Thấy gì về thành công của Ma Da và Quỷ Cẩu?

Phim Kinh Dị · Ivy_Trat ·

Ma Da

Horror
Khởi chiếu 16/08/2024

Ma Da và Quỷ Cẩu hiện tại là 2 bộ phim kinh dị Việt Nam đạt doanh thu trăm tỷ, đáng ngạc nhiên hơn là trước khi ra mắt cả hai bộ phim đều không được công chúng chú ý biết đến.

Ma Da vừa xuất hiện trong tuần trước đã khiến phòng vé Việt Nam nóng lên, leo lên bảng xếp hạng doanh thu của tuần một cách dễ dàng. Trước đó, bộ phim kinh dị có nhiều điểm tương đồng với Ma Da cũng được khen ngợi như vậy là Quỷ Cẩu. Đến tháng 9, chúng ta sẽ được chứng kiến dị bản kinh dị từ câu chuyện cổ tích Tấm Cám mang tên Cám. Linh Miêu đến từ nhà sản xuất Quỷ Cẩu dự kiến khởi chiếu trong tháng 11 năm nay.

Có vẻ như điện ảnh kinh dị Việt Nam đang trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết sau những cú thụt lùi. Nhưng chúng ta thấy gì từ những thành thành công của Quỷ Cẩu Ma Da?

Ma Da - Trailer chính thức

Ma Da khai thác yếu tố tâm linh nhưng làm không tới

Hồn ma nơi sông nước đối với những người sống dựa sông, dựa biển là một nỗi khiếp sợ khủng khiếp đe dọa đến kế sinh nhai lẫn tính mạng, từ đó tạo động lực cho truyền thuyết này lưu truyền đến nay với nhiều dị bản không kể hết. Đó là một mảnh đất màu mỡ dành cho các nhà làm phim.

Bộ phim Ma Da đã vận dụng dụng đa dạng ấy. Cốt truyện thể hiện rõ đoàn làm phim đã có những nghiên cứu, nghiền ngẫm về hồn ma sông nước, tạo nên màn hù dọa ấn tượng. Các yếu tố tâm linh làm câu chuyện nhuốm màu bí ẩn rùng rợn. Còn nghề vớt xác được soi rọi dưới ống kính điện ảnh.

Yếu tố tâm linh dân gian không cân nổi kịch bản nhiều lỗ hổng
Yếu tố tâm linh dân gian không cân nổi kịch bản nhiều lỗ hổng

Song, Ma Da không có được phong độ vững vàng như Quỷ Cẩu khi cho thấy sự đứt gãy trong cách khai thác chủ đề tâm linh, mở đầu là không nhận ra sự bất thường trong lời kể của bé Nhung một cách bất hợp lý và kết thúc với một cái kết “trớt quớt”, nguồn gốc vong hồn sông nước không được làm rõ, lý do nó gây ra những thảm cảnh thông điệp về nghề vớt xác thì mâu thuẫn với đoạn đầu với quan niệm về nghiệp quả vô cùng khiên cưỡng.

Quỷ Cẩu khai thác yếu tố tâm linh dân gian hiệu quả hơn
Quỷ Cẩu khai thác yếu tố tâm linh dân gian hiệu quả hơn

Quỷ Cẩu mang đến kết quả tích cực dù chưa hoàn hảo

Quỷ Cẩu là bộ phim mà mọi người đều tiên đoán sẽ thất bại như bao bộ phim kinh dị Việt Nam khác, cho đến khi nó khiến mọi người ngạc nhiên khi công chiếu. Quỷ Cẩu chinh phục khán giả bằng một câu chuyện đơn giản nhưng được thực hiện với kỹ thuật, sự tiết chế và mạch lạt.

Ma Da là bộ phim làm người viết nhớ đến Quỷ Cẩu rất nhiều. Hai dự án chia sẻ kha khá những điểm chung như đều nói đến một nghề nghiệp mang nặng yếu tố tâm linh, đều nhắc đến “sinh nghề tử nghiệp”, nhân quả, nghiệp báo, hơn hết là đều lấy cảm hứng chủ đạo từ chất liệu kinh dị dân gian. Nhưng Quỷ Cẩu lại khai thác yếu tố dân gian hiệu quả hơn.

Quỷ Cẩu thống nhất giữa chủ đề và kịch bản
Quỷ Cẩu thống nhất giữa chủ đề và kịch bản

Mặc dù không phải là một bộ phim hoàn hảo, Quỷ Cẩu tận dụng được những truyền thuyết linh dị về con chó trắng mũi đỏ, bao trùm toàn bộ bộ phim trong cơn thịnh nộ ám ảnh của nó. Những màn hù dọa của con chó không còn là màn hù dọa phải có ở phim kinh dị nữa, mà là sự tra tấn tinh thần con quỷ dành cho nạn nhân.

Không chỉ vậy, câu chuyện về nghiệp quả ở Quỷ Cẩu mang nhiều góc nhìn và gắn liền chặt chẽ, hiện lên rõ ràng với các nhân vật trong đây. Bộ phim có thể trả lời được những câu hỏi tại sao từ phía khán giả, tại sao nó lại ám gia đình này, trả lời được nghi vấn con quỷ là ai, nguồn gốc ở đâu...để dẫn dắt người xem vào nghề nghiệp thịt chó này.

Hù dọa là cách con quỷ tra tấn nạn nhân của nó trước khi lấy mạng họ
Hù dọa là cách con quỷ tra tấn nạn nhân của nó trước khi lấy mạng họ

Con quỷ sau cùng được giải quyết dưới tay một thành viên đã từ bỏ nối nghiệp gia đình nhưng vẫn sẵn sàng hy sinh cho những người ở lại. Coi như cân bằng được nghiệp quả khi những người khác cũng đã trả giá thích đáng cho những tội lỗi họ gây ra theo đúng bản chất của con quỷ.

Thành công của Ma Da nói lên nhiều điều về thị trường phim kinh dị Việt Nam
Thành công của Ma Da nói lên nhiều điều về thị trường phim kinh dị Việt Nam

Thấy gì từ Ma Da và Quỷ Cẩu?

Điện ảnh kinh dị Việt Nam từ lâu đã tự phát triển theo các khuôn mẫu của các nền điện ảnh khác, chủ yếu là từ Hollywood. Hầu hết các bộ phim đều xoay quanh những mô típ quen thuộc như ngôi nhà ma ám, hồn mà thù hận, thuật bùa chú...Đi cùng là những màn hù dọa quen thuộc.

Đã luôn có một cái gì đó “rất nước ngoài” trong các bộ phim kinh dị từ chủ đề cho đến các loại hình jump-scare. Nên ngoài kịch bản trở nên dễ đoán, chúng hiếm khi thật sự đáng sợ hay để lại những ấn tượng dài lâu. Đó là đến khi yếu tố kinh dị dân gian lên ngôi.

Yếu tố kinh dị dân gian trở thành xu hướng | Ma Da (2024)
Yếu tố kinh dị dân gian trở thành xu hướng | Ma Da (2024)

Thật ra, yếu tố dân gian đã bắt đầu xuất hiện trong phim kinh dị Việt từ năm 2018, bắt đầu là bộ phim Bắc Kim Thang. Song, nếu nói yếu tố dân gian đậm đà thì phải kể đến Kẻ Ăn Hồn. Kể từ đó, làn sóng kinh dị dân gian trỗi dậy mạnh mẽ ở Quỷ Cẩu Ma Da.

Đó là một bước chuyển biến khiến thể loại kinh dị Việt Nam trở nên mới mẻ hơn. Và từ đó, thể loại đã đem đến những thành công đáng kể. Yếu tố dân gian làm phim kinh dị có thêm một tầng ma mị, từ tốn chuyển hướng khỏi những màn chọc cười để thêu dệt những câu chuyện nghiêm túc.

Nhưng chỉ có kinh dị dân gian thì không thể làm nên một phim xúc tích
Nhưng chỉ có kinh dị dân gian thì không thể làm nên một phim xúc tích

Chó quỷ hay hồn ma sông nước giúp con người lý trí hóa những cái chết đột ngột không lời giải ”, như thể chúng ta đang trải qua những hiện tượng mà ai đó trong đời chúng ta đã chứng kiến và kể lại. Nên chúng không còn là màn hù dọa trẻ con nữa mà trở thành các câu chuyện gần gũi một cách đáng sợ theo kiểu “Có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành”.

Khi yếu tố biên kịch không được chăm chút
Khi yếu tố biên kịch không được chăm chút

Có thể thấy, chất liệu dân gian làm tươi mới thể loại kinh dị ở Việt Nam. Cộng hưởng với những kỹ thuật làm phim ngày càng tiến bộ, chất liệu này đã trải đường cho những dấu ấn đặc biệt tốt so với mặt bằng chung, vừa thúc đẩy thể loại, vừa làm hài lòng khán giả.

Song, Quỷ Cẩu Ma Da cũng cho thấy một bức tranh đôi chút khác về cơn sốt ứng dụng yếu tố kinh dị dân gian. Những yếu tố kinh dị thời ông bà ta ấn tượng thật, cách dùng không dễ ăn đến thế. Không chỉ vậy, chúng không thể hoàn toàn cân được một kịch bản nhiều lỗ hổng.

Sở đoản của phim Việt vẫn tồn tại dai dẳng
Sở đoản của phim Việt vẫn tồn tại dai dẳng

Theo cách này hay cách khác, hai bộ phim kể trên đều gặp vấn đề ở đoạn kết. Còn nhân vật vẫn là vấn đề khiến nhà làm phim đau đầu khi họ trở nên quá mỏng so với địa vị diễn viên chính – Nam trong Quỷ Cẩu, hoặc hành động mâu thuẫn với những gì được thiết lập như bà Lệ trong Ma Da. Và kinh dị tâm lý vẫn là thách thức không nhỏ.

Review Ma Da – Bộ phim đáng xem vào tháng cô hồn?

Review Ma Da – Bộ phim đáng xem vào tháng cô hồn?

Với đề tài hấp dẫn liệu Ma Da có phải là một phim kinh dị đáng xem? Hay lại là một nỗi thất vọng to lớn cho khán giả, giống như đa phần những phim kinh dị Việt Nam thời gian gần đây.

Ma Da - Một câu chuyện ma đáng tiếc nhiều hơn đáng sợ

Ma Da - Một câu chuyện ma đáng tiếc nhiều hơn đáng sợ

Ma Da làm nên một câu chuyện đậm chất tâm linh dân gian pha trộn hài hòa yếu tố kinh dị đại chúng, khéo léo thêu dệt vào truyền thuyết có sẵn một bí ẩn thực sự khiến người ta tò mò.