Kẻ Trộm Mặt Trăng 4 - 10 sự thật thú vị về thương hiệu đình đám nhà Illumination

Ivy_Trat ·

Kẻ Trộm Mặt Trăng 4

Comedy, Adventure, Animation, Family
Khởi chiếu 05/07/2024

Kích thước thật sự của các Minions, ngôn ngữ của chúng xuất phát từ đâu và "banana" còn có 1 ý nghĩa khác lớn lao hơn, nhiều sự thật thú vị về thương hiệu này sẽ được đề cập trong bài viết dưới đây.

Kẻ Trộm Mặt Trăng 4 (Despicable Me 4) là bộ phim hoàn hảo để mở đầu phòng vé tháng 7. Sau cơn sốt Inside Out 2, không nhân vật hoạt hình nào có thể xoa dịu tâm hồn trẻ thơ trong chúng ta bằng dáng vẻ siêu cấp dễ thương, ăn hại vô biên của các Minions, “con thuyền” Gru-Lucy vừa cứng cỏi vừa đáng tin cậy và đàn “báo” con đầy tinh thần phiêu lưu của họ.

Nhưng xem Kẻ Trộm Mặt Trăng 1,2,3,4, bạn có biết được những sự thật rất ư là thú vị về thương hiệu và dàn nhân vật biểu tượng của nó không nào?

Kẻ Trộm Mặt Trăng là dự án đầu tay của Illumination
Kẻ Trộm Mặt Trăng là dự án đầu tay của Illumination

Giữa các studios hoạt hình nổi tiếng như Disney, Pixar, Dreamworks... Illumination có thể được coi là một cái tên ở giữa hai đầu mới mẻ và kỳ cựu. Do Chris Meledandri thành lập vào năm 2007 sau khi anh rời khỏi 20th Century Fox Animation và Blue Sky Studios, Meledandri đã bắt đầu tìm tòi và thiết lập dấu ấn hoạt hình riêng.

Và thế là Kẻ Trộm Mặt Trăng (Despicable Me) được sinh ra vào năm 2010. Với nhân vật chính là một ác nhân tên Gru, bộ phim hoạt hình không chỉ chống lại công thức anh hùng - phản diện của các studio còn lại, để chứng minh làm phim về “ác nhân” cũng có thể dạt dào ý nghĩa và đặc biệt thu hút không kém mô hình trắng đen rạch ròi truyền thống. Despicable Me đã giúp Illumination tạo một ấn tượng đầu tiên vô cùng sâu đậm trong lòng khán giả toàn cầu.

Steve Carell đã làm nên Gru độc đáo
Steve Carell đã làm nên Gru độc đáo

2. Chọn mặt gửi vàng

Đằng sau những nhân vật được chúng ta yêu mến, là công sức của một dàn diễn viên tận tâm. Bộ não đứng sau thương hiệu Kẻ Trộm Mặt Trăng hiểu rất rõ điều đó, nên đã chọn mặt gửi vàng những nhân vật tâm đắc của mình cho một dàn diễn viên có tài ứng biến đa dạng ngay tại chỗ.

Sở dĩ những miếng hài trong các phần phim Kẻ Trộm Mặt Trăng vô cùng tự nhiên, có thể khiến bạn cười vật vã, là vì chúng có pha trộn sự ứng biến ngoài kịch bản của các diễn viên lồng tiếng như Steve Carell trong vai Gru hoặc Will Arnett trong vai Ngài Perkins.

Ngài Perkins của nam diễn viên Will Arnett
Ngài Perkins của nam diễn viên Will Arnett

Không dừng lại ở đó, những họa sĩ hoạt hình cũng theo dõi sát sao màn tung hứng của dàn diễn viên để nắm bắt được các biểu cảm của họ và đưa chúng vào nhân vật đúng thời điểm, đúng lời thoại đến từng khung hình, tạo nên các biểu cảm tự nhiên mang đặc điểm các diễn viên đằng sau chúng.

Khoảnh khắc cho thấy sự cống hiến của diễn viên đối với nghệ thuật diễn xuất gọi tên nam diễn viên Will Arnett. Vì nhân vật Ngài Perkins của anh dáng vóc to lớn và bệ vệ, nên Arnett đã tăng cân thật để đạt được chất giọng phù hợp với ngoại hình và khí chất của Ngài Perkins.

Gru là một cá nhân tài năng
Gru là một cá nhân tài năng

3. Tài lẻ của Gru

Gru là nhân vật chính của thương hiệu Kẻ Trộm Mặt Trăng. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Gru được xác định là một tên “ác nhân”, từ nhỏ đã biết vạch ra những kế hoạch “đạo chích”, ăn trộm những thứ “khủng” như bản sao tòa tháp Eiffel và tượng Nữ thần Tự do ở Las Vegas, và tất nhiên, Mặt Trăng xoay quanh Trái Đất.

Nhưng từ khi nhận nuôi 3 cô con gái, Gru đã hoàn lương để trở thành một người chuyên xử lý đám tội phạm. Thành tích dài của Gru trước và sau khi hoàn lương đã cho thấy Gru không hề là một nhân vật tầm thường. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ nhận ra Gru có kha khá các tài lẻ.

Gru được lấy cảm hứng từ kha khá các hình tượng
Gru được lấy cảm hứng từ kha khá các hình tượng

Được dựa trên những phản diện của dòng phim điệp viên vào thập niên 70 và họ thường có danh xưng tiến sĩ. Nên chúng ta có thể giả định Gru cũng đạt trình độ tương tự như thế. Ngoài ra, anh ta vô cùng dẻo dai và là chuyên gia hành động với trí thông minh thiên tài (khi còn là một đứa trẻ, Gru đã tự xây một tên lửa hoàn thiện, súng tia laze...).

Song, có lẽ ít ai biết được, Gru không chỉ hiểu được Minionese, mà còn thông thuộc ngôn ngữ ký hiệu. Trong phần phim đầu tiên, khi giải thích luật lệ nhà cửa cho 3 chị em Margo, Edith và Agnes, Gru đã vừa nói vừa mô tả bằng ngôn ngữ ký hiệu. Bên cạnh đó, Gru có những bước đi rất kỳ lạ lấy cảm hứng từ Mr. Bean, Charlie Chaplin...

Các Minions đã có thể trông rất khác
Các Minions đã có thể trông rất khác

4. Chuyện kể các Minions...

...đáng lẽ không “nấm lùn” đến vậy. Trong những bản thảo ban đầu, Meledandri đã dự định để chúng cao như người bình thường và mang hình dáng con người. Song, ngân sách hạn chế đã khiến đội ngũ làm phim quyết định “thu nhỏ” các Minions.

Đơn giản là vì đồ họa càng nhỏ thì càng tiết kiệm đó mà. Các Minions cũng trở nên vàng và dài ra như những quả chuối biết đi. Quyết định ấy đã vô tình tạo cho Illumination một biểu tượng thương hiệu không lẫn vào đâu được cho một studio còn non trẻ.

Những Minions mới xuất hiện trong Kẻ Trộm Mặt Trăng 4
Những Minions mới xuất hiện trong Kẻ Trộm Mặt Trăng 4

Illumination đã xác nhận có đến hơn 10000 cá thể Minions, với ba Minions nổi bật nhất là Kevin, Stuart và Bob. Nên không có gì lạ ngay cả khi Gru đã chia nửa đội quân Minions của mình cho em trai để thực hiện sự nghiệp ác nhân, anh ta vẫn có đến tỷ ty mấy tay chân sai vặt màu vàng có thể sống trong không gian.

Đến phần Kẻ Trộm Mặt Trăng 4, chúng ta sẽ được gặp gỡ những Minions mới trong hình dạng phi thường. Các “Mega Minions” Dave, Gus, Tim, Mel và Jerry là những phiên bản dễ thương lấy cảm hứng từ các siêu anh hùng vĩ đại trong văn hóa đại chúng. Tất nhiên là với độ phá hoại nhân đôi so với bản gốc rồi.

Minionese được sáng tạo cho các Minions
Minionese được sáng tạo cho các Minions

5. Ngôn ngữ Minions

Illumination thực sự biến Minions thành một biểu tượng văn hóa đại chúng khi họ sáng tạo thứ ngôn ngữ không lẫn vào đâu được cho các Minions. Minionese là thứ ngôn ngữ được pha trộn từ tiếng Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hàn, Nga, Nhật, Trung... được các Minions sử dụng theo cách hài hước nhất.

Tuy nhiên, nhiều ngôn ngữ là vậy, ngữ điệu của Minions vẫn là giọng Pháp - Anh. Vì đằng sau hậu trường, chúng được chính bộ đôi đạo diễn phần phim khi đó là Chris Renaud và Pierre Coffin lồng tiếng cho. Nên những từ dù là Nga hay Anh hay Hàn thì đều được nói bằng giọng Pháp hoặc Anh cả.

Renaud và Coffin trở lại Kẻ Trộm Mặt Trăng 4 để tiếp tục lồng tiếng cho các Minions. Nên chúng ta sẽ nghe giọng Pháp-Anh-Minionese dài dài đó.

Banana gắn bó chặt chẽ với thương hiệu Kẻ Trộm Mặt Trăng
Banana gắn bó chặt chẽ với thương hiệu Kẻ Trộm Mặt Trăng

6. “Banana” mang ý nghĩa lớn hơn bạn nghĩ

Một từ trong ngôn ngữ Minion được chúng ta thuộc lòng nhất chắc chắn là từ “Banana”. Các Minions sử dụng từ này để nói rằng chúng đang đói. Tuy nhiên, “Banana” mang ý nghĩa lớn hơn đối với thương hiệu Despicable Me.

Vấn đề ngân sách là một vấn đề khiến Illumination đau đầu khi bắt tay sản xuất các phần phim Despicable Me. Nên studios đã hợp tác với Chiquita Banana, một công ty chuyên phân phối chuối, để lên chiến dịch #DressMyChiquita, vừa quảng bá vừa đem về một món lời để tiếp tục làm phim.

Những Sticker được sản xuất cho các Minions
Những Sticker được sản xuất cho các Minions

Chiquita Banana và Illumination đã tạo ra các nhãn dán mang thương hiệu Minion mà người tiêu dùng có thể sử dụng để biến chuối của Chiquita thành các nhân vật trong phim. Chiến dịch khuyến khích người hâm mộ đăng những bức ảnh chụp nhanh tác phẩm của họ đăng lên trang chủ để có cơ hội giành được những giải thưởng dễ thương.

Thế nên, “Banana” không chỉ là “tôi đói” trong Minionese, mà còn là lời gợi nhắc thích thú về các Minions trông rất giống trái chuối và chiến dịch quảng bá hài hước của phim.

Bộ ba gánh cả loài Minions: Kevin, Stuart, Bob
Bộ ba gánh cả loài Minions: Kevin, Stuart, Bob

7. Kevin - Stuart - Bob

Kevin, Stuart và Bob là 3 Minions nổi bật nhất của dàn Minions lên đến 10 ngàn cá thể, đồng thời cũng là các Minions đỡ phá hoại nhất nhóm, đôi lúc còn phải giải cứu Gru khỏi những tình huống dở khóc dở cười.

Ngoại hình của bộ ba Kevin, Stuart và Bob được thiết kế dựa trên hình mẫu của ba cô con gái Margo, Edith và Agnes. Hai bên còn giống tính nhau như các cặp song sinh. Nhưng bộ ba Minions lại xuất hiện trước, như một cách bộ phim “foreshadow” sự xuất hiện lẫn mối quan hệ cha - con giữa Gru và ba chị em. Và theo đó là giữa Gru với các Minions của anh ấy. Ngoài ra, bộ ba Minions này là các Minions duy nhất thực sự hoàn thành mục tiêu của giống loài – tìm một ác nhân để phụng sự.

Các Fan trước đây đã có thể liên lạc trực tiếp với Lucy
Các Fan trước đây đã có thể liên lạc trực tiếp với Lucy

8. Đường dây nóng Lucy

Trong Despicable Me 2, Lucy Wilde (do nữ diễn viên Kristen Wiig thủ vai) đã đưa ra một số điện thoại thật để người hâm mộ gọi đến. Mỗi lần gọi, mọi người có thể nghe thấy giọng nói của Kristen Wiig trong vai Lucy và có thể để lại tin nhắn cho cô.

Tiếc là bây giờ hộp thư đã đầy nên Lucy không còn có thể trò chuyện với người hâm mộ nữa. Nhưng đó là một cử chỉ đẹp đến từ bộ phim.

Minions đã từ từ vượt qua cái bóng của Gru
Minions đã từ từ vượt qua cái bóng của Gru

9. Khi các Minions vượt qua cái bóng của Despicable Me

Mặc dù sinh sau đẻ muộn, các bộ phim về Minions lại đạt được doanh thu ấn tượng hơn so với những phần phim về Gru, từng bước đưa Minions thoát khỏi cái bóng của Gru. Cụ thể là Minions (2015) đã đạt doanh thu hơn $1 tỷ và Minions: The Rise of Gru (2022) đạt hơn $940 triệu, so với Despicable Me 3 (2017) có thành tích $1.03 tỷ và Despicable Me (2010) đạt hơn $543 triệu.

Kẻ Cắp Mặt Trăng 4

10. Kẻ Trộm Mặt Trăng 4 lên Roblox

Để quảng cáo cho bộ phim, Illumination đã tạo ra một trang web "Megaverse" mô tả những gì sẽ xảy ra nếu Mega Minions trở thành một thương hiệu riêng, quy tụ cả những chương trình, ý tưởng giả định về các Mega Minions trong một kế hoạch dài hơi từ 2024 đến 2114.

Illumination còn tạo ra một trò chơi Roblox để quảng cáo cho bộ phim có tên Despicable Me 4 Heist Obby. Trong đây, bạn sẽ cố gắng đánh cắp chú lửng mật Lenny, linh vật của Lycée Pas Bon. Bạn cũng có thể giành được giải thưởng miễn phí từ trò chơi và các chế độ trò chơi mới được thêm vào thứ Sáu hàng tuần cho đến khi phim trình chiếu vào ngày 03.07.

Kẻ Trộm Mặt Trăng 4 chính thức khởi chiếu vào ngày 05.07.2024 tại tất cả cụm rạp toàn quốc Việt Nam

Review Kẻ Trộm Mặt Trăng 4 (Despicable Me 4) – Siêu cấp đáng yêu và hài hước

Review Kẻ Trộm Mặt Trăng 4 (Despicable Me 4) – Siêu cấp đáng yêu và hài hước

Kẻ Trộm Mặt Trăng 4 (Despicable Me 4) sẽ đánh bay mọi nỗi buồn của bạn.