Điện ảnh Hàn Quốc 2017 – Chi phi sản xuất lớn không đảm bảo sẽ thành công lớn

Tin điện ảnh · Phamtrang1412 ·

Những tác phẩm khác như Real, The Battleship Island Và Warriors of the Dawn đã thất bại trong việc thu hút sự chú ý sau khi phát hành.

Vào đầu năm 2017, khán giả xem phim đã rất vui mừng về một số bộ phim có chi phí đầu tư cao và có nhiều ngôi sao, dự kiến ​​ra mắt trong suốt cả năm. Tuy nhiên, trong số rất nhiều phim xuất hiện trên màn ảnh rộng, chỉ có một số ít, như Taxi Driver, Confidential Assignment và The Swindlers thu hút được nhiều khán giả, còn những tác phẩm khác như Real, The Battleship Island Và Warriors of the Dawn đã thất bại trong việc thu hút sự chú ý sau khi phát hành.

Theo báo cáo của Hội đồng Phim Hàn Quốc, từ tháng 1 đến tháng 10, số lượng vé bán ra cho các bộ phim sản xuất trong nước đã giảm hơn 10 triệu bản so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 88,8 triệu. Tuy nhiên, trong cùng thời kỳ đó, số lượng khán giả đến xem các bộ phim nước ngoài tăng gần 9 triệu, đạt 94,03 triệu, chiếm 51,4% thị phần.

Lý do chính khiến sự sụt giảm doanh số bán vé có thể được giải thích bởi những màn trình diễn đáng thất vọng của các bộ phim bom tấn nước nhà được kỳ vọng rất cao với chi phí ít nhất là 10 tỉ won ($9 triệu).

The Battleship Island con cưng của CJ E & M, với sự tham gia của Hwang Jung Min, So Ji Sub và Song Joong Ki, chỉ bán được 6,59 triệu vé và phải đối mặt với phản ứng dữ dội của khán giả sau khi bị cáo buộc độc quyền phòng vé và bóp méo lịch sử. Mặc dù doanh thu bán vé không thấp, nhưng cũng không đủ cao, so với 20 tỉ won chi phí để làm phim.

Real, với sự tham gia của siêu sao Kim Soo Hyun và nữ diễn viên Sulli cũng không làm hài lòng khán giả. Mặc dù Kim Soo Hyun được khen ngợi cho màn trình diễn của anh trong phim nhưng bộ phim với chi phí 10 tỉ won lại chỉ bán được 470.000 vé sau khi bị chỉ trích nặng nề vì kịch bản khó hiểu, mơ hồ.

Ngoài ra, số lượng phim tội phạm và phim lịch sử với những kịch bản nhàm chán, vay mượn  đã khiến cho người xem quay lưng lại với các bộ phim nội địa.

Nhà phê bình phim Kim Hyung Suk cho biết:

Trong vài năm gần đây, hầu hết các bộ phim Hàn Quốc đều bị giới hạn trong các thể loại tương tự nhau với những câu chuyện cũng na ná nhau. Hầu hết các phim kinh phí cao với hơn 10 tỉ won đều thuộc về tội phạm hoặc phim lịch sử vì sự hấp dẫn thương mại của thể loại này, nhưng khán giả đã mệt mỏi, chán nản với chúng.

Ông Kim cũng giải thích rằng việc chuyển sang một chính quyền tự do đã ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người xem. Hầu hết các bộ phim về tội phạm về cái ác đều đánh giá tốt, chính quyền hiện nay cũng đang cố gắng thực hiện trong thực tế, trong khi phần lớn các phim sử thi lịch sử lại đang cố gắng thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc.

Theo ông Kim, sự độc quyền ngày càng tăng của các nhà phân phối phim lớn cũng góp phần vào việc thiếu các thể loại đa dạng khác nhau, rất nhiều phim tội phạm mà họ chọn để đầu tư đã là tội phạm hoặc là suất chiếu sớm.

Những bộ phim có chi phí nhỏ hơn với kịch bản chặt chẽ đã thể hiện tương đối tốt trong năm nay, đồng thời lãnh luôn vai trò bù đắp cho những màn trình diễn nghèo nàn của các bộ phim có chi phí lớn.

Phim hành động tội phạm The Outlaws, với sự tham gia của Ma Dong Seok, và bộ phim hài hành động Midnight Runners, có chi phí 7 tỉ won, đã bán được lần lượt lần lượt là 6.87 triệu và 5.65 triệu vé.

Theo nhà phê bình Hwang Jin Mi, sự thành công tương đối của các bộ phim nhỏ phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của khán giả đối với các bộ phim độc đáo và nhẹ nhàng hơn. Hwang chia sẻ:

Có vẻ như những người xem phim đang có xu hướng thích thú với những bộ phim hài hước và ít nghiêm túc hơn là những bộ phim bom tấn khổng lồ nhằm thỏa mãn mọi người thông qua những đặc điểm tương tự nhau, như là những nhân tố tâm điểm và thêm vào đó là các yếu tố về cảm xúc. [Để phát triển hơn nữa ngành công nghiệp điện ảnh nội địa], thì cần thay đổi.

Nhưng trước năm 2018, hai bộ phim bom tấn nội địa có thể làm tăng hiệu suất hàng năm của các bộ phim trong nước. Steel Rain, một bộ phim hành động xoay quanh một cựu điệp viên tình báo Triều Tiên và một thành viên cao cấp của các cơ quan an ninh Hàn Quốc làm nhiệm vụ bí mật để ngăn chặn cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, trong khi bộ phim thần thoại Along With the Gods: The Two Worlds, tập trung vào cái chết đột ngột của một người đàn ông và các thử nghiệm cõi âm của ông để đánh giá cuộc sống của ông và xác định nơi mà ông sẽ an nghỉ vĩnh cửu, phim sẽ được phát hành vào ngày 29/12 tại Việt Nam.

Nguồn: Korea Joongang Daily