Giải mã sức hút phòng vé của phim Ma Da

linhhuynh0257 ·

Ma Da

Horror
Khởi chiếu 16/08/2024

Ma Da được khởi chiếu từ ngày 15.08, kết thúc tuần đầu công chiếu phim đã đạt được doanh thu gần 50 tỷ. Một thành tích mà chỉ có phim của Lý Hải, Trấn Thành có thể tạo ra trong thời gian gần đây.

Kể từ sau Lật Mặt 7: Một Điều Ước phòng vé Việt Nam rơi vào tình trạng vô cùng ảm đạm. Khán giả chỉ hứng thú với các phim nước ngoài, phim nội địa gần như thất thế. Vì thế khi Ma Da được ra mắt vào giữa tháng 8 này, người ta cũng không có kỳ vọng gì về nó cả. Và thật bất ngờ, bộ phim kinh dị tâm linh này lại trở thành một ngựa ô phòng vé trong năm 2024 này.

Ma Da bất ngờ dẫn đầu phòng vé Việt Nam, vượt qua nhiều phim nước ngoài ăn khách
Ma Da bất ngờ dẫn đầu phòng vé Việt Nam, vượt qua nhiều phim nước ngoài ăn khách

Ma Da đang dẫn đầu phòng vé Việt

Theo thống kê của Box Office Việt Nam thì Ma Da đang có doanh thu cuối tuần hơn 40 tỷ đồng. Với 470 nghìn vé được bán ra trên tổng số 9,6 nghìn suất chiếu. Với những con số này Ma Da chính thức trở thành phim kinh dị Việt có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại.

Bên cạnh đó, theo thống kê của nhà sản xuất và phát hành Lotte Entertainment thì những suất chiếu sớm đầu tiên của phim đã thu về 6,7 tỷ đồng, con số mơ ước của phịm nội địa.

Đáng nói là phim bỏ xa các đối thủ tại rạp chiếu như Đẹp trai Thấy Sai Sai (doanh thu 13 tỷ), Conan Movie 27: Ngôi Sao 5 Cánh 1 Triệu Đô (gần 5 tỷ), Quái Vật Không Gian: Romulus (gần 4 tỷ). Nếu tính doanh thu của cả ngày 19.08 thì Ma Da đã chạm mốc 50 tỷ đồng.

Trường hợp của Ma Da tương tự với Quỷ Cẩu – ngựa ô phòng vé Việt năm trước. Bởi cả hai phim đều không được chú ý trước khi ra rạp, cũng không có ngôi sao bảo chứng phòng vé. 

Ma Da kéo giò là câu chuyện để người lớn cảnh báo trẻ em nên tránh xa vùng sông nước
Ma Da kéo giò là câu chuyện để người lớn cảnh báo trẻ em nên tránh xa vùng sông nước

Phim vướng nhiều tranh cãi

Chất lượng của Ma Da gây ra nhiều tranh cãi trái chiều. Trên mạng xã hội có nhiều lời chê bai nội dung phim cũ kỹ, nhàm chán. Các cảnh hù dọa thiếu sáng tạo, lạm dụng âm thanh, tình huống bị lặp lại.

Đã thế, những ngày gần đây thay vì chú ý đến nội dung phim. Ma Da lại bị “gọi tên” trên mạng xã hội vì những ồn ào trong khâu sản xuất. Cụ thể là thời lượng cho vai diễn của ca sĩ Cẩm Ly và NSƯT Thành Lộc bị cắt đáng kể (mà không thông báo gì cho 2 nghệ sĩ). Đến mức NSƯT Thành Lộc phải lên tiếng trên chính trang cá nhân của mình. Bởi tên tuổi của Thành Lộc và Cẩm Ly được nhà sản xuất dùng để quảng bá cho phim rất nhiều.

Theo NSƯT Thành Lộc thì ban đầu ông được mời đóng vai thứ chính
Theo NSƯT Thành Lộc thì ban đầu ông được mời đóng vai thứ chính

Mọi vấn đề ồn ào đến mức nhà sản xuất, cố vấn đạo điễn Nhất Trung đã phải công khai xin lỗi về chuyện này. Đồng thời khẳng định, việc cắt giảm thời lượng xuất hiện của hai nghệ sĩ là điều bất khả kháng để có được bản phim như hiện tại. Và đây là quyết định của cả ekip, không liên quan đến đơn vị hay cá nhân nào cả.

Cẩm Ly cũng bị cắt nhiều cảnh phim
Cẩm Ly cũng bị cắt nhiều cảnh phim

Tại sao Ma Da lại ăn khách đến vậy?

Một điểm may mắn cho Ma Da là thời điểm công chiếu của phim hết sức thuận lợi, hiện tại không có phim Việt nào chiếu rạp, cạnh tranh với Ma Da cả. Những phim nước ngoài rất hot như Conan Movie 27: Ngôi Sao 5 Cánh 1 Triệu ĐôDeadpool & Wolverine đã chiếu từ vài tuần trước nên giảm nhiệt đáng kể. Còn Quái Vật Không Gian: Romulus tuy hot ở thị trường quốc tế, lại được đánh giá cao nhưng thương hiệu Alien thực sự không quá ăn khách tại Việt Nam.

Ma Da là phim kinh dị Việt Nam hiếm hoi lấy chất liệu chuyện kể dân gian (folklore). Ma kéo giò (tức Ma Da) là câu chuyện kể quen thuộc với bao thế hệ người Việt, khiến người ta phải tò mò ra rạp xem con Ma Da trong phim như thế nào? Có giống với tưởng tượng của mình hay không.

Phim tạo bầu không khí quỷ dị, ma quái rất tốt
Phim tạo bầu không khí quỷ dị, ma quái rất tốt

Bên cạnh con Ma Da đáng sợ, phim còn khai thác cả nghề vớt xác. Một nghề có thật nhưng lại chưa được chú ý đúng mức. Thậm chí một số người nói rằng, nhờ có nghề này mà oán linh ít xuất hiện. Bởi người chết đuối không tìm được xác càng nhiều thì số lượng Ma Da lại càng lớn.

Dù kịch bản phim không có gì mới mẻ nhưng đây cũng là vấn đề mà điện ảnh thế giới gặp phải, không riêng gì Việt Nam. Bởi dòng phim kinh dị đang dần thoái trào, khán giả ngày càng dễ “bắt bài” những chiêu trò hù dọa trong phim. Những cú twist của phim kinh dị cũng được khai thác quá nhiều, không còn dễ dàng tạo ra bất ngờ cho khán giả như xưa nữa.

Ma Da dù đuối về phần kết, vẫn là một phim được làm nghiêm túc, chỉnh chu. Thực tế thì nửa đầu phim được làm khá tốt, với nhiều ý tưởng hứa hẹn. Nếu kết phim được thực hiện tốt hơn thì Ma Da đã thành công, bùng nổ hơn rất nhiều.

Việt Hương có vai diễn ấn tượng trong Ma Da. Vai bà Lệ gai góc, lam lũ vướng cái nghiệp với nghề vớt xác được cô thể hiện trọn vẹn. Tình mẫu tử của bà Lệ và con gái trở thành điểm sáng của phim, “chạm” được tới được cảm xúc của khán giả, nhất là đoạn bà Lệ sẵn sàng hy sinh để cứu con.

Việt Hương thực sự là điểm sáng của phim
Việt Hương thực sự là điểm sáng của phim

Chính drama xung quanh việc sản xuất phim cũng tạo nên độ bàn tán nhất định cho Ma Da, dù có phần tiêu cực.

Tuy nhiên hành trình chinh phục cột mốc 100 tỷ của Ma Da không phải là điều dễ dàng. Bởi tuần tới sẽ có một l loạt phim mới ra mắt. Với Shin Cậu Bé Bút Chì: Nhật Ký Khủng Long Của Chúng Mình – tập phim Shin có doanh thu cao nhất thời đại tại Nhật Bản. Bên cạnh đó là những phim nổi bật như Borderlands: Trở lại Pandora, 200% Sói Bảnh, Đả Nữ Báo Thù.