Những phim Việt đầu năm chưa thực sự sắc sảo và thỏa mãn được kỳ vọng của người hâm mộ. Cùng điểm qua một số những “ấn phẩm” Việt trong những đầu 2022 để xem đâu là những dự án thành công, đâu là dự án “có tiếng nhưng không có miếng”.

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Đầu tiên, xét về thể loại phim kinh dị Việt Nam - thể loại tuy luôn rất được đón chờ và quảng bá rộng rãi song hiếm khi nào các nhà làm phim Việt có thể xây dựng được một tác phẩm chuẩn chỉnh và làm hài lòng người hâm mộ. Chuyện Ma Gần Nhà  là một trong những ví dụ điển hình. 

Thực sự đi về phần nội dung của kịch bản, phim đã khai thác khá thú vị, nhiều khía cạnh, phong phú và đa dạng các đề tài với những câu chuyện tâm linh đô thị “danh bất hư truyền”, tuy nhiên cũng vì nhồi nhét quá nhiều những ẩn ý, giao tình đã khiến phim từ sâu sắc, thâm thúy chuyển sang khó hiểu, mệt mỏi. Chuyện Ma Gần Nhà có thể được xem là một trong những “bom tấn kinh dị” được đón chờ nồng hậu và rộng rãi nhất kể từ khi rục rịch công chiếu, thế nhưng một lần nữa, cái mác “có tiếng mà không có miếng” gắn với phim kinh dị Việt đã vận vào bộ phim này. 

Từ một ông vua phòng vé những ngày đầu công chiếu với hy vọng đánh ngã được hàng loạt những kỷ lục trong doanh thu trước đây, Chuyện Ma Gần Nhà  bỗng chốc thụt lùi rồi mất tăm khỏi các suất chiếu, nhường chỗ lại cho những tác phẩm khác. Chẳng đâu xa vời, chỉ vài tháng sau Bóng Đè cũng nối gót "đầu voi đuôi chuột" của đàn anh khi những ngày đầu công chiếu cũng được ủng hộ, đón nhận rầm rộ, cuối cùng vẫn phải rút khỏi đường đua một cách thầm lặng. 

Đáng buồn cho những tác phẩm nhận được sự mến mộ và đón đầu nồng hậu nhưng lại phải lạc đường sớm vì chất lượng không được “chỉn chu” như lời đồn. Không thể phủ nhận những bộ phim trên đã học hỏi và tiếp thu rất nhiều các kỹ xảo, cách dựng của các nước tiến bộ về đề tài này nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó, quá nhiều sẽ trở nên gượng gạo, thiếu chân thực và khó chạm được vào nội tâm người xem. Đây có thể được xem là một bài học lớn cho Chuyện Ma Gần Nhà Bóng Đè nói riêng và cả thể loại phim kinh dị Việt Nam nói chung.

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Một dự án khác được công chiếu sớm hơn là Rừng Thế Mạng,  phim về đề tài phiêu lưu sinh tồn đầu tiên tại Việt Nam. Bộ phim gặt hái được khá nhiều thành công khi chỉ 4 ngày đầu công chiếu đã thu về hơn 8 tỷ đồng. Hai chữ “sinh tồn” trong đề tài của phim như một điều cảnh báo cho chặng đường phía trước của phim thâm nhập vào thị trường trong năm 2022. Yếu tố sinh tồn trong phim mặc dù chưa thực sự thỏa mãn được người xem khi nhân vật chính khá thiếu kinh nghiệm sinh tồn trong khi được xây dựng hình tượng là một phượt thủ giàu kinh nghiệm. Song, một phần cũng vì bộ phim được dựa trên câu chuyện đau thương có thật từng xảy ra nên cũng có nhiều ý kiến trái chiều ngoài luồng xung quanh bộ phim. Tuy nhiên, phim nhận về một điểm cộng lớn là nghệ thuật quay phim cùng những địa điểm được chọn khởi quay vô cùng đẹp, hùng vĩ, mang đến những thước phim tuyệt đẹp, mãn nhãn cho người xem về một Việt Nam đầy tráng lệ. 

Đây là một bộ phim đã được đầu tư rất kỹ lưỡng về cả trí và lực. Nhìn chung, Rừng Thế Mạng  cũng có những điểm cộng và trừ riêng nhưng để gọi nó là một bom tấn thể loại phiêu lưu sinh tồn thì bộ phim vẫn chưa đủ, khá nhạt nhòa, chỉ dừng lại ở mức có tạm ổn, coi được, hiểu được, cảm được, “đã” thì chưa. Những cái tên như 1990, Mưu Kế Thượng Lưu… cũng không nhận được đánh giá cao từ giới phê bình và khán giả, cuối cùng cũng phải rút khỏi rạp chỉ sau vài tuần đầu công chiếu.

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Bỏ qua giai đoạn đầu “tàm tạm” của điện ảnh Việt đầu năm 2022, những bộ phim thời gian sau này đang cho thấy được sự trở lại và đáng mong chờ hơn từ những bộ phim Việt. Hàng loạt cái tên hội tụ dàn sao từ khủng đến cực khủng cả về nhan sắc lẫn diễn xuất: Chìa Khoá Trăm Tỷ, Nhà Không Bán,  Bẫy Ngọt Ngào,  Người Lắng Nghe: Lời Thì Thầm, Đêm Tối Rực Rỡ… là minh chứng sáng giá cho thấy những tín hiệu đáng mừng sắp bắt đầu. Sau một khoảng thời gian khá ảm đạm vì dịch với những trận “mở màn” khá thất vọng, sự trở lại của các tên tuổi: Minh Hằng, Quốc Trường, ca sĩ Bảo Anh, Diệu Nhi, Thuận Nguyễn… đã thổi vào một làn gió tươi mát báo hiệu cho một sự khởi động thực sự của điện ảnh Việt, dù về chất lượng, dự án có mặt Minh Hằng chẳng được đánh giá cao lắm.

Bằng chứng là đến bộ phim Đêm Tối Rực Rỡ! Tuy không được đánh giá quá cao về dàn cast, chỉ là một bộ phim khá bình thường, không được PR rầm rộ hay nhận được sự chờ đợi quá nhiều cuối cùng lại có màn lội ngược dòng ngoạn mục. “Càng lâu càng hút” là cụm từ chính xác để miêu tả cho tác phẩm điện ảnh này. 2 tuần sau công chiếu lại có doanh thu cao hơn rất nhiều lần so với thời điểm mới ra rạp chứng tỏ được một sức hút đáng nể đến từ phim. 

Đêm Tối Rực Rỡ! lấy đề tài, câu chuyện mang đậm nét Việt Nam, không lẫn vào đâu được, bối cảnh bình dị, cốt truyện chân thực nhưng đụng đến ai cũng cảm được, đặt vào ai cũng hợp được. Sau khi bộ phim được ra mắt, thị trường phim Việt như được hồi sinh trở lại khi trên khắp các diễn đàn, người ta bàn về phim, nói về phim, phân tích, mổ xẻ phim ở rất nhiều những khía cạnh, khoét sâu vào những góc tối mà phim đã khai thác. Đây mới chính là điều mà một tác phẩm điện ảnh cần. Đêm Tối Rực Rỡ!  như một mồi châm để khán giả có cớ chờ đợi vào những thành công tiếp theo của điện ảnh Việt Nam.

(nguồn ảnh: VOV)
(nguồn ảnh: VOV)

Ngoài ra, hiện đang công chiếu tại rạp cũng đang có một ứng cử viên sáng giá chính là Nghề Siêu Dễ được remake lại từ phim Nghề Siêu Khó của Hàn Quốc với những phản hồi cũng khá tích cực đến từ người hâm mộ. 

Sau một thời gian công chiếu, Nghề Siêu Dễ  cũng đạt được những thành tích đáng kể. Nhưng nếu phải thành thật về chất lượng, dự án này cũng chẳng thể đạt mức trên trung bình. Kịch bản trong đây có nhiều chỗ lấn cấn, mạch logic có vấn đề và nhiều chỗ lê thê. Nhưng Nghề Siêu Dễ có lợi thế về truyền thông và hầu như tuần ra mắt đầu tiên không gặp đối thủ nào đáng kể. Việc phim ăn khách có vẻ như là đúng thời điểm nhiều hơn là nhờ vào thực lực. 

Nhìn chung, những bộ phim Việt đáng kể 4 tháng đầu năm 2022 chưa thực sự đồng đều về chất lượng. Chỉ có Đêm Tối Rực Rỡ! là có chất lượng đáng lưu tâm. Còn lại vẫn là mì ăn liền hoặc nuôi tham vọng nhưng thực hiện chưa tới. Tuy là vậy, điện ảnh Việt vẫn đón nhận tin tích cực là có những nhà làm phim trẻ dám thử sức và chịu mạo hiểm để nhào nặn những dự án phim nghiêm túc và mới lạ hơn hài, tình cảm của nền phim Việt Nam. Đó là dấu hiệu đáng mừng, đánh dấu thị trường phim Việt đang đổi mới và khán giả đã khó tính hơn.

Sắp tới, những cái tên đang rất được chờ đợi sẽ được ra mắt như Thanh Sói, 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên, Em Và Trịnh, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác, Đảo Độc Đắc – Tử Mẫu Thiên Linh Cái… Chính là những ẩn số làm người hâm mộ đứng ngồi không yên. Hy vọng thành công tiếp nối thành công, giai đoạn “đầu chuột đuôi voi” sẽ tiếp tục được tiếp diễn để điện ảnh Việt Nam sẽ có những bước ngoặt đáng nhớ sau một khoảng thời gian rất dài bị gò bó, tù túng vì dịch bệnh.