Húng Nhại: Hồi Kết có chút hụt hẫng

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Bạn có biết ? 

Kể từ cái ngày định mệnh mà Loạt phim Harry Potter kết thúc "tập cuối" của mình bằng cách tách nó thành 2 tập trong 2 năm liên tiếp để đẻ ra thêm 1 đống tiền cho nhà sản xuất và bòn rút bớt máu trong ví của khán giả đi thêm 1 chút. Thì tất cả những phim chuyển thể từ tiểu thuyết văn học dành cho thanh thiếu niên khi lên phim mà bắt chước theo cái kiểu tập cuối chia thành 2 part đều nát như hột đát hết ráo. Mocking Jay part 2 cũng chẳng ngoại lệ. Một sự ngao ngán chán chường từ diễn xuất và những đoạn hội thoại dài hơi do các nhân vật mang lại và nội dung thì là lại là nội dung bị tách. 

Phần cuối này Hay !! Nhưng trong cái hay luôn tồn tại cái dở. Mà riêng cái phim này thì dở trong cái hay hơi bị nhiều. 

Vâng ! Cuộc chiến khốc liệt giữa Cô gái Lửa và tổng thống Snow đã đi đến hồi kết định mệnh mà đáng lí ra nó nên kết thúc vào năm ngoái. 13 Quận nay đã tập hợp lại để hướng vũ khí về phía Capitol. Lật đổ triều đại Snow và mở ra một trang mới hòa bình thịnh vượng, không giết chóc. Katniss tại thời điểm này vẫn là một biểu tượng của cuộc kháng chiến nhưng thực chất chỉ là "con rối" chính trị trong tay Madam Coin của Q.13. Với tính cách ương ngạnh thường thấy của mình, Katniss đã quyết định lập dàn dream team (đa số đều là những người đã sống sót trong Trò Chơi Sinh Tử của những năm về trước) đi đánh lẻ để tiến vào thủ phủ của Snow và giết lão. Tuy nhiên, hiểm họa khôn lường vẫn luôn chờ chợt lấy mạng cô bất kì lúc nào. Capitol nay đã được trang bị và trở thành một trong những đấu trường lớn nhất trong lịch sử. Và đợt tấn công này chẳng khác nào khiến Katniss như đang tham gia vào một cuộc Đấu Trường Sinh Tử mới với quy mô kinh khủng hơn. Đúng lúc này, cô nhận được một cảnh báo về việc mình là cái gai không chỉ trong mắt Snow mà còn cả Madam Coin nữa. 

Cách mà bộ phim truyền tải thông điệp đầy nhân văn sâu sắc là "yêu chiến tranh và ghét hòa bình" thực sự rất hay và ấn tượng. ở Hồi Kết này, phim cho ta một cái nhìn rõ ràng và thực tế nhất về sự khốc liệt do chiến tranh mang lại. Có đau thương, có những mất mát to lớn. Chiến tranh không chỉ là thiện ác đối đầu mà là những con người trên chiến trận đổ máu vì lý tưởng hòa bình. Nhân vật Snow là người đại diện cho sự độc tài và trị quốc bằng những biện pháp độc ác. Tư tưởng này dễ gây ảnh hướng đến những lãnh đạo về sau chỉ để chứng mình rằng con người là một loại sinh vật ích kỉ. Peeta là nhân vật đại diện cho những người lính đã qua trận mạc và bị ám ảnh bởi những kí ức kinh hoàng từ chiến tranh. Thế nên khi xem phim bạn sẽ thấy đôi khi nhân vật này nhiều đoạn nói nhảm kinh khủng. 

Chính vì mang một thông điệp quá lớn như thế này mà phim quyết định hướng theo chiều hướng diễn giải tâm lý từ góc nhìn của nhân vật Katniss mà xem nhẹ đi các yếu tố như diễn xuất và những cảnh hành động. Bạn mong chờ một trận chiến hoành tráng với binh hùng tướng mạnh cùng đội quân hàng chục người thi nhau xả súng ? Rất tiếc. Mocking Jay Part 2 không thể thỏa mãn cho bạn nhu cầu đó. Mặc khác khi tui nói diễn xuất bị xem nhẹ thì thực sự đúng là ngoài Katniss là Spotlight ra thì diễn xuất của những người còn lại vô cùng nhạt nhòa và cứ bình bình bình bình, không có gì nổi bật hơn từ những phần trước đến giờ. Thực ra ngay cả với nữ chính Katniss phần này diễn xuất thiếu điều bị chìm xuồng so với các phần trước. Diễn gì mà mặt đơ ơi là đơ. Được giải thích là vì đang xảy ra chiến sự nên chị phải làm bộ "cứng rắn" thành ra mặt phải đơ như đá mới hài lòng anh đạo diễn. 

Mặc dù không nhiều cảnh chiến đấu hoành tráng như nhiều bạn mong đợi nhưng phim vẫn có nhiều đoạn kịch tính và gây cấn. "Bắt chước" phong cách của The Maze Runner. Phim tạo cho khán giả cảm giác hồi hộp theo dõi diễn biến của nhân vật khi phải chạy trốn và chiến đấu với những hiểm nguy mà các "quản trò" của Snow đã sắp xếp khắp mọi nơi như giăng thiên la địa võng vậy. 
Đáng lí ra phần cuối này có thể sẽ hay hơn và ngắn hơn rất nhiều nếu cứ dồn vào 1 phim mà làm. Mặc dù phần cuối này phim đã truyền đi những thông điệp đầy nhân văn về chiến tranh và cách con người đối xử với con người (phim có một cú Twist vô cùng bất ngờ với người lãnh đạo). Nhưng với tình tiết dễ đoán, diễn xuất bình bình và kịch bản thiếu trọn vẹn đã không thể cứu vãn nổi cảm nhận của những khán giả đã mong chờ 1 trận chiến hoành tráng. 

Nói chung là ai đã đi xem 3 phần trước đó rồi thì xem luôn phần này để kết thúc luôn đi là vừa. Tính ra thì trong cả 4 tập vẫn thích Catching Fire nhất và vẫn thấy nó hay nhất !!!
Mặc dù kể ra thì phần cuối này thông điệp về chiến tranh được thể hiện quá ấn tượng vì độ khốc liệt mà nó mang lại. 

p/s: hot Boy quận 4 vừa mới lấy vợ đã cho chết hẳn !! Sao mấy lão tác giả ác thế ?? mình thích nhân vật nào thì đa số toàn cho chết.

#ahab