Thành Long muốn chiến thắng giải Oscar cho Nam diễn viên xuất sắc nhất

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Thành Long đã chia sẻ với tờ The Hollywood Reporter khi được hỏi về lựa chọn thay đổi hình tượng nhân vật.

Đối với khán giả Mỹ, Thành Long đã là gương mặt quen thuộc khi đóng vai chính trong các phim hài Rush Hour (Giờ Cao Điểm)Shanghai Noon (Trưa Thượng Hải). Nhưng bộ phim gần đây nhất của ông – The Foreigner (Kẻ Ngoại Tộc) lại hoàn toàn khác với phong cách của những phim trước đó.

Trong bộ phim của đạo diễn Martin Campbell, Thành Long vào vai người cha mất đi đứa con gái trong một cuộc đánh bom khủng bố tại Luân Đôn. Ông bất chấp tất cả để tìm ra những kẻ đã giết chết con gái của mình. Thành Long đã chia sẻ với tờ The Hollywood Reporter khi được hỏi về lựa chọn thay đổi hình tượng nhân vật:

Đối với những ngôi sao hành động thì thật khó để thay đổi. Còn lại bao nhiêu ngôi sao hành động trụ vững trong ngành công nghiệp điện ảnh? Phần lớn đều đã rời bỏ nghề này.

Ông cũng đã sản xuất bộ phim này dưới thương hiệu Sparkle Roll Media – công ty tại Trung Quốc với đầy đủ các dịch vụ từ cấp vốn, sản xuất, phát hành, quảng bá và sát nhập thương hiệu. The Foreigner là bộ phim nói tiếng Anh đầu tiên mà hãng này đồng sản xuất, hợp tác với STX Entertainment.

Nam diễn viên đã có buổi trò chuyện với The Hollywood Reporter về bộ phim mới nhất của ông, những mối liên hệ giữa Hollywood và Trung Quốc, và sự yêu thích của ông đối với bộ phim La La Land.

The Foreigner là bom tấn đầu tiên được phát hành tại Mỹ sau 7 năm. Tại sao anh lại quyết định chọn bộ phim này để đánh dấu sự quay trở lại của mình?

Thật ra, tôi chưa bao giờ rời khỏi nước Mỹ cả. Tôi đã không chọn được kịch bản nào vừa ý. Trong suốt những năm nay sau khi thực hiện Karate Kid, tôi đã nhận được rất nhiều kịch bản. Tôi đã làm phim trong suốt 57 năm và đang muốn tìm kiếm một thứ gì đó mới mẻ. Nhưng ngay tại quê nhà, tôi có thể làm được rất nhiều thứ. Tôi chọn The Foreigner bởi vì nó hoàn toàn khác biệt. Nó chính xác là thứ tôi mong muốn. Tôi muốn đảm bảo rằng mỗi một năm trôi qua khán giả đều được thấy nhiều phiên bản khác nhau của Thành Long. Tôi đã quá mệt mỏi với Rush Hour 1, 2, 3, 4, 5. Có lẽ khán giả vẫn còn thích thương hiệu đó, nhưng nếu tôi tiếp tục những thể loại phim đó thì sự nghiệp của tôi sẽ kết thúc trong một vài năm nữa thôi, khi mà khán giả đã quá chán ngán và tôi không thể chiến đấu được nữa. Sau đó tôi quyết định thay đổi và làm một diễn viên thực thụ, nhưng đã quá trễ.

Vì thế, tôi đã lên kế hoạch trong nhiều năm liền. Từng bước một, tôi sẽ để khán giả thế giới biết rằng: “Ah, Thành Long, ông ấy là một diễn viên.” Tôi không phải là một ngôi sao võ thuật nào đó, đó là lý do vì sao tôi chọn thể loại chính kịch. Khi tôi nhìn vào La La Land, tôi đã nói rằng tôi muốn thành một diễn viên, một ca sĩ, một vũ công. Đó là tất cả những gì mà tôi muốn trở thành. Tôi muốn làm rất nhiều thứ tại nước Mỹ này.

Khán giả Mỹ đã rất quen thuộc với hình ảnh của anh trong phim hài, nhưng vai diễn trong The Foreigner lại hoàn toàn khác biệt. Vậy tại sao anh lại muốn họ nhìn thấy khía cạnh này?

Hiện tại, đối với tôi, doanh thu phòng vé không hề quan trọng. Điều quan trọng nhất là nằm ở khán giả. Tôi đã làm việc cật lực trong nhiều năm qua ở ngành công nghiệp điện ảnh. Tôi muốn chứng minh rằng tôi là một diễn viên đóng thế, đồng sự, đạo diễn, nhà sản xuất xuất sắc, và tôi có thể viết kịch bản. Tôi muốn họ phải thốt lên rằng “Thành Long thật sự là một diễn viên xuất sắc.” Tôi hy vọng một ngày nào đó mình sẽ nhận được giải Oscar cho Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Có quá nhiều diễn viên ngoại quốc và tôi có thể nhìn thấy được những lỗi lầm mà họ đã mắc phải, để tôi có thể khắc phục cho chính bản thân mình. Tôi nên làm điều gì để được cho là đúng đắn? Tôi nhìn vào Robert De Niro vào Clint Eastwood. Những diễn viên có thể sống mãi trong lòng khán giả. Nhưng sau đó tôi lại nhìn vào những ngôi sao võ thuật khác trên thế giới. Còn được bao nhiêu ngôi sao hành động trụ lại trong ngành công nghiệp điện ảnh? Không còn nhiều nữa. Hãy nhìn vào Hollywood hiện tại và công nghệ mà họ đã làm nên. Họ có thể biến bất cứ ai thành ngôi sao hành động. Thậm chí một vài ngôi sao không hề biết chiến đấu gì cả nhưng Hollywood vẫn có thể biến họ thành ngôi sao hành động. Một ngày nào đó, khi tôi già đi và không thể chiến đấu được nữa, họ vẫn có thể biến tôi thành ngôi sao hành động. Nhưng khả năng diễn xuất mới là thứ quan trọng nhất.

Anh sản xuất The Foreigner bằng công ty của chính anh – Sparkle Roll. Điều gì đã khiến anh tham gia vào dự án này với vai trò diễn viên và nhà sản xuất?

Tôi chưa bao giờ nhận được một kịch bản nào giống The Foreigner. Nếu tôi là một diễn viên thì tôi đã chờ đợi Hollywood thuê mình để làm phim. Nó sẽ luôn là Rush Hour hoặc phim nào đó giống vậy. Tôi không hề có cơ hội để đóng những phim như La La Land. Vì thế tôi rất thích kịch bản của The Foreigner, và tôi tự cấp vốn cho chính mình và tự làm nhà sản xuất. Tôi hợp tác với công ty của Mỹ - STX, để giúp tôi phát hành tại thị trường Mỹ, còn bản thân tôi sẽ lo ở thị trường châu Á.

Tôi không nghĩ là Warner Bros. hay New Line sẽ nói “Này Thành Long, chúng tôi sẽ thực hiện The Foreigner. Bộ phim này là dành cho anh.” Không, họ sẽ không muốn đặt cược vào những phim thể loại này. Họ chỉ muốn Shanghai Dawn hay Rush Hour 4. Trong suốt 7 năm qua, Shanghai Dawn đã được viết lại kịch bản liên tục và tôi không thích chúng. Còn với Rush Hour thì tôi cũng đã từ chối rất nhiều bản nháp. Cuối cùng thì vào tuần trước, chúng tôi đã có được kịch bản hoàn chỉnh và có thể nó sẽ thành công. Nhưng có thể là trong năm tới sẽ có một vấn đề lớn, Chris Tucker đã quá già. Vì thế chúng tôi sẽ phải thay thế bằng một diễn viên khác.

Anh đang tự tìm kiếm sự hợp tác từ nước Mỹ cho chính mình?

Đúng vậy, bởi hiện tại thị trường ở Trung Quốc đang rất phát triển. Nếu tôi muốn tìm kiếm một dự án nào đó, khi tôi đồng ý thì tôi sẽ tự cấp vốn và lo liệu ở thị trường Trung Quốc. Mọi nhà sản xuất ở Mỹ đều sẽ nói “Được. Ít nhất anh vẫn còn có thị trường Trung Quốc, anh có phân nửa số tiền. Chúng ta sẽ hợp tác.” Hiện giờ thì nó là thị trường trên toàn cầu, không chỉ riêng châu Mỹ hay châu Âu nữa. Rất nhiều phim của Mỹ không thành công tại Mỹ nhưng lại có doanh thu khổng lồ tại Trung Quốc. Tôi hy vọng rằng La La Land sẽ có phần 2. Họ sẽ nói rằng “Thành Long và La La Land ư?”, tôi sẽ nói “Tôi sẽ đảm bảo thị trường ở Trung Quốc”, “Được, vậy hãy thực hiện nó!” Với tư cách là một diễn viên, tôi muốn thử thách bản thân mình với rất nhiều thứ, tôi không muốn thực hiện một thứ gì đó lặp đi lặp lại.

Sparkle Roll có những dịch vụ như triển lãm phim, cấp vốn, sản xuất, phát hành, vậy còn có điều gì mà anh vẫn chưa thực hiện và muốn thực hiện nó không?

Tôi muốn thử thể loại chương trình truyền hình. Hãy nhìn vào Hollywood hiện tại, mỗi một ngôi sao lớn đều đang tham gia chương trình truyền hình. Tôi đã xem rất nhiều chương trình của Mỹ và chúng đều thật tuyệt vời. Tôi muốn hợp tác với bất kỳ studio nào của Mỹ, nếu như họ có dự án tiềm năng. Vấn đề hiện tại là chúng tôi có tiền nhưng lại không có kịch bản.

Anh mong muốn điều gì trong một kịch bản?

Chúng tôi đang làm việc với một vài kịch bản. Nhưng luôn có một vấn đề là “Họ có thể dịch nó sang tiếng Trung được không?” Sau khi được dịch thì chúng không còn hài hước hay thực tế nữa.

Anh nghĩ mối quan hệ giữa Hollywood và Trung Quốc sẽ tiến triển như thế nào?

Trong suốt những năm qua tôi luôn nói rằng, những bộ phim của Mỹ sẽ được phát hành trên khắp thế giới. Nhưng phim của Trung Quốc thì chỉ có một ít phim được ra khỏi thị trường nội địa. Thậm chí có rất nhiều phim bom tấn của Trung Quốc chỉ được công chiếu ở trong nước. Cả Hong Long và Macau cũng không có cơ hội. Chúng tôi muốn giúp phim của Trung Quốc được đi khắp toàn cầu. Giống như là, Trung Quốc có Kung Fu và panda nhưng lại không có Kung Fu Panda, nó thuộc về nước Mỹ. Hoa Mộc Lan cũng vậy, ở Trung Quốc đã có rất nhiều phim truyền hình và điện ảnh nhưng lại không được nhiều khán giả thế giới biết đến. Nhưng khi Disney thực hiện Mulan thì cả thế giới đều biết. Những bộ phim này giúp cho văn hóa của nước tôi lan ra khắp thế giới. Chúng tôi cần sự phát hành của Mỹ và Mỹ cũng cần thị trường Trung Quốc.

Hiện tại anh có đang tìm thêm đối tác nào khác tại Mỹ không?

Có chứ, tôi đã tìm rồi. Chúng tôi cũng đang hợp tác để thực hiện một vài phim sắp tới. Chúng tôi có một đội ngũ tuyệt vời tại Mỹ và Trung Quốc. Nhưng Sparkle Roll không phải là công ty liên tục tung hết tin này đến tin khác. Chúng tôi chỉ công bố khi thực sự đã chắc chắn và vào đúng thời điểm.

Nguồn: Hollywood Reporter