Làm quen với nghệ sĩ võ thuật nổi bật nhất của nhóm Thất Tiểu Phúc lừng danh

Tin điện ảnh · Moveek ·

Học viện hý kịch Trung Quốc từ xưa đã là cái nôi sản sinh ra biết bao tên tuổi đóng góp cho nền điện ảnh Trung quốc nói riêng và Quốc Tế nói chung.

Học viện hý kịch Trung Quốc từ xưa đã là cái nôi sản sinh ra biết bao tên tuổi đóng góp cho nền điện ảnh Trung Quốc nói riêng và Quốc Tế nói chung. Quay ngược lại độ mấy chục năm về trước, khi mà việc mãn nhãn với những hiệu ứng kĩ xảo còn xa xỉ với những người đam mê làm nên và thưởng thức món nghệ thuật thứ 7 này, thì việc đòi hỏi tính chân thực ở các bộ phim võ thuật đương thời không vì thế mà bị các đạo diễn, cố vấn võ thuật lại lơ là mà không chăm chút kĩ lưỡng.

Trong đó, không thể không nhắc đến những nghệ sĩ đã đi qua biết bao thế hệ để cống hiến cho khán giả những thước phim đẹp và độc nhất, đó là Nguyên Long (Hồng Kim Bảo), Nguyên Lâu (Thành Long), là Nguyên Bưu, Nguyên Hoa, và có cả  Nguyên Thu nữa...

Nguyên Long - Hồng Kim Bảo

Là thành viên nhóm Thất Tiểu Phúc - một nhóm học sinh xuất sắc của trường Kinh kịch tại Hồng Kông vào thập niên 1960, ông được rèn giũa kĩ lưỡng về biểu diễn võ thuật. Thời niên thiếu của Hồng Kim Bảo gắn liền với những hynh đệ đồng môn là Thành Long, Nguyên Bưu, Nguyên Hoa... Đến cuối thập niên 70, Hồng Kim Bảo được biết đến nhiều hơn với vai Lâm Thế Vinh qua bộ phim cùng tên. Vào những năm 80, tên tuổi của ông được phủ sóng rộng rãi toàn châu Á, các tác phẩm phải kể đến gồm: Ngũ Phúc Tinh 1983, Kế Hoạch A 1983...

Hồng Kim Bảo gây ấn tượng với ngoại hình to béo nhưng nhanh nhẹn, thích hợp với các vai diễn hài hước. Không dừng lại ở đó, ông một lần nữa chứng minh thực lực bằng cách đảm nhận vị trí từ chỉ đạo võ thuật cho đến đạo diễn (Ngũ Phúc Tinh 1983, Phi Long Mãn Tương 1988...). Những năm đầu của thế kỷ 21, Hồng Kim Bảo trở lại sau bao năm ẩn tích bằng những vai phản diện trong Sát Pha Lang 2005, Đoạt Soái 2008, mà ở đây khán giả được mãn nhãn với màn đấu võ được đánh giá là võ thuật nguyên chất nhất với Chân Tử Đan. Tháng 6 mới đây, Hồng Kim Bảo cùng các huynh đệ của mình đã có dịp tái ngộ với nhau tại tuần lễ phim khuôn khổ Liên Hiệp Quốc Quốc Tế Thượng Hải lần 20.

Nguyên Lâu – Thành Long – Phòng Sĩ Long

Là cái tên không còn xa lạ gì với các mọt phim Hồng Kông, Thành Long có thời niên thiếu gắn liền với các huynh đệ Thất Tiểu Phúc, được rèn luyện khả năng võ thuật và trau dồi kĩ năng biểu diễn ngay từ còn bé.

Trải qua những vai diễn nhỏ lẻ trong những năm 60, Thành Long có cơ may gặp được vị cứu tinh La Duy - người có khát vọng muốn ông phát triển sự nghiệp dựa trên hình tượng của huyền thoại Lý Tiểu Long. Tuy nhiên, thất bại này nối tiếp thất bại kia, Thành Long nhận ra bản thân mình không thực sự phù hợp với các thế võ của Lý Tiểu Long. Cho đến năm 1978, Xà Hình Điêu Thủ do hãng Seasonal giúp ông tạo ấn tượng tốt trong lòng công chúng với lối diễn hài hước thông qua các thế võ sáng tạo, hoàn toàn tự do ứng biến trong mỗi thước phim hành động. Điều này làm La Duy nhận thấy rằng, việc phát triển Thành Long như đã có bản đồ trong tay và nhanh chóng chào đón ông trở lại để cùng hợp tác tạo ra Túy Quyền - bộ phim chính thức đưa ông thành sao.

Đến những năm tiếp theo đó, Thành Long lại tiếp tục khẳng định tên tuổi với kinh đô điện ảnh lớn nhất thế giới, biết bao nhiêu thước phim hành động pha hài hước vui nhộn đã đến với nhiều người hơn. Tuy đời tư có vướng bận những tin đồn về việc bỏ rơi con gái, song vẫn không thể phủ nhận Thành Long dưới vai trò là một diễn viễn, nghệ sĩ, nhà sản xuất tài ba đáng ngưỡng mộ.

Phim mới nhất của ông là The Foreigner (Kẻ Ngoại Tộc), ra rạp từ 06/10/2017.

Nguyên Bưu – Hạ Linh Chấn

Nguyên Bưu tiếp cận điện ảnh bằng những vai đóng thế. Bộ phim bắt đầu sự nghiệp của ông là Mãnh Long Quá Giang 1972, Tinh Võ Môn 1972 và phải kể tới việc đóng thế thân vào những pha nguy hiểm cho huyền thoại Lý Tiểu Long trong bộ phim Long Tranh Hổ Đấu 1973. Thế rồi sau màn thể hiện với The Dragon, The Odds 1977 và Lang Thang 1978, Nguyên Bưu được chú ý nhiều hơn, ông lần lượt nhận vai chính, trong đó có Dreadnaught 1981, và đặc biệt phải kể đến Phá Gia Chi Tử 1981 do Hồng Kim Bảo làm đạo diễn. Từ đó trở đi, bộ ba Hồng Kim Bảo – Thành Long – Nguyên Bưu luôn có nhau trong các dự án như Quán Ăn Lưu Động 1984, Rồng Bất Tử 1988 – đó cũng là tác phẩm cuối cùng mà bộ ba người họ xuất hiện cùng nhau.

Những năm sau này, Nguyên Bưu ít có dự án để xuất hiện trên màn ảnh rộng, phần vì ông theo Thành Long qua Mỹ với vai trò biên đạo võ thuật, phần vì tham gia các bộ phim chiếu trên đài TVB như Cảnh Sát Tài Ba, Kungfu Phật Sơn…

Nguyên Hoa – Dung Kế Chí – Viên Hoa

Nguyên Hoa ngoài việc là một mảnh ghép của Thất Tiểu Phúc, thì nghiệp diễn của ông cũng bắt đầu giống với người anh em Nguyên Bưu, đó là đóng thế phân đoạn nguy hiểm cho Lý Tiểu Long, như trong phim Tinh Võ Môn, Enter the Dragon 1970. Các vai diễn của Nguyên Hoa phần lớn là những vai gây hài, thông qua sự ăn ý của mình với bạn diễn đồng môn Nguyên Thu, nổi bật có Tuyệt Đỉnh Kungfu 2004 do Châu Tinh Trì sản xuất. Sau dự án đó, cặp đôi nhận được nhiều lời mời trong các dự án tiếp theo như Bí Kíp Dã Man 2005, Việt Quang Bảo Hợp 2010... Ngoài ra, Nguyên Hoa còn xuất hiện trong rất nhiều bộ phim TVB như Nhu Đạo Tiểu Tử, Đôi Đũa Lệch, Mẹ Vợ Thần Thánh...

Tuổi xế chiều bấp bênh của Nguyên Hoa là một trong những tin ít ỏi mới đây mà người hâm mộ biết về ông. Do không thể thống nhất trong việc thương thảo hợp đồng với ban quản trị TVB, Nguyên Hoa dứt áo rời khỏi nhà đài mấy năm trước, để đầu quân cho đài HKTV. Tréo ngoe một nỗi, đơn vị mới thành lập này không được chính phủ bản địa cấp phép hoạt động, khiến nam nghệ sĩ không đủ khả năng chi trả sinh hoạt hằng ngày tại Hồng Kông đắt đỏ.

Nguyên Thu – Trương Chuyển Nam

Cùng là đệ tử của sư phụ Vu Chiêm Nguyên, Nguyên Thu khác với phần đông thành viên Thất Tiểu Phúc ở phận nữ nhi. Vì mặt bằng biểu diễn võ thuật thời ấy hơn 90% là nam, Nguyên Thu có nhiều cơ hội trong diễn xuất. Ấn tượng mà bà để lại cho người hâm mộ nhiều nhất có lẽ là Bao Tô Bà trong bộ phim Tuyệt Đỉnh Kungfu 2004. Bao Tô Công và Bao Tô Bà bình thường như bao cặp vợ chồng khác mà ai nấy đều có thể bắt gặp được ở đâu đó trong cuộc sống hằng ngày, ấy thế mà vai diễn đó đã mang về cho Nguyên Thu giải Kim Mã, Bách Hoa dành cho  diễn viên phụ xuất sắc nhất. Sau Tuyệt Đỉnh Kungfu, Nguyên Thu và Nguyên Hoa thực sự gây chú ý và rất biết cách kết hợp ăn khớp với nhau, họ đã liên tiếp nhận được nhiều lời mời đóng chung. Ngoài các dự án kể trên thì còn phải nhắc tới Tôi Yêu Vịnh Xuân 2010...

Nguyên Thu có một cuộc sống bình dị, không quá nổi tiếng như Hồng Kim Bảo hay Thành Long, cũng không đến mức cơ hàn như Nguyên Hoa, bà có một thời gian giã từ nghiệp diễn để tập trung cho gia đình. Bà ít khi tham gia phim truyền hình, nhưng bộ phim Thiết Mã Tầm Kiều và Anh Hùng Thành Trại có sự tham gia của Nguyên Thu cực kỳ thành công. Tên tuổi của bà cũng vang danh khắp Châu Á, được Nhật Bản mời đúng quảng cáo với các tư thế võ thuật đẹp mắt.

Lần hội ngộ mới đây của Thất Tiểu Phúc khiến các thành viên bồi hồi nghẹn ngào nhớ về 50 năm trước, khi tất cả chỉ còn là những cậu bé luyện tập hằng ngày với nhau. Nay cuộc sống và địa vị mỗi người có khác nhau, tuy nhiên họ đều nhận ra tâm ý của sự phụ Vu Chiêm Nguyên dành cho mình thông qua sự nghiêm khắc mà xưa kia được thầy nhọc công đào tạo rèn giũa.

Thành viên: Lều