Justice League - Sẽ không có bản cắt của Zack Snyder

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Maii ·

Justice League, bộ phim siêu anh hùng của Warner Bros. ngốn hết $300 triệu là một trường hợp rất thú vị. Đây vừa là sản phẩm của hai vị đạo diễn, nhưng cũng vừa không là sản phẩm của ai cả

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Việc làm phim là quá trình của cả một đội. Một bộ phim của David Fincher không phải là phim mà trong đó David Fincher đóng vai trò đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất, quay phim, thiết kế sản xuất, thiết kế trang phục, họa sĩ kỹ xảo… (Mặc dù thực tình thì ông ấy cũng có thể làm các công việc ấy rất tốt). Một bộ phim cần một đội các nghệ sĩ làm việc chung với nhau, dưới góc nhìn của đạo diễn, để tạo ra thứ mà chúng ta thấy trên màn ảnh. Khi bộ phim được đầu tư kinh phí lớn thì còn có cả sự can thiệp của hãng phim. Nhưng vẫn chủ yếu thông qua góc nhìn của đạo diễn về việc bộ phim nên diễn ra như thế nào.

Justice League, bộ phim siêu anh hùng của Warner Bros. ngốn hết $300 triệu là một trường hợp rất thú vị. Đây vừa là sản phẩm của hai vị đạo diễn, nhưng cũng vừa không là sản phẩm của ai cả. Bộ phim được sản xuất ban đầu dưới sự chỉ đạo của Zack Snyder với kịch bản của Chris Terrio, nhưng quá trình bắt đầu quay chỉ diễn ra vài tuần sau khi Batman v Superman: Dawn of Justice ra rạp. Warner Bros., Snyder, và những người khác thực hiện Justice League dựa trên giả thuyết rằng bộ phim này sẽ thành công, nhưng BvS cuối cùng lại nhận quá nhiều chỉ trích và khiến WB bắt đầu hơi hoảng.

Dù vậy, việc quay phim vẫn tiếp tục như dự định nhưng tất cả những người liên quan đều biết rằng sẽ có một số thay đổi trong quá trình làm phim. Khi phim được đóng máy và lúc này thì Snyder trình ra bản cắt rất tỉ mỉ, nhưng sau đó ông lại rời quá trình sản xuất vì chuyện cá nhân. Vẫn còn có rất nhiều việc để làm, vậy nên Joss Whedon, người tham gia vào dự án để chịu trách nhiệm dàn dựng cũng như đảm trách các cảnh quay lại (dài hơn và tốn kém hơn), kể cả phần hậu kỳ. Nhưng Whedon không đứng dưới tư cách đồng đạo diễn chính thức mà được thừa nhận là đồng kịch bản theo luật của WGA cho phần ông đã thêm vào phim.

Thêm vào đó, Justice League không phải phim của Whedon. Nhưng cũng không chính xác là phim của Zack Snyder. Đây là một sự kết hợp khá lạ lùng được tạo ra bởi Warner Bros., người có quyết định chính thức cho bản cắt cuối cùng (bằng chứng là bộ phim chỉ còn có 2 tiếng). Điều đó được thể hiện rất rõ qua bộ phim. Phim thiếu cá tính, chỉ tồn tại mà không có ý nghĩa gì. Nó không phải là một thảm họa, không phải một tuyệt phẩm, và thậm chí không phải là một bộ phim hay. Phim có những điểm sáng và Whedon/WB đã làm rất tốt trong việc cắt ghép sao cho mượt mà để phim không giống như một con quái vật Frankenstein của Snyder. Các cảnh quay của Whedon chuyển cảnh và kết nối khá ổn. Nhưng vẫn còn thiếu sót khá nhiều.

Tôi không phải là một fan cuồng của Zack Snyder. Tôi nghĩ rằng Man of Steel là bộ phim ổn, và không hiểu sao tôi thích Batman v Superman hơn hầu hết các bộ phim khác (Cụ thể là Ultimate Edition) nhưng vẫn cảm thấy bộ phim khá khô cứng và không mấy thú vị. Buổi thu thập chữ ký của các fan đòi được xem bản cắt của Zack Snyder, tôi không thể không đồng ý rằng tôi muốn nhìn thấy phiên bản đó. Justice League trở thành một bộ phim siêu anh hùng đáng quên. Mạch truyện nông, động cơ không thú vị và phản diện thì “chán như con gián”. Không nghi ngờ gì rằng phần chỉnh sửa của Whedon mang đến một số khoảnh khắc đáng chú ý hơn, như Aquaman ngồi trên Lasso of Truth hoặc Superman trở thành siêu anh hùng cân team ở cuối phim, nhưng tôi vẫn cảm thấy mình mong muốn được xem bản đầy đủ và chưa qua chỉnh sửa của Zack Snyder, cho dù bộ phim có thể vẫn là thảm họa.

Có lẽ Justice League của Zack Snyder có liên kết nhiều hơn với Batman v Superman, đi sâu hơn vào hướng đi vô vọng của DCEU, nhưng ít nhất thì chúng ta sẽ có một bộ phim với đạo diễn của riêng nó, cho dù nó có tệ và cho dù có lẽ tôi sẽ ghét nó. Bộ phim cũng sẽ có cơ hội thể hiện được cá tính của vị đạo diễn. Snyder làm bộ phim Justice League như thế nào? Ông ấy muốn khắc họa màn trở lại của Superman ra sao sau khi bị xua đuổi trong BvS? Bản cắt của đạo diễn có thể làm rõ một số câu hỏi – nó sẽ có một mục đích gì đó – cho dù chúng ta không thích câu trả lời.

Snyder đã tạo ra các bản cắt của WatchmenBatman v Superman, nhưng điều đó không có nghĩa là Justice League cũng giống như vậy. Các bộ phim trước thì Snyder theo sát quá trình làm phim cho đến khi phim được công chiếu, nhưng với Justice League thì Snyder đã phải rời đi từ rất sớm. Lúc này thì hiệu ứng hình ảnh vẫn chưa hoàn chỉnh, phần biên tập chưa xong và bộ phim vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Warner Bros. sẽ không chi trả cho hiệu ứng trong các phân cảnh mà họ không sử dụng trong phần phim cuối cùng (đặc biệt là khi Justice League tốn một khoản kinh phí khổng lồ với các các cảnh quay lại), vậy bản cắt của Snyder vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh.

Thêm vào đó, Snyder đã không gắn bó với bộ phim kể từ đầu năm nay, ông không có cơ hội chỉnh sửa nó sao cho bản cắt được hoàn chỉnh nhất. Bản cắt đó chỉ đơn thuần là một bản cắt thô mà thôi. Không có ai ngồi ghế đạo diễn hiện tại ở Warner Bros sẽ chỉnh sửa bản cắt của Snyder và trình làng cho thế giới cả. Ông vẫn đang trong quá trình thực hiện khi bỗng dưng phải rời khỏi dự án. Vậy nên một lần nữa, không giống như BvS – bộ phim ông đã chỉnh sửa từ đầu tới cuối và cho ra mắt Ultimate Edition khá dễ dàng, ông không gắn bó với Justice League đủ lâu để tạo ra bản cắt hoàn chỉnh.

Như chúng ta đã thấy sự khác biệt trong tạo hình trên khuôn miệng của Henry Cavill đánh dấu đoạn nào quay lại, đoạn nào là của Snyder, và có một số thay đổi lớn (có cảm giác như Superman trong trạng thái “khó ở” dài hơn trong bản cắt của Snyder). Để có được bản cắt hoàn chỉnh của Snyder thì sẽ phải tiêu tốn một khoản kinh phí khá lớn do công nghệ VFX. Số tiền đó Warner Bros. không có khả năng chi trả vào thời điểm này, mặc dù quá trình bán đĩa có thể kiếm thêm được chút đỉnh, những vẫn không nhiều. Vậy nên chuyện này sẽ không thể xảy ra.

Trong một vài năm nữa khi WB đã “rảnh rang” rồi thì họ có thể đầu tư một khoản tiền nhằm hoàn thành bản cắt của Snyder, nhưng thực sự khả năng đó rất khó. Bản phim đó của Zack Snyder có lẽ bị gộp vào các phim chưa hoàn thành/không bao giờ được trình làng và vẫn sẽ gây ra tranh cãi trong nhiều năm.

Nguồn: Collider