Khả năng nào cho một Spider-Verse trong Spider-Man 3 của MCU?

Tin điện ảnh · Maii ·

Doctor Strange và Electro xuất hiện trong Spider-Man đã đưa đến nhiều giả thuyết, nhưng liệu có khả thi?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn kết hợp một chút sét với phép thuật? Chúng ta có thể đơn giản có một hiện tượng siêu nhiên về điện hay sự phóng điện kỳ dị. Nhưng đó sẽ là khởi đầu khá thú vị cho phim Spider-Man thứ 3 của MCU. 

Tuần trước, The Hollywood Reporter cho biết Jamie Foxx sẽ trở lại với vai diễn Electro trong bộ phim Spider-Man sắp tới mà Tom Holland đóng chính. Vâng, đúng vậy, Jamie Foxx từng thủ vai Electro trong The Amazing Spider-Man (2014).

Chưa rõ liệu Foxx có đóng cùng phiên bản cũ của nhân vật hay sẽ vào vai một nhân vật được chỉnh sửa mới cho MCU. Dù vậy, tin tức này cũng đã khiến fan bắt đầu đặt giả thuyết về khả năng có một live action Spider-Verse. Thêm nữa, Doctor Strange (Benedict Cumberbatch) sẽ đóng vai trò là người dẫn dắt (mentor) cho Peter Parker trong phần phim mới, cũng như mở ra một hướng đi mới cho phần solo thứ 3 của Người Nhện trong MCU.

Trước Doctor Strange, những người dẫn đường của Spider-Man là Iron Man (Robert Downey Jr.) và Nick Fury (Samuel L. Jackson) trong Spider-Man: Homecoming (2017) và Spider-Man: Far From Home (2019). Đương nhiên, trừ Iron Man, thì danh từ “mentor" có thể hiểu thoáng một chút, với việc một người hùng trẻ tuổi được các anh hùng lớn tuổi hơn chỉ dạy, chứ không cần phải là "sao chép" lại mối quan hệ mà Peter có với Stark. 

Các phim Spider-Man của MCU là phiên bản hiện đại của series truyện tranh Marvel Team-Up vào năm thập niên 70, 80. Trong đó, Người Nhện hợp tác với rất nhiều nhân vật khác nhau từ Black Widow cho đến Adam Warlock. Trong series truyện đó thì Spider-Man đã hợp tác với Doctor Strange 6 lần, với rất nhiều trận đấu liên quan đến phép thuật, bao gồm có cả lần Doctor Strange hoá sói. 

Nhưng xa hơn cả Marvel Team-Up series, Spider-Man và Doctor Strange đã xuất hiện cùng nhau rất nhiều lần trong truyện tranh Marvel vì cả 2 đều cùng sống ở New York. Vậy thì những lần họ hợp tác với nhau có ý nghĩa gì với phim Spider-Man

Như chúng ta đã biết trong đoạn mid-credit của Spider-Man: Far From Home, danh tính của Spider-Man là Peter Parker đã bị tiết lộ cho thế giới "nhờ công" của Mysterio (Jake Gyllenhaal), và J. Jonah Jameson (J. K. Simmons). Doctor Strange đã giúp, hay đúng hơn là không giúp Spider-Man retcon cuộc sống của mình vài lần trong truyện tranh.

Trong câu chuyện One More Day (2007) đầy tranh cãi, Peter tìm kiếm sự giúp đỡ của Doctor Strange sau khi Dì May bị giết và nhờ phù thuỷ tối thượng đem bà trở lại. Strange nói không thể giúp được anh và sau khi cố gắng sử dụng phép thuật mà không có sự giúp đỡ của Strange, Peter tự làm chính mình bị thương. Sau khi Strange chữa thương cho anh, Peter quay sang Mephisto, đánh đổi cuộc hôn nhân của mình với Mary Jane để đem Dì May trở lại.

Hợp đồng với quỷ dữ này đã thay đổi lịch sử của Spider-Man, vì thế mà danh tính bí mật của anh được phục hồi mà Harry Osborn cũng hồi sinh. Câu chuyện này được xem là một trong những khoảnh khắc tồi tệ nhất trong lịch sử truyện tranh Spider-Man, và không có gì có thể biện minh cho điều đó. Nhưng có điều gì đó thú vị về Peter, trong sự tuyệt vọng và nỗ lực sử dụng phép thuật của anh dù Strange đã kiên quyết khuyên là không nên. Có một chút phong cách của The Sorcerer's Apprentice có thể áp dụng vào bộ phim Spider-Man tiếp theo và khiến cuộc sống của Peter càng thêm hỗn loạn. 

Trong phần tiếp theo One More Day, One Moment in Time (2010), câu chuyện được tiết lộ đấy là danh tính bí mật được khôi phục không phải do Mephisto làm, mà do Doctor Strange, cùng với Tony Stark và Reed Richards đồng ý sẽ xoá trí nhớ của tất cả mọi người, bao gồm cả họ và MJ về sự thật rằng Peter Parker là Spider-Man. Một lần nữa, không phải một câu chuyện quá tuyệt, nhưng MCU chưa bao giờ chuyển thể một câu chuyện nào sát truyện tranh. Tuy vậy, dù sao cũng đã có đủ tình tiết để khai thác.

Nếu Peter Parker tìm đến ai để khôi phục lại danh tính bí mật thì người đó hẳn là Doctor Strange. Tất nhiên, phép thuật luôn có một cái giá phải trả, và chúng ta đã biết là Dcotor Strange có vấn đề của riêng mình xuất phát từ show WandaVision trên Disney+ và hậu truyện Doctor Strange in Multiverse of Madness, đặt trong dòng thời gian theo sau bộ phim Spider-Man thứ 3. Liệu giúp Peter Parker khôi phục danh tính bí mật có gây nên hỗn loạn trong không gian khiến đa vũ trụ trở nên mất ổn định?

Giờ thì đến Electro. Hiện đang có giả thuyết là Jamie Foxx sẽ trở lại với phiên bản Electro trong The Amazing Spider-Man 2. Ở một bài đăng Instagram đã xoá, Foxx tiết lộ lần này anh sẽ không có màu xanh nữa, và đồng thời cũng đăng một tấm fan-art của Spider-Man do Tom Holland đóng, cùng với Spider-Man của Andrew Garfield và Tobey Maguire. Mặc dù nhiều người hứng thú với live action Spider-Verse, trending trên Twitter ở thời điểm viết, nhưng tôi không hoàn toàn tin tưởng vào nó.

Các phim Spider-Man trong MCU không giống như các phim của Sam Raimi, và hoàn toàn có khả năng là Foxx sẽ đóng vai một phiên bản Electro mới, được cast lại lần nữa vì danh tiếng của nam diễn viên cũng như niềm hứng thú của anh đối với nhân vật này. Và như đa vũ trụ được gợi ý trong Far From Home, vốn là do Mysterio nói dối, có khả năng tình tiết liên quan đến Electro là đánh lạc hướng. Song song với các giả thuyết này là bản thân Sony đã có một phim hoạt hình Spider-Verse đã rất thành công, đoạt giải Oscar là Spider-Man: Into the Spider-Verse (2019), được bật đèn xanh rất nhiều phần hậu truyện và ngoại truyện tiếp theo. 

Liệu một live action Spider-Verse ở thời điểm hiện tại có cần thiết? Và nó có làm giảm ảnh hưởng của các phim hoạt hình? Có rất nhiều lý do để nghĩ rằng một live action Spider-Verse đang được thực hiện, và cũng có nhiều lý do để cho rằng chẳng có phần Spider-Verse nào được thực hiện cả. 

Khả năng cao việc Electro xuất hiện trong MCU là khởi đầu của một đa vũ trụ, với Sam Raimi cầm trịch Doctor Strange in the Multiverse of Madness làm nền tảng khởi đầu. Nhưng với các điểm liên kết đã tồn tại trước đó của Spider-Man trong MCU, bao gồm Vulture (Michael Keaton), Scorpion (Michael Mando), Kree và Skrulls trốn ở Trái Đất, cùng khả năng một phần phim crossover với Venom (Tom Hardy), Peter Parker có thể đã có đủ yếu tố để khai thác.

Như thường lệ, MCU giữ chân khán giả bằng việc đầu tư vào đường dây câu chuyện lâu dài. Việc đưa Doctor Strange và Electro vào phần 3 của Spider-Man có thể mở đường cho một sự kiện Spider-Verse trong tương lai, nhưng hiện tại nghĩ đến giả thuyết có vẻ hơi sớm. Phần 3 của Spider-Man có lẽ sẽ đơn giản và gọn hơn, nhưng vẫn không kém phần thú vị.

Nguồn: The Hollywood Reporter