Justice League liệu có tệ hơn Batman v. Superman?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Maii ·

Batman v Superman và Justice League: phim nào tệ hơn?

Batman v Superman và Justice League: phim nào tệ hơn? Bộ phim bom tấn của DCEU cuối cùng cũng đã ra rạp cùng với kết quả không được ngon nghẻ lắm, dù cho có Batman, Superman, Wonder Woman, Flash, Aquaman và Cyborg tập hợp lại trong một khung hình trên màn ảnh rộng. Justice League tiếp tục trở thành nỗi thất vọng trên màn ảnh, góp phần vào bảng thành tích không mấy sáng sủa lắm của Vũ trụ DC khi nhận được các nhận xét trái chiều và doanh số không như mong đợi trên bảng xếp hạng.

Trong khi chúng ta phân tích chuyện gì đang xảy ra, có lẽ bạn sẽ cảm thấy khoảnh khắc này hơi quen quen, hình như 20 tháng trước, tình cảnh cũng giống như vầy thì phải? Batman v Superman: Dawn of Justice ra mắt vào tháng 3 năm 2016, trong khi các phê bình xây dựng và các bình luận bênh vực bộ phim vẫn hiện diện, việc người ta cảm thấy bộ phim trở thành bom xịt là điều không thể tránh khỏi. Phim có thứ hạng quá tệ trên bảng xếp hạng doanh thu, cùng với phản ứng tiêu cực dành cho phim.

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu như không xem Justice League là trường hợp tương tự. Nhưng thất bại của bộ phim lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Lần duy nhất series nhận được phê bình tích cực là khi Wonder Woman ra mắt hồi đầu năm và trở thành một trong những bộ phim ăn khách nhất 2017, vậy nên Justice League lúc đó được xem như sắp trở thành sự cứu rỗi dành cho series của Zack Snyder. Hơn thế nữa, lý do bộ phim mãi chật vật nằm ở lý do hoàn toàn khác.

Rất nhiều thứ đã thay đổi giữa Batman v Superman và Justice League

Dù cho có rất nhiều sự so sánh và liên kết về mặt văn hóa, chúng ta vẫn nhìn thấy hai bộ phim rất khác nhau. Đây không phải là The Dark Knight và The Dark Knight Rises, hai bộ phim khác nhau nhưng vẫn đi cùng một hướng. Cái mà chúng ta có ở đây (chưa nói đến chất lượng) là khoảng cách khác biệt giống như giữa Batman Returns và Batman Forever; cùng là phần tiếp theo của một câu chuyện, nhưng nhân vật và tông phim đi từ tối tăm sang kiểu tươi sáng.

Vậy nên trong khi Dawn of Justice là 2.5 tiếng (Bản gốc là 3 tiếng), tiếp nối câu chuyện của Man of Steel và tái hiện lại cuộc chiến của Batman và Superman, Justice League lại đi theo hướng riêng. Justice League chỉ có khoảng 2 tiếng, tập hợp 5 siêu anh hùng (từ từ tăng lên 6) trong cuộc phiêu lưu ngăn chặn một tên quái vật không gian. Thêm vào đó, bộ phim mới có màu sắc tươi sáng hơn, với Batman, Superman và Wonder Woman bản mới trông có vẻ ít ủ dột hơn bản năm 2016, các phân cảnh ban ngày xuất hiện nhiều hơn và kết quả là tông màu phim trở nên khá vui vẻ.

Những thay đổi này được thực hiện dựa trên các phê bình tiêu cực đối với Batman v Superman và các chi tiết đã được phân tích rất rõ, nhưng sau khi Dawn of Justice nhận nhiều chỉ trích, đồng thời không thể đạt được $1 tỷ (điều mà Batman đã làm được 2 lần ở các phần phim solo trong những năm gần đây), chiến lược mới đã được đề ra. Bộ phim mà Zack Snyder bắt đầu sản xuất vào tháng 4 năm 2016 đã có những thay đổi so với kế hoạch ban đầu. Sau khi bản cut của ông không được như mong đợi, Joss Whedon được đưa vào thay. Một khi Snyder đã rời khỏi dự án, đạo diễn của The Avengers đã đảm trách toàn bộ. Các cảnh quay lại đã được phân tích nhiều, nhưng điều quan trọng ở đây là cảm giác mà bộ phim mang đến sau khi đã được thay đổi.

Batman v Superman và Justice League có cái dở riêng

Trong khi chúng ta đã có được các điểm khác nhau trong phong cách và cách xây dựng câu chuyện, điều đó không có nghĩa là chất lượng của phim được đảm bảo. Với Batman v Superman, tính rời rạc của phim đã xuất hiện ngay từ đầu, khi Zack Snyder được giao toàn quyền để làm 3 bộ phim của DC. Lựa chọn của ông bao gồm The Dark Knight Returns The Death of Superman, với Lex Luthor là phản diện chính cùng màn ra mắt của Wonder Woman, khắc họa mối liên hệ vừa bạn vừa thù giữa hai siêu anh hùng nổi tiếng nhất. Vấn đề ở đây là động cơ và mục đích của hai anh hùng này rất khó hiểu (do sự chỉnh sửa siêu dài dòng và cắt xén của Snyder) khiến người ta không hiểu được những gì họ phải chịu đựng, thành ra bộ phim trở nên nghiêm túc và đen tối trong khi khán giả chẳng hiểu tại sao lại phải như vậy. 

Justice League, ngược lại, có rất nhiều ý tưởng. Nhưng những cảnh quay lại không chỉ điều chỉnh tông phim mà còn khiến bộ phim thành ra nát bấy, loại bỏ tất cả mục đích của phim, để lại một mớ bòng bong không nhất quán. Bên cạnh các yếu tố rõ ràng như râu của Superman và sắc xanh trên màn ảnh, có một khoảng cách rất đáng chú ý giữa ý tưởng ban đầu của Snyder và sự điều chỉnh của Whedon, càng lúc càng rõ ràng hơn thông qua các cảnh bị cắt được công bố, thành ra cuối cùng là cốt truyện giống nhưng cách kể thì lại khác. Đương nhiên, khác biệt lớn nhất giữa bộ phim và Batman v Superman đấy là sự tươi sáng và các phân cảnh nhằm mục đích gây hài, nhưng các nhân vật lại không được xây dựng kỹ càng, khiến mục tiêu gây cười nhạt nhẽo của nó chỉ khiến người xem khó chịu.

Chúng ta chả hiểu bộ phim gốc của Zack Snyder như thế nào – người ta nghĩ rằng phần phim nối tiếp Dawn of Justice của ông có lẽ đỡ hơn - nhưng dù thế nào đi nữa thì thành quả cuối cùng đã trở nên chắp vá, và nói thẳng ra là chẳng có tương lai gì cả.

Justice League dở hơn vì không có mục đích

Các cuộc thảo luận xoay quanh việc lý do phim trở nên tệ hơn như thế nào chủ yếu là về sự khác biệt giữa hai đạo diễn.

Nói ngắn gọn thì Batman v Superman là phim có mục đích. Nó có thành công hay không trong việc truyền tải thông điệp ấy chả quan trọng, đấy thuộc về phương diện khác. Batman v Superman có thể được bàn luận dưới nhiều góc độ, nhưng nó về cơ bản nhắm đến mục đích nghệ thuật.

Justice League có thể cũng đã đi theo hướng đó. Với Snyder thì là vậy nhưng với Whedon thì bộ phim đã bị thay đổi nhiều, và trong khi ảnh hưởng của Joss đến bộ phim là rất lớn, điều đó không đủ để át hết ảnh hưởng của Zack lên phim. Cái chúng ta có là một bộ phim mà trong từng cảnh quay là trận chiến giữa hai đạo diễn, không có thắng thua, và đương nhiên là có vài khoảnh khắc tỏa sáng dành cho đôi bên nhưng nhìn chung phim giống như một vũng bùn thậm chí không thể truyền tải nổi ý tưởng của nó, chứ đừng nói gì đến khám phá những ý tưởng đó. Chắc rồi, phim không đơn thuần “chỉ là phim” như The Dark Tower hay Fantastic Four, nhưng mà cũng chỉ vừa đủ vượt qua mức đó. 

Nếu Batman v Superman là một chiếc xe đang bốc cháy lao vun vút trên một con đường cao tốc nhằm hù dọa người đi đường, thì Justice League giống như một chiếc xe tan nát vậy, hai tài xế cùng lái một chiếc, thành ra xe đi chệch hướng. Cả hai hoàn cảnh trên không có hoàn cảnh nào hay hơn hoàn cảnh nào, nhưng một trong hai vẫn an toàn hơn cái còn lại. Chiếu theo logic đó thì Justic League là bộ phim tệ hơn. Một bộ phim khó hiểu và chẳng có tư liệu nào giúp bạn dễ hiểu hơn cả. Batman v Superman có thể dở, nhưng ít nhất thì người ta còn hiểu được mục đích của nó. Phần phim sau mang tính ép buộc trong từng cảnh quay, vội vội vàng vàng vì ngày ra mắt đã được ấn định, cuối cùng kết quả chẳng đâu vào đâu.

Tính chủ quan và DCEU

Cuối cùng thì chúng ta cần hiểu được tính chủ quan trong nghệ thuật nói chung, và đặc biệt là nó áp dụng vào trong DCEU như thế nào. Một số người thích Batman v Superman, số còn lại thì ghét nó. Một số người thích Justice League, số còn lại thì thực sự thất vọng vì bộ phim. Các vấn đề xoay quanh nó rất phức tạp, không có hướng đi nào là chính xác giữa hai luồng ý kiến, nhiều người ghét BvS cảm thấy họ rất thích Justice League, trái lại các fan lâu năm của DCEU cảm thấy đau lòng bởi những gì đã được chỉnh sửa so với nguyên gốc của Snyder. Thật khó để bàn luận về chủ đề này theo cách nào cho nhẹ nhàng nhất bởi các ý kiến về hai bộ phim đều có lý lẽ mạnh mẽ riêng và  không được thống nhất (đó là lý do tại sao cách tính điểm của Rotten Tomatoes không được đưa vào bàn luận, chẳng giúp ích gì cho vấn đề cả). Tuy nhiên, tóm gọn vấn đề lại một cách tốt nhất có thể với mức độ chủ quan trung bình thì, giữa Batman v SupermanJustice League, có một phim mang tính ý thức hệ nhiều hơn. Một trong hai cố gắng làm điều gì đó, trong khi phim còn lại tồn tại như một con quái vật của Frankenstein.

Nguồn: Screen Rant