Dunkirk liệu sẽ giúp Nolan giải được lời nguyền lâu năm với Oscar?

Góc Nghệ Thuật · Amira ·

Christopher Nolan, vị đạo diễn tài ba với phong cách dựng những cảnh hành động song hành độc đáo đứng sau những bom tấn đắt giá đầy tham vọng như Inception và bộ ba Dark Knight, chưa bao giờ giành được đề cử Oscar cho hạng mục đạo diễn.

Christopher Nolan, vị đạo diễn tài ba với phong cách dựng những cảnh hành động song hành độc đáo đứng sau những bom tấn đắt giá đầy tham vọng như Inception và bộ ba Dark Knight, chưa bao giờ giành được đề cử Oscar cho hạng mục đạo diễn.

Người hâm mộ và một số dân trong nghề gọi đó là một thiếu sót đáng buồn. Những người chỉ trích Nolan thường coi điều này là một ví dụ hiếm hoi về việc Viện hàn lâm vẫn còn giữ được gu thưởng phim. Tuy vậy, năm nay, cuộc tranh cãi này đang có vẻ nghiêng hẳn về một bên.

Bộ phim mới nhất của Nolan, Dunkirk ra mắt vào ngày 21/7 và đã nhận được vô số lời tán dương cùng doanh thu mở màn cao hơn dự kiến là $50.5 triệu. Sự hứng thú dành cho Dunkirk đã chạm đến những nhà bầu chọn của Oscar, và họ tề tựu tại nhà hát Samuel Goldwyn ở Beverly Hills vào đêm tiếp theo để kiểm chứng bộ phim hoành tráng này có xứng với những lời ca ngợi đó hay không. Đặc biệt nếu xét tại thời điểm này hàng năm, các thành viên Viện hàn lâm chỉ có thể mang theo tối đa ba khách cùng vào xem, thì hình ảnh hàng người xếp chật ních lối vào nhà hát Goldwyn đã cho thấy một mức kì vọng cao đến chừng nào.

Khoảnh khắc phim kết thúc và dòng end credit bắt đầu hiện lên, cái tên của đạo diễn Nolan đã làm nổi lên những tiếng vỗ tay khen ngợi trong khi những khán giả còn lại - có lẽ không quen thuộc với một bộ phim của Nolan mà không dài quá 2 giờ - vẫn lặng yên tại ghế của họ cho đến khi đèn sáng. Ngay sau đó, một số thành viên của Viện hàn lâm còn khả năng diễn đạt suy nghĩ của mình sau gần 2 tiếng nặng nề đã thể hiện sự ngưỡng mộ, trao cho bộ phim những từ khen tặng: "tour de force (màn biểu diễn đầy kỹ năng và thành công)", "cảm xúc tột cùng", "đáng kinh ngạc", "phi thường""một kiệt tác”. Nhà quay phim Hoyte van Hoytema (được đề cử BAFTA "Tinker Tailor Soldier Spy" và "Interstellar", nhưng vẫn đang tìm kiếm giải Oscar đầu tiên của mình), nhà soạn nhạc Hans Zimmer và đội thiết kế âm thanh của bộ phim đã có màn trình diễn quá sức ấn tượng. Thậm chí cô con gái của một thành viên Viện hàn lâm đã khiến ông đảo mắt bó tay khi đã chỉ ra rằng Harry Styles xứng đáng nhận giải Oscar cho vai diễn người lính Anh.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều nhà phê bình xem xét Dunkirk như một bộ phim Nolan dùng để thay đổi những người từng nghi ngờ ông (thời gian phim bị kéo gấp gáp và những cuộc đối thoại diễn ra ở mức tối thiểu), một số nhà bình chọn Oscar ra về với khuôn mặt đầy vẻ bối rối. Bộ phim có một cấu trúc chuyển đổi phúc tạp đã khiến cho một số người khó chịu. Dunkirk kết hợp cả 3 bối cảnh (bầu trời, đất liền và biển), diễn ra ở các vị trí khác nhau và (chủ yếu) tại các khung thời gian khác nhau trong chiến dịch giải cứu quân đội Đồng Minh năm 1940 giữa binh lực của Đức và bờ biển của Pháp.

"Tôi biết anh chàng này [Nolan] không có khả năng kể chuyện theo một cách tuyến tính, và cuối cùng cho ra một kết quả không bao giờ có ý nghĩa cao siêu như hắn tưởng" - một nhà sản xuất được đề cử giải Oscar đã phàn nàn, ghi nhận phong cách thích hack não người xem bằng dòng thời gian rối loạn của Nolan.

"Thật là khó hiểu", người bạn đồng hành của anh ta nói thêm. "Và nó làm bạn khó kết nối với câu chuyện đang xảy ra trên màn ảnh. Tôi đã luôn luôn thấy những bộ phim của ông ta vô hồn".

Viện hàn lâm vốn không hẳn phớt lờ Nolan nhiều năm qua, ông có hai đề cử cho giải kịch bản (Memento, Inception) và mang lại Inception đề cử phim hay nhất vào năm 2011. Cuộc bầu chọn Inception đã xảy ra trong giai đoạn 2 năm chuyển đổi. Trong đó cử tri Oscar chọn 10 bộ phim cố định để cho giải phim hay nhất, một sự thay đổi đã đền bù cho việc The Dark Knight của Nolan không được đề cử trong năm 2009.

Trong sáu năm qua, Viện Hàn lâm đã yêu cầu cử tri liệt kê một danh sách 5 bộ phim vào phiếu bầu của họ, dẫn đến kết quả là hạng mục bộ phim hay nhất thường có 8 đến 9 cái tên, tùy thuộc vào cách các thành viên xếp hạng phim. Bộ phim gần nhất của Nolan, Interstellar, phát hành vào năm 2014 đã rơi vào một mùa giải đông đảo các ứng viên và đã không giành được đề cử. Dunkirk đem các nhà làm phim quay lại một "chiến trường" phim hè quen thuộc, nơi mà chính phòng vé chứ không phải giải Oscar, mới là điều được ưu tiên nhất. Ít nhất cho đến thời điểm này.

Và trên mặt trận đó, Dunkirk đã ghi được một bàn thắng vẻ vang. Phản ứng ban đầu của Viện hàn lâm, và cũng là phản ánh những đánh giá khôn ngoan của các nhà phê bình, cho thấy một chiến dịch vận động lâu dài cho giải Oscars đã bắt đầu tiến hành.

Nguồn: Los Angeles Times