Gone Girl : Nghĩa địa của tình yêu

Tin điện ảnh · nguyễn trọng hưng ·

Họ vẫn phải thốt lên rằng :" hôn nhân là mồ chôn của tình yêu". Đúng vậy mà !

Lâu lắm rồi mới có một bộ phim tâm lý pha trinh thám lại tạo cho người xem cảm giác "rùng mình" như Gone Girl. Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Gillian Flynn và do chính bà làm đồng đạo diễn. Chuyện phim xoay quanh cuộc sống vợ chồng của Nick- một thầy giáo vừa mất việc và Amy- nhà văn được yêu mến nhất nước Mỹ, bước ngoặc diễn ra vào 1 ngày nọ, Nick đi dạo về và phát hiện Amy mất tích, từ đó bí mật về cuộc hôn nhân này dần được hé lộ. Dòng chảy của phim diễn ra theo 2 mạch đan xen vào nhau : theo hiện tại và theo hồi ức của Nick cũng như quyển nhật kí hơn 300 mục của Amy. Bộ phim mở đầu với khung cảnh rất im ắng của vùng quê nước Mỹ, cộng vào giai điệu hồi hộp nhẹ nhằm giới thiệu sự trống vắng của Amy là vô nghĩa trong đời sống cùa Nick. Những tình tiết phim ngày càng tăng tiến và độ hồi họp được nhân lên theo thời gian, người xem vừa có cảm giác háo hức vừa cảm tháy thương cảm cho nỗi đau mà Amy đã để lại trên thế gian- để rồi ta tin chắc, ta hòa vào sự căm phãn chung của cả thế giới để ghét Nick Dunn, 1 anh chồng tội nghiệp!

Theo mạch hồi ức của 2 vợ chồng, người xem nếm trải đủ thăng trầm của đời sống hôn nhân, bao mặn nồng đủ cả đó để rồi thì họ vẫn phải thốt lên rằng :" hôn nhân là mồ chôn của tình yêu". Đúng vậy mà ! khi mà con người ngày càng lười quan tâm đến nhau, xã hội ngày càng suy thoái thì sự chán ghét thờ ơ là nguyên nhân làm chúng ta hành hạ nhau mỗi ngày đó thôi.

Theo mạch diễn biến hiện tại, Nick đã lâm vào khủng hoảng, anh thực sự không có cách nào để biện minh cho chính mình, sự bất lực của anh mang dáng dấp của người đàn ông Mỹ trong cuộc đại suy thoái kinh tế năm 2008 và giải pháp của anh đơn giản chỉ là cầu xin sự thương hại từ người khác. Bên cạnh đó, khán giả còn thấy được sức mạnh của truyền thông qua bối cảnh gần như có thể giết người này của họ.

Khi 2 mạch truyện hòa làm 1 và khán giả gần như đã biết được kết thúc thì bộ phim đột ngột chuyển hướng theo plot twist đánh lừa tất cả, mở ra cảm giác đáng sợ cho suốt nửa sau của bộ phim. Ta vừa thán phục vừa kinh sợ khả năng trở  nên độc ác của người đàn bà, ta sợ hãi viễn cảnh về cuộc hôn nhân giả tạo và rợn gáy trước kế hoạch mà chính người xem bị mắc lừa. Toàn bộ phim là 1 cái bẫy hoàn hảo, tính trinh thám được đánh giá 8/10 cùng khung cảnh chật hẹp như ở nhà, văn phòng, sở cảnh sát... tạo thêm sự bức bách và tâm lí sốt ruột về kết cục của người xem từ đầu. Bằng kịch bản thông minh, xúc tích các tình tiết liên quan với nhau như : nội dung họp báo trần tình của Nick, các nghi vấn của thám tử về sự mất tích của Amy... mang tính logic và tạo cảm giác luôn mới xuyên suốt bộ phim. Ngoài ra, kết cấu của phim thông minh khi mạch hiện tại vừa đưa ra nghi vấn thì mạch hồi tưởng đã khéo léo gợi ý cách mở nút thắt, qua đó tạo tâm lý thoải mái ban đầu cũng như làm mạnh thêm sự bàng hoàng của người xem từ giữa phim trở đi .

Ben Affleck đã có vai diễn để đời khi thể hiện thành công cái chán nản của 1 ông chồng trước khi nói lời li dị, vẻ mặt thống khổ,tuyệt vọng không ra lời của một người " bị căm ghét nhất thế giới" và nỗ lực lớn dần đều để cứu chính mạng sống mình. Những câu nói mang giọng điệu mệt mỏi của anh làm khán giả buộc tội và ghét anh ngay 15p đầu tiên- đó là thành công của Ben.

Còn đối với Rosamund Pike, đây là 1 sự bùng nổ. Tôi thực sự chưa biết cô là ai cho đến khi xem phim Gone Girl, ánh mắt lạnh lùng của cô, giọng văn tự sự của cô thật xuất sắc khi mang điệu tự mãn và khinh thường cao. Đứng trước cái chết của người chồng, cô vô cảm đến đáng sợ, cô diễn tả thành công sự sợ hãi về người chồng sát nhân và khi tiếp xúc với những người khác nhau, nhân vật của cô tạo được cái giả tạo đáng sợ với những sắc thái không trùng lập, sự phức tạp và suy nghĩ của Amy được cô diễn xuất thuần thục, độ khó của vai diễn này được Rosa kể lại là : " để diễn được vai Amy, tôi đã phải nói dối, lẩn trốn và chưa bao giờ nói sự thật trong 6 tháng" nhưng cô vẫn cho rằng :" đây là vai diễn mơ ước mà bất kì diễn viên nào cũng mong có được".

Bộ phim kết thúc bất ngờ khi Amy gửi đến Ben sự trừng phạt cuối cùng và hành hạ anh ấy cho đến cuối đời, điều này giải thích cho lời thì thầm của Ben đầu phim:" tôi muốn bóc tách não Amy ra để biết cô ấy nghĩ gì về chúng tôi" và  "chúng ta đã làm gì với nhau thế này".

Phim là 1 bài học và lời cảnh báo về cuộc sống hôn nhân hiện nay của Mỹ, nơi mà họ phải giả vờ với nhau mỗi ngày. Và, đừng lộn xộn với bà xã của bạn, ngồi tù đó ! Phim thích hợp cho các bạn trẻ chưa định nghĩa rõ ràng về hôn nhân nhằm đưa ra bài học cho riêng mình. Một bài viết không thể diễn tả hết tinh túy của 1 bộ phim, hãy cùng xem và thưởng thức tại sao phim này mang tính kinh dị và ám ảnh cao nhé.

#Hưng Đối Trọng.