Doanh thu phòng vé tỉ lệ thuận với lượt xem trailer trên YouTube?

Tin điện ảnh · VLynd ·

Liệu có thể dự đoán được con số doanh thu phòng vé của các phim bom tấn dựa trên lượt xem trailer trên YouTube? Liệu lượt xem trailer tỉ lệ thuận với số tiền mà khán giả bỏ ra cho bộ phim? Ben Zauzmer từ The Hollywood Reporter sẽ có câu trả lời cho bạn đọc trong bài viết sau đây.

2 đoạn trailer của Joker – bộ phim gây tranh cãi đến từ Warner Bros. có tổng lượt xem đạt gần 75 triệu. Phim đã ra mắt vào ngày 4.10 vừa qua và phá đảo doanh thu phòng vé toàn cầu, trở thành phim có dán nhãn R đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại, gia nhập câu lạc bộ tỉ đô của Hollywood.

Liệu các con số thống kê này có liên quan? Khi các hãng phim liên tục công bố kỷ lục của các đoạn trailer, cụ thể là đầu năm nay Marvel Studios đã thông báo rằng Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết) đã trở thành trailer có lượt xem nhiều nhất trong lịch sử với 289 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu tiên, lượt xem trên Youtube đã được nhìn nhận là một công cụ dự đoán doanh thu phòng vé. Nhưng YouTube có lẽ vẫn gần tới tiêu chuẩn đánh giá trailer được xem nhiều như thế nào trong môi trường truyền thông đầy biến động. Nhiều hãng phim Hollywood thường được hằng sa số bên thứ ba khác đăng lại trailer trên các nền tảng.

Khi các dữ liệu của YouTube vẫn không được công bố, trang Box Office Report đã độc lập thu thập lượt xem của các trailer, dựa trên các trang chính thức và Fandago Movieclips từ ngày tung trailer đến ngày thứ Bảy trước khi phim ra mắt. Sử dụng bộ dữ liệu này – theo phương pháp đo lường không hoàn toàn chính xác – cho 421 đoạn trailer ra mắt từ năm 2017, có thể nói là ít nhất có một mối quan hệ mạnh mẽ giữa lượt xem trailer và doanh thu của phim.

Dưới đây là biểu đồ cho thấy mối quan hệ từ lượt xem trailer với doanh thu mở màn của các phim bom tấn. Dấu xanh càng xuất hiện về phía bên phải, chứng tỏ lượt xem trailer càng nhiều. Nếu nó càng cao, thì doanh thu mà phim thu về càng lớn.

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Ở đây có 2 điểm xanh hoàn toàn tách biệt với đám đông là Avengers: Endgame (doanh thu toàn cầu đạt $2.8 tỉ) và Avengers: Infinity War (đạt $2.04 tỉ), đều có doanh thu mở màn cao ngất ngưỡng và lượt xem trailer trên YouTube hơn 200 triệu. Cả 2 phim đều nổi bật so với những bộ phim ra mắt trong năm 2017 đến năm 2019. Nếu Endgame thắng lớn về mặt doanh thu thì Infinity War thống trị lượt xem trailer. Những phim khác như Venom ($856 triệu) và Spider-Man: Far From Home ($1.1 tỉ) đều có lượt xem trailer tốt hơn phần doanh thu kiếm được trong tuần đầu tiên. Tuy có lượt xem trailer thấp nhất trong số những bộ phim được kể tên, Star Wars: The Last Jedi đã kiếm được $1.3 tỉ và có doanh thu mở màn trên $200 triệu.

Nhìn chung, biểu đồ trên cho thấy một xu hướng gia tăng, nghĩa là có mối quan hệ tích cực giữa lượt xem trên YouTube và số vé bán ra trong tuần lễ mở màn. Chúng ta có thể kiểm chứng mối tương quan giữa 2 số liệu trên. Mối tương quan là số liệu thống kê cho chúng ta biết được liệu 2 thứ nó liên quan đến nhau như thế nào: -1 có nghĩa là đối lập, 0 là không có mối liên hệ nào hết và +1 có nghĩa là cực kỳ ăn khớp. Tính những điểm từ biểu đồ trên, mối tương quan là +0.86, một con số có tỉ lệ cao, chỉ ra mối quan hệ mạnh mẽ giữa 2 điều trên.

Một điều rõ ràng là những bộ phim có kinh phí quảng bá cao thì hãng phim muốn gia tăng cả 2 thứ là lượt xem trailer (qua mạng xã hội và quảng cáo online) và con số doanh thu phòng vé. Mặt khác, bản thân trailer cũng mang mục đích chính là hình thức quảng cáo để khán giả xem phim, như bao loại hình quảng cáo khác, càng nhiều người xem chúng, thì càng có nhiều người mua sản phẩm đó. Để củng cố cho mối quan hệ này, hãy nhìn lại biểu đồ trên và thấy cứ trung bình mỗi 1 triệu lượt xem trailer trên YouTube, phim thu về khoảng $1.14 triệu trong tuần lễ mở màn.

Các bộ phim ngày nay luôn có nhiều đoạn trailer, thường bắt đầu với teaser nhá hàng cho 1 hoặc 2 trailer sau đó, có lẽ là trailer cuối luôn có nhiều sức hút hơn. Lấy ví dụ của Incredibles 2 (Gia Đình Siêu Nhân 2) mà đạt doanh thu toàn cầu $1.2 tỉ, phim không thuộc Avengers có lượt xem trailer cao nhất trong 3 năm qua theo thống kê của Box Office Report. Pixar phát hành đoạn trailer đầu tiên vào tháng 11 năm 2017 (hiện tại khoảng 88 triệu lượt xem), tiếp theo là đoạn Olympics Sneak Peak vào tháng 2 năm 2018 (55 triệu lượt xem) và trailer chính thức ra mắt vào tháng 4 năm ấy (128 triệu lượt xem).

Bên cạnh đó, Box Office Report còn tính toán tỉ lệ giữa doanh thu mở màn và lượt xem trailer qua biểu đồ dưới đây:

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Về phía tay trái là những bộ phim có phần doanh thu không khả quan như lượt xem trailer như The Art of Self-Defense (tổng doanh thu $2.4 triệu), Brian Banks ($4.3 triệu) và The Prodigy ($21.1 triệu). Phía bên tay phải là những bộ phim bán được nhiều vé hơn con số được dự đoán trên YouTube như Penguins ($7.6 triệu), Run the Race ($6.4 triệu) và Unplanned ($19.3 triệu). Hầu hết các bộ phim đều nằm ở 2 thanh giữa, với 59% từ 421 bộ phim theo dữ liệu thống kê. Vẫn còn một số ngoại lệ như trailer máu me của Assassination Nation tuy thu hút được 19.3 triệu lượt xem nhưng chỉ kiếm được $1.05 triệu trong tuần lễ mở màn và là phim có tỉ lệ thấp nhất trong suốt 3 năm qua. Ngược lại, Boo 2! A Madea Halloween chỉ thu hút được 1.1 triệu lượt xem trailer nhưng hốt đến $21.23 triệu trong tuần lễ mở màn, có lẽ nhờ vào ít đối thủ cạnh tranh.

Tóm lại, mối tương quan +0.86 này vẫn còn thể hiện rằng có những bộ phim thành công vượt quá mong đợi hoặc không thu hút khán giả được như mong muốn nếu dựa trên lượt xem trailer, vẫn còn nhiều yếu tố khác để dự đoán doanh thu phòng vé của một phim. Nhìn chung thì các đoạn trailer vẫn cho chúng ta thấy một cái nhìn tích cực nhưng không hoàn hảo về nội dung của phim, cũng như dự đoán độ nổi tiếng của nó.

Nguồn: THR