Jason Bourne – Kẻ thừa kế sáng giá

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Chắc hẳn rằng không ai còn lạ lẫm với dòng phim điệp viên quen thuộc này cả. Phần phim thứ 4 của loạt phim Bourne có sự tham gia diễn xuất của Matt Damon này đã hoàn thành xuất sắc công việc kế thừa của nó.

Chắc hẳn rằng không ai còn lạ lẫm với dòng phim điệp viên quen thuộc này cả. Phần phim thứ 4 của loạt phim Bourne có sự tham gia diễn xuất của Matt Damon này đã hoàn thành xuất sắc công việc kế thừa của nó.

Jason Bourne là bộ phim thứ 5 của dòng phim Bourne này nhưng là tập phim thứ 4 có sự tham gia diễn xuất của nam diễn viên Matt Damon. Jason Bourne tiếp diễn câu chuyện trong phần phim The Bourne Ultimatum được ra mắt vào năm 2007. Như vậy là sau những 9 năm thì Damon mới quay trở về với dòng phim đã làm nên tên tuổi của anh.

Dòng phim Bourne được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Robert Ludlum luôn mang đến cho khán giả những phút giây gây cấn và hồi hộp. Nếu đặt lên bàn cân với loạt phim cũng chuyển thể từ tiểu thuyết khác là James Bond của nhà văn Ian Fleming thì khó có thể khẳng định được kẻ nào tám lạng, người nào nửa cân.

Tuy nhiên, dù cả 2 đều là thể loại phim điệp viên, song lại khác nhau khá nhiều. Chúng ta có thể trông thấy một James Bond với vẻ ngoài thanh lịch điệu đà nhưng chắc hẳn rằng sẽ mãi chỉ thấy một Jason Bourne quần jean áo thun với vẻ ngoài nam tính và lạnh lùng mà thôi. Khán giả sẽ vui vẻ chấp nhận một James Bond với tài ăn nói lưu loát cưa cẩm hết cô này đến cô kia nhưng đảm bảo mọi người vẫn thích một Jason Bourne trầm lặng hơn.

So sánh thế đủ rồi, cùng nói về bộ phim Jason Bourne thôi nào.

Jason Bourne của đạo diễn/biên kịch Paul Greengrass hội tủ đủ những yếu tố để có thể trở thành bộ phim hành động, điệp viên hoàn hảo. Những pha mạo hiểm, đối kháng và rượt đuổi không thể chê vào đâu được. Vẫn cánh đánh đấm thực dụng nhưng hiệu quả vô cùng ấy, chàng điệp viên này luôn tìm cách hạ đối thủ một cách nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất. Các pha bay nhảy vẫn như ngày nào, dù đã cận kề con số 50 tuổi nhưng có lẽ với Damon điều ấy vẫn không làm anh nao núng khi thực hiện những pha bay nhảy vô cùng nguy hiểm kia.

Điểm mấu chốt để làm nên một bộ phim điệp viên không nằm ở các pha hành động đánh đấm, mà nó nằm ở những cảnh rượt đuổi, ẩn mình và lẩn trốn một cách tài tình của nhân vật chính. Jason Bourne đã làm rất tốt công việc này. Những phân đoạn Jason thoát ẩn thoát hiện trong đám đông hay trốn khỏi những sát thủ truy đuổi mình được tái hiện một cách mượt mà.

Về phần hành động, Jason Bourne quả không có gì để chê, thế còn kịch bản thì như thế nào nhỉ? Ở phần này, Jason Bourne đã nhớ ra bản thân mình là ai và sống một cuộc sống vô tư lự ở Hy Lạp, nơi mà anh tìm cách nuôi sống bản thân mình bằng những trận đấu võ đường phố. Thế nhưng cô nàng Nicky Parsons năm xưa vẫn chưa chịu tha cho CIA và cả Jason nữa. Cô gái ấy đã giúp Jason tìm ra người đã sát hại cha mình. Từ đó, Jason lần ra nhiều kế hoạch đen tối khác mà Robert Dewey – giám đốc CIA đang nhúng tay vào. Được sự giúp đỡ của Heahther Lee anh lần ra được chân tướng và giải quyết được sự việc.

Kịch bản có nhiều điểm thắt mở khá thú vị, tuy vậy nguyên căn sự việc ra sao khán giả cũng có thể lờ mờ đoán được cho nên sự hấp dẫn không còn được mặn mà như những phần phim trước.

Jason Bourne chỉ có tầm 25 câu thoại trong phim, thế nhưng chỉ với tầm ấy lời nói và cử chỉ trên khuôn mặt, Matt Damon vẫn lột tả được những gì nhân vật của mình muốn thể hiện, muốn biểu đạt. Có lẽ sau 14 năm, nhân vật Jason Bourne đã nằm sẵn trong bản ngã của Matt rồi, cho nên anh không cần phải “diễn” quá nhiều.

Với Alicia Vikander, Heahther Lee là một thử thách mới trong sự nghiệp diễn xuất của cô gái tài năng này. Chiến thắng giải Oscar cho vai phụ trong phim The Danish Girl cũng đủ làm chúng ta biết khả năng của Vikander như thế nào rồi.

Vào vai một nhân viên cấp cao của CIA, Alicia đã hoàn thành rất tốt vai diễn mang cương vị lãnh đạo. Cách mà cô bộc lộ quyết tâm và tính cách của mình qua ánh mắt thật đáng ngưỡng mộ. Thêm nữa là vẻ đẹp của Alicia Vikander thật đáng ngưỡng mộ, có thể nói cô là một lựa chọn tuyệt vời cho vai diễn này.

Jason Bourne là một bộ phim tuyệt vời, đó là điều không thể nào chối cãi được. Từ những pha hành động cho đến phần xây dựng nội dung đều khiến chúng ta mê mẫn không thể rời mắt ra khỏi màn ảnh. Một lần nữa Matt Damon và đạo diễn Paul Greengrass đem đến cho khán giả một tuyệt phẩm không thể bỏ qua.

Còn một điều thú vị khác nữa chính là bộ phim sắp tới đây của nam diễn viên Dwayne “The Rock” Johnson mang tên The Janson Detective, đây cũng là một bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của Robert Ludlum, và nó cũng sẽ chung vũ trụ với loạt phim Bourne. Có nghĩa một ngày nào đó chúng ta sẽ được thấy Matt Damon và The Rock cùng xuất hiện trong một bộ phim, à mà còn cả Jeremy Renner của Bourne Legacy nữa chứ.

Jason Bourne sẽ ra rạp vào 29.7.2016.