Thành Long – Người cha thương con trong phim, người cha hại con ngoài đời

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Mối quan hệ của Thành Long với con cái của ông từ lâu đã là chủ đề tốn nhiều giấy mực của giới báo chí.

Thành Long – ngôi sao võ thuật nổi tiếng của Trung Quốc và là một trong những diễn viên châu Á hiếm hoi có tên tuổi lẫy lừng ở kinh đô điện ảnh Hollywood, sẽ trở lại với bộ phim bom tấn The Foreigner (Kẻ Ngoại Tộc) kể từ khi tham gia lồng tiếng cho Kungfu Panda 3 vào năm 2016. Đây cũng là dự án đầu tiên của ông được thực hiện tại Hollywood sau khi nhận được giải Oscar danh dự vào năm 2016. The Foreigner là tác phẩm được nhiều người mong đợi còn vì sự xuất hiện của tài tử từng đảm nhận vai James Bond – Pierce Brosnan và được thực hiện bởi đạo diễn nổi tiếng Martin Campell.

Khác với những vai diễn hài hước trong những phim trước đây, trong The Foreigner, vai diễn của Thành Long khá u tối và có sự chuyển biến tâm lý phức tạp. Huyền thoại châu Á sẽ vào vai Quan – cựu chiến binh Việt Nam từng trải qua nhiều cuộc chiến. Sau khi nghỉ hưu, ông mở một quán cơm tại Chinatown, Luân Đôn. Vào một buổi sáng cũng như bao ngày, ông đưa đứa con gái đến trường để rồi lại mất cô bé vĩnh viễn vì một vụ đánh bom của quân khủng bố Ai-len. Thế nhưng danh tính của những tên khủng bố này lại bị chính phủ giấu kín và không được đưa ra ánh sáng. Bất mãn, uất ức vì hành động của chính phủ, ông tự mình thực thi công lý để trả thù cho con gái. Sau đó, một nhân vật quan trọng tên Liam Hennessy (Pierce Brosnan) xuất hiện và tiết lộ một âm mưu phức tạp khác.

Chỉ cần xem qua trailer khán giả đã có thể nhận thấy vai diễn của Thành Long trong bộ phim này là một người cha cực kỳ yêu thương con gái, vì trả thù cho con mà có thể làm bất cứ việc gì bất chấp cả tính mạng. Nhưng mỉa mai thay, ở ngoài đời, hình tượng người cha của ông lại khác một trời một vực so với trên màn ảnh.

Mối quan hệ của Thành Long với con cái của ông từ lâu đã là chủ đề tốn nhiều giấy mực của giới báo chí. Ông có 2 người con: con trai tên là Phòng Tổ Danh cùng với người vợ Lâm Phụng Kiều và con gái Ngô Trác Lâm – kết quả của mối tình ngắn ngủi cùng với cực hoa hậu châu Á Ngô Ỷ Lợi. Nhưng có vẻ như ông đều không làm tròn bổn phận người cha đối với hai người con này khi đứa con trai liên tục dính đến nhiều vụ bê bối, còn đứa con gái thì chưa bao giờ được ông công khai thừa nhận là con ruột của mình.

Năm 2014, Phòng Tổ Danh cùng với người bạn là Kha Chấn Đông (người đóng vai Kha Cảnh Đằng trong Cô Gái Năm Ấy Chúng Ta Cùng Theo Đuổi) bị cảnh sát bắt giữ khi đang sử dụng chất kích thích tại nhà riêng của Phòng Tổ Danh ở Bắc Kinh. Sau đó, Kha Chấn Đông vào trại cai nghiện, còn Phòng Tổ Danh thì phải vào tù 6 tháng. Chuyện Phòng Tổ Danh ăn chơi trác táng, nghiện ngập từ lâu đã không còn xa lạ, từ khi Thành Long lên tiếng chính thức xác nhận con trai của ông, Phòng Tổ Danh từ một đứa trẻ không ai biết đến trở thành người thừa kế tài sản kếch xù của huyền thoại võ thuật. Thiếu thốn tình yêu thương, sự dạy dỗ của cha từ khi còn nhỏ, cộng với việc được thừa hưởng một khoản tài sản quá lớn, Phòng Tổ Danh nhanh chóng lâm vào lối sống bê tha.

Phòng Tổ Danh khi đối mặt với quan tòa
Phòng Tổ Danh khi đối mặt với quan tòa

Ngay từ nhỏ, Tổ Danh đã sống cùng với mẹ ở California, Mỹ. Anh còn được mẹ căn dặn là không được nói với bất cứ ai chuyện anh là con trai của Thành Long. Số lần mà Thành Long bay sang thăm vợ con rất ít và mỗi lần sang thăm đều chỉ kéo dài từ 1-2 tuần. Đối với Tổ Danh, người có công dưỡng dục chỉ có mẹ Phụng Kiều, còn Thành Long chỉ mai mê theo đuổi sự nghiệp mà không dành thời gian răn đe, dạy dỗ con cái, mãi cho đến khi con trai dính vào scandal thì ông mới lên tiếng nhận sai.

Sau khi ra tù, Phòng Tổ Danh còn được cha mình chuyển cho phân nửa tài sản. Số tiền này được lập thành quỹ, ở mỗi độ tuổi nhất định anh sẽ nhận được một khoản tiền tương ứng. Dường như đối với Thành Long, mọi vấn đề trong việc dạy dỗ con cái đều được giải quyết bằng tiền bạc.

Nuông chiều con trai là thế, nhưng Thành Long lại không công khai thừa nhận Ngô Trác Lâm là con ruột của mình. Ngô Trác Lâm được một mình bà mẹ đơn thân Ngô Ỷ Lợi nuôi dưỡng, thậm chí từ khi được sinh ra cho đến bây giờ, Trác Lâm chưa từng được gặp cha ruột lần nào. Đáng chú ý hơn là, Thành Long còn không chu cấp tài chính cho hai mẹ con, ông cũng từng công bố là sẽ không để lại cho Trác Lâm bất cứ tài sản nào vì nghĩ “con bé không cần đến tiền của tôi”.

Ngô Trác Lâm có gương mặt giống cha y như đúc
Ngô Trác Lâm có gương mặt giống cha y như đúc

Năm 2015, Ngô Ỷ Lợi còn dính phải tin đồn hành hung, ngược đãi con gái, khiến cho Trác Lâm phải chuyển đến sống cùng mẹ nuôi. Được biết, đó không phải là lần đầu hai mẹ con phát sinh mâu thuẫn mà đã từng xảy ra rất nhiều lần. Nguyên nhân là vì Trác Lâm luôn mong muốn được gặp cha nhưng Ỷ Lợi nhất quyết không cho phép, thế là cô bé bắt đầu phản kháng, ngỗ nghịch. Thế nhưng trước thông tin này, Thành Long vẫn không hề lên tiếng hay có bất cứ động thái gì liên quan đến việc bảo vệ con gái.

Sau sự việc đó, Ngô Trác Lâm cũng đã trưởng thành và hiểu được mọi chuyện. Cô đã không còn hứng thú muốn được gặp cha ruột, thậm chí khi xem phim của Thành Long đóng, cô cũng chỉ xem ông như là một người xa lạ mà cô không hề quen biết.

Trên màn ảnh rộng, Thành Long là người cha hết mực yêu thương con gái. Nhưng ở ngoài đời, ông lại là một người cha tồi khi phải để chính đứa con gái ruột của mình nói rằng: “Thành Long chỉ là bố trên mặt huyết thống, còn trong quá trình trưởng thành của tôi, ông ấy không xứng đáng được gọi một tiếng cha.”

Ở tuổi lục tuần, liệu rằng Thành Long có còn đủ thời gian để bù đắp và chuộc lại mọi lỗi lầm cho các con?