Những điều bạn chưa biết về Dumbledore

Tin điện ảnh · Tori Quách ·

"Potterhead" dường như không bao giờ cảm thấy đủ với Thế Giới Phù Thủy của nhà văn J.K. Rowling. Họ đã phải nóng lòng chờ đợi bộ phim spinoff mới nhất Fantastic Beasts and Where to Find Them trong khoảng hai năm.

"Potterhead" dường như không bao giờ cảm thấy đủ với Thế Giới Phù Thủy của nhà văn J.K. Rowling. Họ đã phải nóng lòng chờ đợi bộ phim spinoff mới nhất Fantastic Beasts and Where to Find Them trong khoảng hai năm.

Vừa qua, đạo diễn David Yates đã xác nhận rằng một trong những nhân vật yêu thích nhất của series phim, Giáo sư Albus Dumbledore, sẽ tham gia vào phần hai của Fantastic Beasts cùng nhân vật Newt Scamander của Eddie Redmayne.

Dumbledore đã luôn là một nhân vật hơi bí ẩn, đặc biệt là với Harry, luôn giấu kín chuyện đời tư của mình. Dù Harry luôn xem Dumbledore như một người cha hoặc người ông, thì vẫn có đôi lần cậu thắc mắc về hành động của giáo sư. Dumbledore đã trải qua một cuộc đời đầy gian truân, điều khiến cho ông trở thành một nhân vật đầy mâu thuẫn, nhưng cũng đầy tình người. Và để chuẩn bị cho sự khai phá mới trong nhân vật này, sau đây là 15 thông tin về cụ Dumbledore.

15. Ông từng yêu Grindelwald

Khao khát khám phá thế giới và tìm kiếm cuộc sống tự do, Dumbledore dễ dàng bị thao túng và hấp dẫn bởi cá tính lôi cuốn của Gellert Grindelwald. Dumbledore đã quá thích thú với sức mạnh của các Bảo Bối Tử Thần, đặc biệt là viên đá hồi sinh, thứ mà ông muốn dùng cho những người thân đã khuất của mình.

Thông minh ngang hàng, Dumbledore và Grindelwald kết thân thông qua niềm thích thú trong việc làm chủ cái chết và dần đân cảm tình trong Dumbledore đã nở rộ. J.K. Rowling thậm chí gợi ý rằng xu hướng tình dục của vị giáo sư sẽ được khai thác sâu hơn trong các phần sau của Fantastic Beasts. Vâng, Dumbledore là gay. Hiện vẫn chưa rõ liệu Grindelwald có đáp trả lại tình cảm ấy hay không, nhưng hắn ta trông có vẻ như là một kẻ cuồng sức mạnh, chỉ yêu bản thân.

Nhưng chuyện giữa họ khá phức tạp, đặc biệt là sau khi trận chiến giữa hai người và em trai của Dumbledore, Aberforth, dẫn đến cái chết của người em gái Ariana.

14. Ông đã chứng kiến lời tiên tri về Harry Potter

Như người phàm, rất ít phù thủy ủng hộ phép tiên tri. Kể cả chính Albus Dumbledore cũng không nghĩ quá nhiều về loại phép thuật này, và ông đã do dự khi tuyển Cybil Trelawney làm giáo sư tại Hogwarts. Tuy nhiên, vì bà là cháu của một nhà tiên tri nổi tiếng, nên ông đã cho bà một cơ hội để chứng minh bản thân.

Và bà đã thành công. Vào cuối cuộc phỏng vấn ấy, bà rơi vào trạng thái hôn mê và đưa ra một trong những lời tiên tri nổi tiếng nhất trong Thế Giới Phù Thủy – lời tiên tri về Harry Potter và Chúa tể Voldermort.

Dumbledore đã chứng kiến lời tiên tri cùng Severus Snape, người sau này chuyển tin đến tai Voldermort. Đây là bản án tử cho Lily và James Potter, cũng như chương đầu tiên trong chuyến hành trình của cậu bé nhà Potter.

13. Ông dạy thuật biến thân trước khi trở thành hiệu trưởng

Được xem là một trong những vị phù thủy hùng mạnh nhất cả trong vũ trụ Harry Potter và mọi phim điện ảnh và truyền hình, Dumbledore đã có một sự nghiệp khá vinh quang cả trước và sau khi làm hiệu trưởng Hogwarts vào khoảng 1970. Ở trường, ông xuất sắc trong môn Bùa Chú và Thuật Biến Hình, với nhiều giải thưởng và những trang sách uyên thâm do chính ông viết. Trong thời gian này, ông đã kết bạn với nhiều phù thủy về sau nổi tiếng với cống hiến của họ trong nhiều ngành phép thuật khác nhau, trong đó bao gồm Nicholas Flamel, người đã tạo nên cống hiến lớn lao trong thuật giả kim cùng Dumbledore.

Chỉ ít năm sau tốt nghiệp, Dumbledore trở về Hogwarts với tư cách giáo sư môn Biến hình. Dù rằng ông có thể dễ dàng trở thành một Auror hay thậm chí Bộ trưởng Bộ Pháp thuật – một vị trí được đề cử cho ông nhiều lần – nhưng Dumbledore lại thích con đường giảng dạy. J.K. Rowling nói rằng thuật biến thân là một môn rất khó và liên quan đến khoa học nhiều hơn vật thể như bùa mê. Nó thay đổi cấu trúc phân tử của một sinh vật hay vật thể, biến nó thành một thứ mới. Là chuyên gia trong lĩnh vực, nhưng quyết định giảng dạy của ông lại là cách để kìm nén con khát sức mạnh của mình, và đây lại là con đường dẫn đến cái chết của người em gái bởi sự ảnh hưởng của Grindelwald.

12. Ông có thể tàng hình mà không cần đến chiếc áo tàng hình

Ta hẳn sẽ không bao giờ biết được giới hạn phép thuật của cụ Dumbledore, nhưng một điều chắc chắn là: ông luôn biết điều mình đang làm. Trong Harry Potter và hòn đá phù thủy, Dumbledore đã trao lại Harry chiếc áo choàng tàng hình của cha cậu nhân dịp Giáng Sinh. Dù rằng chiếc áo là một vật phẩm đặc biệt, nhưng Dumbledore lại không hề cần đến nó; ông chỉ mượn nó từ James Potter để nghiên cứu cách mà nó được tạo ra. Trong quyển tiểu thuyết cùng tên, ông đã kể cho Harry rằng ông không cần đến chiếc áo tàng hình để tàng hình.

Dumbledore có thể ngụy trang khiến mình vô hình bằng thần chú tan ảo ảnh (Disillusionment Charm). Vì sức mạnh phù thủy kinh khủng, cụ có thể thật sự ẩn thân với một phiên bản nâng cấp của thần chú này.

11. Ông chào đời vào năm 1881 và hưởng thọ 115 tuổi

Người ta đã trích dẫn lại lời của J.K. Rowling tại một buổi phỏng vấn của Scholastic.com năm 2000 rằng Dumbledore đã đạt đến tuổi 150. Có thể là người chuyển biên đã nghe nhầm con số 115 thành 150 (“fifteen” và “fifty”) vì giọng Anh của cô. Nhưng vào năm 2007, cô đã sửa sai lỗi ấy trong mục Wizard of the Month trên website của cô, rằng Dumbledore thật ra chỉ mới 115 tuổi khi ông mất. Từ đó suy ra, ông được sinh vào năm 1881, một năm mang đầy biểu tượng với tính cách của ông.

Vì Dumbledore có bản tính thánh thiện, đối ngược với sự tăm tối của Voldermort, nên ông thường được gắn liền với ánh sáng. Thomas Edison phát minh ra đèn điện vào năm 1879, và thành phố cũng như rạp hát đầu tiên của Anh Quốc được cấp điện là vào năm 1881. Và thú vị hơn nữa khi tác giả đã chọn cho Dumbledore một thiết bị, chiếc Tắt-lửa (Deluminator), có khả năng dập tắt mọi ánh sáng từ điện trong một khu vực để dẫn đường đến ánh sáng của con tim người mà họ yêu thương.

10. Cụ nhận được Huân chương Merlin vì đánh bại Grindelwald

Dumbledore đã nhận được rất nhiều danh hiệu và địa vị trong sự nghiệp của mình, bao gồm Huân chương Merlin, phần thưởng Đệ Nhất. Như cái tên, giải thương này được tạo bởi Merlin nhằm khuyến khích sứ mệnh bảo vệ muggle. Tước hiệu Đệ Nhất được trao khi một phù thủy thực hiện một hành đồng quả cảm nổi bật hay sự xuất sắc trong phép thuật. Dumbledore nhận được phần thưởng với công trạng đánh bại người tình cũ, Grindelwald, trong đợt khủng bố khắp Châu Âu những năm 1940.

9. Ông đã nói dối những gì mình thấy trong Chiếc gương Ảo ảnh

Trong Harry Potter và Hòn đá Phù thủy, cụ Dumbledore đã cảnh báo Harry về những gì cậu bé nhìn thấy được trong Chiếc gương Ảo ảnh (Mirror of Erised) – chiếc gương có khả năng hiện ra những khát khao thật sự của người nhìn, và khuyên cậu nên tập trung vào những người còn sống mà cậu nhìn thấy. Tuy nhiên, khi Harry hỏi ông đã nhìn thấy gì trong gương, ông trả lời “Ta nhìn thấy bản thân đang giữ một cặp vớ len dày.” Thật vậy sao? Và Harry không thật sự tin điều đó, phải không?

Dù chưa từng được xác thực trong tiểu thuyết, nhưng tác giả Rowling về sau cũng đã tiết lộ rằng Dumbledore đã nói dối…cũng như điều mà ông nhìn thấy trong gương. Trong buổi trò chuyện với Bloomsbury Publishing năm 2007, cô nói rằng Dumbledore “thấy gia đình của ông còn sống, đông đủ và hạnh phúc – Ariana, Percival và Kendra đều trở về với ông, và Aberforth cũng giảng hòa với ông.”

8. Ông kẹ (Boggart) của ông là thi hài em gái ông

Bi kịch lớn nhất trong đời Dumbledore là cái chết của em gái ông. Khi cụ bước vào trận tam đấu với Aberforth và Grindelwald, Ariana đã xen vào và bị đánh trúng bởi một trong những câu chú của ba người. Và về sau, thi hài của Ariana trở thành ông kẹ của Dumbledore.

Trong cuộc trò chuyện nói trên, J.K. Rowling đã tiết lộ thêm về ao ướt sâu thẳm nhất của Dumbledore, cũng như nổi sợ hãi lớn nhất của ông. Ông bị giày xé bởi ý nghĩ rằng Ariana qua đời do câu chú của ông, chứ không phải của Grindelwald. Dù ông không bao giờ biết được sự thật, nhưng điều đó cũng không thật sự quan trọng. Thậm chí nếu đó là do Grindelwald, thì có lẻ ông cũng vẫn tự đổ lỗi cho mình, vì họ đánh nhau vì ông và người ông xem là bạn.

7. Ông có thể sử dụng phép thuật không cần thần chú và đũa

Chỉ có những phù thủy hùng mạnh nhất mới có khả năng thực hiện hai loại phép thuật này, nhưng rất ít người có thể lĩnh hội cả hai, và thầy Dumbledore là một trong số ít ấy. Trong bữa ăn tại Đại Sảnh, ông đã dùng phép mà không cần đũa hay câu chú để thay đổi các biểu ngữ, thắp sáng nến, và mang thức ăn lên từ nhà bếp chỉ với một lần búng ngón tay. Ông thậm chí có thể nhìn thấu Harry trong chiếc áo tàng hình bằng chú Humenum Revelio mà ông vẫn thường đọc thầm.

Cũng đã có vô số lần ông dùng phép thuật không đũa để cứu mạng Harry, như trong Harry Potter và tên Tù nhân ngục Azkaban, khi Harry rơi từ chiếc chổi của mình trong một trận Quidditch. Hay khi Harry đáu với Voldermort trong Bộ Pháp thuật, Dumbledore xuất hiện và thế chỗ, liên tục giữ Harry qua một bên bằng bùa phép không đũa của ông.

6. Ông có thể hiểu được Xà Ngữ

Ai lại biết được bạn có thể thật sự học Xà Ngữ như bất kỳ ngôn ngữ nào khác? Ngôn ngữ loài rắn cổ xưa này được truyền qua nhiều thế hệ của dòng dõi Salazar Slytherin, nhưng lại có người có thể học được là Albus Dumbledore. Cũng trong cuộc trò chuyện Bloomsbury trên, cô Rowling đã xác nhận Dumbledore có thể hiểu được loại ngôn ngữ này, cùng với tiếng Mermish của người Mer và tiếng Gobbledegook của Goblin. Xã Ngữ là loại ngôn ngữ của rằn và thường là dấu hiệu của phù thủy hắc ám. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có xác nhận việc Dumbledore có thể thật sự nói ngôn ngữ này không.

Trong Harry Potter và Hoàng tử lai, Dumbledore cho Harry xem một mảnh ký ức của Bob Ogden, một nhân viên tại Bộ Thi hành Luật Pháp thuật. Lúc đó, Ogden đến nhà của gia đình Gaunts, họ hàng của Voldermort, và tất cả bọn họ đều giao tiếp bằng Xà Ngữ. Dumbledore dường như hiểu được họ đang nói gì, và sau đó thảo luận cùng Harry về những gì đã thấy. Trong khi hai loại ngôn ngữ kia có thể hữu dụng cho ông trong cuộc sống thường ngày, thì có vẻ Dumbledore chọn học Xà Ngữ chỉ để hiểu hơn về Tom Riddle, hay Chúa tể Voldermort.

5. Cha ông qua đời tại Azkaban

Mọi bi kịch trong đời Dumbledore đều bắt đầu từ việc em gái Ariana bị tấn công bởi một nhóm muggle nam sau khi chúng thấy cô sử dụng phép thuật. Vụ tấn công khiến cô hoản sợ rất nhiều, và tác động vĩnh viễn đến tâm lý của cô. Cô thậm chí còn mất luôn khả năng thi triển pháp thuật. J.K. Rowling chưa từng nói chi tiết về điều mà đám trẻ ấy đã làm, nhưng chắc chắn là những hành động ấy phải rất khủng khiếp mới có thể khiến cô bé tổn thương nặng nề về cảm xúc cũng như tinh thần.

Cha của Dumbledore, Percival, đương nhiên muốn trả thù cho con gái của mình. Ông truy lùng bọn chúng và trả được thù, nhưng theo cách nào thì chúng ta vẫn không được biết. Tuy nhiên, có vẻ như ông đã dùng đến phép thuật vì sau đó ông đã bị bắt giam vào Azkaban.

4. Chiếc đũa của ông có lõi là một chiếc lông của loài Thestral

Khi Dumbledore chiến thắng Grindelwald năm 1945, ông đã tước đi chiếc đũa của hắn. Không chỉ đơn giản là một chiến lợi phẩm, chiếc đũa của Grindelwald là Chiếc Đũa Cả huyền thoại (Elder Wand), một trong ba Bảo bối Tử thần của anh em Peverell.

Như đã tiết lộ trên trang web cũ của J.K. Rowling, lõi của Chiếc Đũa Cả là một sợi lông Thestral, loài ngựa nguy hiểm và chỉ những ai đã từng chứng kiến cái chết mới có thể nhìn thấy chúng.

3. Mộ của ông là ngôi mộ duy nhất tại Hogwarts

Không có nhiều ngôi trường sở hữu nghĩa địa, vậy nên không ngạc nhiên khi ta không thấy ngôi mộ nào khác ngoài cái của cụ Dumbledore. Có thể những hiệu trưởng tiền nhiệm được phép chộn tại trường, nhưng họ có lẻ muốn được chôn cùng gia đình mình. Vậy tại sao Dumbledore lại không muốn được chôn chung với gia đình ông? Một phần trong ông hẳn đã cảm thấy ông không xứng đáng với điều đó, đặc biệt là vì ông có phần gây nên cái chết cho em gái mình. Ông có thể cũng giống như Harry, cảm thấy rằng Hogwarts mới thật sự là nhà ông, là nơi ông cảm thấy thoải mái và an toàn nhất.

Vì đây là lần đầu tiên một hiệu trưởng được chôn tại Hogwarts, Bộ Pháp thuật buộc phải chấp thuận, và cũng vì danh tiếng lẫy lừng của cụ trong giới phù thủy. Trong tiểu thuyết, mộ của ông được đặt tại bờ của hồ đen, nơi cư ngụ của mực khổng lồ. Tuy nhiên, trong phim, các nhà làm phim lại đặt nó lên một hòn đảo nhỏ ngay giữa hồ.

2. Ông là vị phù thủy duy nhất, ngoài Harry, sở hữu được cả ba Bảo bối

Dù cả Grindelwald và Voldermort đều tìm kiếm các Bảo bối Tử thần cho bản thân, nhưng họ lại chưa từng sở hữu được cả ba món hay trở thành chủ nhân thật sự của cái chết. Chỉ có Dumbledore và Harry Potter là những người sở hữu được cả ba pháp bảo ấy. Cả hai nhân vật không chỉ sẵn lòng đối diện cái chết và hi sinh bản thân vì đại nghĩa, mà cuộc đời của họ cũng có một mối liên kết không thể chối cãi.

Dumbledore, cũng như Harry, bị mồ côi lúc còn nhỏ, và nhìn thẩy một cảnh tương tự như Harry trong chiếc Gương Ảo ảnh. Cả hai đều đến từ cùng một ngôi làng phù thủy và đều trải qua những bi kịch lớn lao trong đời, nhưng trong tim họ vẫn luôn hướng về cái thiện. Dumbledore chứng kiến lời tiên tri về Harry và đã luôn tìm mọi cách bảo vệ cậu bé.

1. Ông gặp được Grindelwald nhờ lời giới thiệu từ Bathilda Bagshot

Trong Harry Potter và Chiếc cốc Lửa, lần đầu tiên tác giả đề cập đến một vài trường phù thủy khác trên thế giới ngoài Hogwart – Beauxbatons và Durmstrang. Crush của cụ Dum học tại Durmstrang, nổi tiếng với việc đào tạo phù thủy hắc ám. Vậy tại sao hai người bọ họ lại có thể gặp nhau khi không học cùng trường?

Sau khi kết thúc bảy năm học tại Hogwarts, Dumbledore lại gặp phải một bi kịch khác là cái chết của mẹ ông gây ra bởi một trong những lần bùng nổ phép thuật vô ý từ em gái ông. Kết quả là, cụ Dum phải trở lại quê nhà chăm sóc gia đình thay vì chu du thế giới cùng người bạn Elphias Doge. Trùng hợp thay, Grindelwald lại đến ngôi làng Godric’s Hollow – nơi sinh sống của gia đình Dumbledore – để nghiên cứu về các Bảo bối Tử thần.

Một trong những hàng xóm thân thiết của gia đình Dumbledore, Bathilda Bagshot, là dì của Grindelwald. Thấy được sự tương đồng và trí tuệ ngang bậc của hai cậu trai trẻ, bà đã giới thiệu cho họ gặp gỡ. Mọi việc còn lại, như họ nói, đã là lịch sử. Theo đúng nghĩa đen trong trường hợp này. Bathilda Bagshot là một nhà sử học của giới phép thuật, và bà đã chép lại câu chuyện của Grindelwald và Dumbledore vào sách của bà, A History of Magic. Có khả năng cuộc gặp gỡ đầu tiên này sẽ được khai thác kỹ hơn trong những bộ phim sắp tới của Fantastic Beasts, vì câu chuyện của cặp đôi này trông có vẻ chiếm một phần lớn trong tương lai.