[REVIEW] Đêm Tối Rực Rỡ! (2022)

Đánh giá phim · PhanNguyenSangSang ·

Sẽ ra sao nếu đám tang không phải là điều đau buồn nhất trong một gia đình?

Đạo diễn Aaron Toronto, một người đã sống và làm việc nhiều năm ở Việt Nam, ít nhiều đã chứng kiến những câu chuyện, hoàn cảnh bi kịch chồng chất tưởng như chẳng thể nào xảy ra ngoài đời thật. Và từ đó, những câu chuyện ấy được anh đem lên màn ảnh trong dự án mới nhất của mình, Đêm Tối Rực Rỡ!. Sẽ ra sao nếu đêm cuối của đám tang lại không còn là điều đau buồn nhất của một tang gia? Khi bạo lực đã trở thành nỗi ám ảnh, liệu gia đình có còn là gia đình? Chẳng ai mong đêm cuối của một đám tang sẽ trở nên dài vô tận ngoài những người trong Đêm Tối Rực Rỡ!

Đêm Tối Rực Rỡ! kể về câu chuyện của một đại gia đình tề tựu về dự đám tang của người ông mới qua đời. Cũng trong đêm cuối của tang lễ này, bí mật và góc khuất của từng thành viên trong nhà bị phanh phui, lớn có, nhỏ có, giải quyết bằng tiền bạc có, bằng tính mạng cũng có. Không chỉ dừng lại ở sự kiện các thành viên gia đình hội họp, đêm ấy chính cũng chính là dịp các bi kịch lại của gia đình này phá tan hình ảnh hòa thuận, mẫu mực của họ. Khi vấn nạn bạo hành gia đình đã in sâu vào trong tâm khảm con người, liệu tình thân máu mủ có thể cứu vãn?

Nhìn về phần kịch bản phim, thực sự phải dành lời khen cho biên kịch của Đêm Tối Rực Rỡ! khi bộ phim có cốt truyện rất đời, đời đến mức khiến người ta rùng mình ám ảnh vì quá chân thực, khai thác nhiều lớp, nhiều tầng ý nghĩa và có nhiều thông điệp muốn truyền đi. Đây có thể được xem là kịch bản của phim Việt thành công nhất từ đầu năm 2022 đến hiện tại. Đi từ bề nổi của một gia đình với bề ngoài luôn bày vẻ hào nhoáng, coi trọng tiếng tăm, uy tín trong vùng được thừa hưởng từ người ông quá cố, từ đây, phim dần xoáy sâu vào từng góc khuất, từng bí mật của mỗi thành viên. 

Đạo diễn Aaron Toronto đã có một bước đi táo bạo khi chọn đám tang làm bối cảnh chính cho toàn bộ câu chuyện. Một đám tang không khí vui nhiều hơn buồn, một đám tang rộn ràng, cả xóm làng tụ họp ăn chơi, nhảy nhót nhưng lại che đậy cho một chuỗi bi kịch đẫm máu và nước mắt của gia đình gia chủ. Khi đám tang là “dịp” để tụ họp gia đình, tụ họp cả những bi kịch thành một đại bi kịch. Ý đồ của đạo diễn Aaron Toronto có phải là quá sắc sảo hay không khi bối cảnh tang lễ này như một điềm báo trước cho khán giả về số phận của các thành viên trong gia đình ông Toàn?

Thông điệp lớn nhất của phim muốn truyền tải có lẽ chính là vấn nạn bạo hành gia đình, khi vấn nạn này trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết, để lại nỗi ám ảnh hằn sâu trong tâm thức con người chỉ để dẫn đến những hậu quả khó lường.

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

“Thương cho roi cho vọt”, đây là câu tục ngữ mà dân gian thường hay truyền nhau để dạy con, dạy cháu, dạy cả người vợ của mình. Thế nhưng, mỗi thời mỗi khác, đòn roi chưa bao giờ là biện pháp giáo dục tốt nhất dành cho mọi đối tượng, câu nói có thể đúng khi nhắc nhở chúng ta phải nghiêm khắc trong việc tôi luyện một cá nhân nào đó, song nếu lạm dụng hoặc nhìn nhận theo một hướng tiêu cực, nó sẽ trở thành bạo lực, là vấn nạn đáng lên án của xã hội. 

Đêm Tối Rực Rỡ! đã khai thác và phản ánh được gần như tối đa khía cạnh này, một vấn nạn đã tiềm tàng từ thế hệ này sang thế hệ khác, những nỗi đau gieo rắc từng ngày từng chút một, dần biến thành con quỷ dữ xâm chiếm tâm hồn của những đứa trẻ. Đạo diễn Aaron Toronto đã khắc hoạ một chuỗi bi kịch trong gia đình hiện đại để thức tỉnh mọi người, mong muốn một xã hội bình đẳng, lành mạnh và an toàn hơn trong chính nơi gọi là gia đình của mình.

Bên cạnh đó, những câu chuyện xoay quanh gia đình ông Toàn cũng giúp người xem cảm nhận được rõ hơn những thông điệp vô cùng “đời” và “người”. Tệ nạn xã hội, trọng nam khinh nữ, tình thân gia đình, tình mẫu tử… Rất nhiều những khoảnh khắc tạo nên giá trị nhân văn, những góc quay nghệ thuật phản ánh rõ ràng, chân thực từng cảm xúc, từng nỗi đau của nhân vật khiến khán giả “rợn người” khi xem.

Âm thanh trong phim hay, để lại một sự ám ảnh nhất định cho người xem qua từng tiếng kèn tây, tiếng trống đám ma, lời tụng kinh cầu siêu của sư thầy, hơn hết ở những đoạn cao trào, âm nhạc phối hợp hài hòa làm tăng sự kịch tính, đẩy được cảm xúc của người xem lên rất cao. Diễn xuất của dàn diễn viên trong Đêm Tối Rực Rỡ! cũng được đánh giá cao khi đã lột tả được rõ nét những nỗi niềm của từng nhân vật, giúp khán giả cảm nhận được trọn vẹn nhất những gì họ đã phải trải qua, làm người xem càng thêm thấu hiểu và đồng cảm.

Nhìn chung, Đêm Tối Rực Rỡ! là một bộ phim đáng xem, đáng chiêm nghiệm và suy ngẫm sau khi kết thúc. Nội dung phim để lại sự bức bối khó lý giải cho khán giả sau khi rời khỏi rạp vì sự dồn nén, tồn đọng của chuỗi bi kịch quá đỗi kinh hoàng. Cái kết của phim là cái kết mở có thể sẽ khiến người xem cảm thấy đôi phần hụt hẫng khi đã đổ dồn quá nhiều tâm sức vào những bi kịch liên tiếp song không giải quyết vấn đề nào, để lửng cho khán giả tự suy diễn kết cục. Điều này có phần thú vị, có phần gây bức bối và cũng từ đó khán giả sẽ nhớ đến phim nhiều hơn.