Kẻ Săn Bóng Đêm, yếu tố tình cảm lấn át cả yếu tố kinh dị

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Tâm điểm những ngày gần đây là tác phẩm điện ảnh của Hồng Kong vừa công chiếu tại các rạp tại VN : Kẻ Săn Bóng Đêm. So với trailer chưa ấn tượng ra mắt trước đó, bộ phim này sẽ được chúng ta phân tích chính xác qua tiêu chuẩn chấm điểm khá thú vị ở các góc cạnh khác nhau:

Nội dung (1.8/3) : Tuy chứa nhiều câu chuyện nhỏ đan xen vào nhau, nhưng kịch bản tổng thể của phim đơn giản và dễ đoán. Nội dung chính của câu chuyện : Phát là 1 thầy trừ ma có thể nhìn thấy linh hồn, anh ở cùng nhà với hồn ma Tuyết. Sau những cái chết bí ẩn của các thầy trừ ma, anh bị vướng vào lời yêu cầu giúp đỡ của một "oan hồn hùng mạnh", cũng như đối mặt với cái chết nếu anh không hoàn thành. Vốn là phóng viên của tạp chí tâm linh, Linh muốn tìm hiểu về cuộc sống của Phát, càng đi sâu, cô càng thấu hiểu tuổi thơ và người mẹ đơn thân bất hạnh của anh. Rồi khi mọi chuyện kết thúc, những tưởng Linh sẽ nên duyên với Phát thì anh cũng nhận ra mình yêu Tuyết đến nhường nào, cô chấp nhận để Tuyết nhập vào và cùng Phát bên nhau những giây cuối trước khi Tuyết đi đầu thai... Bên cạnh nội dung mang tính sáng tạo không cao và quá quen thuộc, chuyện tình chính của phim dựa vào motip Hàn đại trà nhằm lấy đi nước mắt của người xem. Có lẽ phim nên được gán vào thể loại : kinh dị- tình cảm.

Tình tiết phim (2.5/4) : Bộ phim được nhận định là thể loại kinh dị tâm linh, nhưng yếu tố tình cảm và trinh thám lại lại tạo ra sức hấp dẫn cho bộ phim. Vì bên cạnh những cảnh hù dọa của phim, mạch truyện xoay quanh xuyên suốt mối quan hệ tình cảm giữa người ( Phát) và ma ( Tuyết), cũng như tình tiết khám phá bí ẩn vụ ấn khá li kì được lồng vào. Những tưởng nhiều câu chuyện lồng vào sẽ làm bộ phim rối rắm và gây sự ức chế đến cuối phim nếu không giải quyết 1 cách dứt khoát, thì Kẻ Săn Bóng Đêm đã giải quyết tất cả khá thành công. Chuyện tình Phát- Tuyết, mối hận của oan hồn bất tán, tình cảm mẹ con đầy bi đát của Phát, câu chuyện về cái chết oan của hồn ma... được xâu chuỗi với nhau chưa chặt chẽ nhưng vẫn có sự liên kết nhất định, và đến cuối cùng đều được giải quyết "êm xuôi". Nhịp độ phim tạo ra từ đầu đến cuối là hồi hộp nhưng vẫn còn kém hiệu quả so với thể loại phim kinh dị. Ngoài ra, cách giải quyết tình tiết " bí ẩn vụ án năm xưa" khá sơ sài và đậm chất tâm linh. Và, hình ảnh "ma mảnh" trong phim rất mờ nhạt, cảnh hù dọa chưa xuất sắc nhưng vẫn đủ gây thích thú cho khán giả, có lẽ do đạo diễn đã vô tình làm nổi bật yếu tố tình cảm lấn át cả yếu tố kinh dị của bộ phim ma này.

Diễn xuất (1.5/2) : Trương Gia Huy chính là linh hồn của bộ phim. Vốn được yêu mến vì phong cách thể hiện nội tâm qua gương mặt khá "sâu", lần này anh vẫn làm được điều đó. Anh đã hóa thân thành 1 người con luôn dằn vặt về cái chết của người mẹ, anh luôn tỏ ra lạnh lùng với Tuyết nhưng biểu cảm cuối phim khi anh ôm cô thật chân thực, sự lập dị trong cuộc sống của nhân vật Phát được anh thể loại tròn vai... càng chứng tỏ anh là 1 diễn viên có phong cách diễn đa dạng. Tuy nhiên do cảnh buồn của phim khá nhiều nên gương mặt anh đa phần là rầu rĩ đêm lại chút ít "chán" cho khán giả.

Quách Thái Khiết trong vai Tuyết thực tạo ra sự ngạc nhiên cho người xem. Cô khóc với giọt nước mắt rất thật, cô cười với phong cách hồn nhiên, đôi mắt cô tạo cảm giác mơ mộng, cảm giác cô vẫn còn sống ở tuổi 20 mãi vậy cho dù Tuyết đã chết vài chục năm... Sự đánh giá cao về vẻ đẹp và diễn xuất tự nhiên của Quách Thái Khiết trong phim là không hề bàn cãi, cô hẳn "ma nữ" thành công nhất màn ảnh Hồng Kong trong năm nay.
Nhạc phim (0.4/1) : được đánh giá ở mức trung bình, điểm nhấn duy nhất của nhạc phim là bản tình ca buồn bao trùm lên câu chuyện vỡ òa ở cuối phim, còn lại những đoạn nhạc được lồng ghép ở những chi tiết rùng rợn chưa tạo hứng thú cũng như không đấy cao được nhịp độ bộ phim, làm không khí phòng chiếu chỉ dừng ở mức hồi hộp.

(-0.5) Điểm trừ của phim chính là tạo hình ma "kém đáng sợ" và yếu tố kinh dị khá "nhạt".

(+0.3) Cảnh quay của bộ phim đẹp, màu sắc biến chuyển theo tình huống phim rất hợp lí xứng đáng được thêm điểm cộng này. Tuy nhiên, hình ảnh hiệu ứng lửa cháy trong phim khá " tệ" nên chưa thực sự ăn điểm.

Chấm điểm : 6/10 (Nên xem)

Kết luận: Phim thích hợp cho các bạn đã và đang yêu trải nghiệm 1 chút không khí hồi hợp đáng sợ, 1 chút vị yêu và 1 chút nước mắt.

Kẻ Săn Bóng Đêm được khởi chiếu vào ngày 11/12 tại tất cả các rạp trên toàn quốc, xem lịch chiếu.

(Hưng)