Game of Thrones: Aemon Targaryen

Tin điện ảnh · Moveek ·

Học sĩ Aemon Targaryen là con trai thứ ba của vua Maekar I. Ông là học sĩ cho Hội Tuần Đêm lâu tới mức mọi người đã quên luôn ông thuộc dòng máu Targaryen.

Aemon là người thứ 3 trong dòng họ Targaryen với tên Aemon. Ông được đặt theo tên ông chú tổ mình là Hiệp sĩ Rồng Aemon, một trong những hiệp sĩ nổi tiếng nhất trong lịch sử Westeros và là người có nhiều bài hát kể về mình. Lúc Aemon được sinh ra, ông nội Daeron (lúc đó là vua) cảm thấy mình đã có quá nhiều con cháu, dễ gây ra biến loạn tranh chấp ngôi vua, nên ông đã gửi Aemon đến Citadel từ năm cậu bé mới 9, 10 tuổi để trở thành học sĩ.

Maekar có 4 người con: Aerion, Daeron, Aemon và Aegon V. Bản thân Maekar cũng là con út, em của Baelor, Aerys I, Rhaegel. 

Con cả của Maekar, hoàng tử Aerion là một kẻ vừa điên loạn vừa xấc xược, chuyên đi hại người. Khi ngài Duncan Lớn đánh hắn ta vì hắn đang hành hạ người vô tội, hắn ta đã cho người bắt Ngài Duncan Lớn và đòi xử tử anh ta. Nào ngờ, đứa trẻ đồng hành với ngài Duncan Lớn (mà ngài Duncan đã thuê làm người hầu) chính là hoàng tử Aegon V. Aegon đã tố cáo Aerion trước cha và chú. Aerion hung hăng đòi Trial by combat of the Seven (giống như trial by combat nhưng tới 7 người) và Duncan buộc phải chấp nhận. Phe Aerion có Aerion, Maekar (vì bênh con mình), Daeron, 2 King’s Guards và 2 người khác. Ngài Duncan Lớn tìm mãi cũng chỉ được có 6 người, chút xíu nữa là phải chịu bị thua vì không có đủ quân số. Đến phút cuối thì thái tử Baelor xuất hiện về phe Duncan vì thái tử cho rằng Duncan là người chính trực, thật thà cần được giúp đỡ. Phe Duncan thắng nhưng mọi người phát hiện là thái tử Baelor vô tình bị chính em trai mình là Maekar đánh vỡ sọ. Sau trận chiến và đám tang của Baelor, Aerion bị đuổi khỏi Westeros. Aegon (Egg) trở thành đệ tử của Duncan và hai người đi chu du thiên hạ. Aerys trở thành thái tử và sau đó làm vua, nhưng được mấy năm thì mất. Vì Rhaegel vừa yếu đuối vừa điên loạn nên Maekar trở thành vua.

Quay lại với Aemon Targaryen, năm 19 tuổi, Aemon đã hoàn thành xong sợi xích đeo quanh cổ mình (mỗi một học trò sau khi hoàn tất một môn học sẽ phải tự tay rèn cho mình một mắt xích tượng trưng cho môn học đó, khi đủ mắt xích sẽ thành học sĩ, một học sĩ có càng nhiều mắt xích thì càng thông thạo nhiều điều). Ông phục vụ một người lãnh chúa nào đó cho tới khi cha ông, vua Maekar gọi ông về triều. Aemon không muốn tham gia vào hội đồng nhỏ của nhà vua vì không muốn chiếm quyền của Đại Học Sĩ, Aemon đi về Dragonstone phục vụ anh mình là Daeron (cùng tên với ông nội) cho tới khi Daeron qua đời vì bệnh giang mai. Sau khi Daeron mất, Aemon trở về Citadel. Mấy năm sau đó, ông được triệu tập về Hội Đồng Lớn và được mời làm vua. Vì không muốn tranh chấp với Aegon và cũng không muốn bị dùng làm quân cờ để kẻ khác chống lại em mình, Aemon đã tự nguyện đi lên Tường Thành và trở thành một thành viên của Hội Tuần Đêm. Aegon V trở thành vua, được người ta đặt tên là Vị Vua Không Ai Nghĩ Tới (Aegon the Unlikely) vì cả Aegon và cha mình đều là em út.

Lòng trung thành của Aemon với Hội Tuần Đêm đã nhiều lần bị thử thách, và thử thách lớn nhất đối với ông là khi ông nghe cả dòng tộc Targaryen đã sụp đổ và đến cả những đứa trẻ nhà Targaryen cũng đã bị giết hại dã man. Tuy nhiên ông đã không phản bội lời thề của Hội. Ông qua đời năm 102 tuổi, vẫn là một thành viên tận tụy của Hội Tuần Đêm.

Những câu nói nổi tiếng của Aemon:

"Jon, con có biết tại sao những người trong Hội Tuần Đêm lại thề không lấy vợ và không có con? Để họ không yêu. Tình yêu là sự cản trở của danh dự, là cái chết của trách nhiệm. Danh dự là cái gì so với tình yêu của người phụ nữ? Trách nhiệm là gì so với cảm giác được ôm đứa con mới sinh trên tay...hay nụ cười của một người anh em. Lời nói gió bay, lời nói gió bay. Chúng ta chỉ là con người, chúa trời tạo ra chúng ta để yêu. Đó là sự vinh quang cũng là bi kịch của chúng ta.“

"Kiến thức là vũ khí, Jon. Trang bị vũ khí kĩ lưỡng trước khi xông ra chiến trường.“