Yếu tố chính trị trong The Foreigner

Tin điện ảnh · EmmyVuong ·

Bộ phim mới nhất của Thành Long The Foreigner đã phần nào đạt đến chuẩn mực mà bom tấn Taken làm được trước đó.

Bộ phim mới nhất của Thành Long The Foreigner đã phần nào đạt đến chuẩn mực mà bom tấn Taken làm được trước đó. Thành Long vào vai người cha có con gái thiệt mạng trong một cuộc khủng bố. Ông quyết định dùng cách của mình trả thù bọn khủng bố nhằm giải tỏa căm hận. Công thức phim như trên thực sự mang lại hiệu quả khi nhờ đó, cuộc đời nam diễn viên Liam Neeson bước sang trang mới, trở thành biểu tượng anh hùng hành động già gân. Và không còn nghi ngờ gì nữa, nó cũng góp phần nâng tầm sự nghiệp của Thành Long khi khán giả háo hức đón xem sự trở lại mạnh mẽ của ngôi sao võ thuật trên màn ảnh rộng. Đây là kết cục viên mãn đối với bất kì ai liên quan.

Tuy nhiên, điểm khác biệt so với Taken là bối cảnh chính trị được The Foreigner dựng lên. Dù các nhân vật hầu hết đều xây dựng theo mô tuýp điển hình của thể loại hành động nhưng điều đó không thay đổi sự thật rằng phim có nét đặc biệt hiếm hoi là sử dụng tổ chức bán quân sự IRA (Quân đội Cộng hòa Ireland) đóng vai trò phản diện. Không chỉ vậy, nhân vật Hennessy (Pierce Brosnan), đối thủ chính của Thành Long trong phim, có nhiều nét tương đồng Gerry Adams, nhà lãnh đạo đảng Sinn Féin của Ireland, người từng có quan hệ với tổ chức IRA. Thật vậy, sự giống nhau này nổi bật và rõ ràng đến mức trailer đầu tiên của phim đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Ireland, nhiều  người khen ngợi ý tưởng để Adams và Chan đối đấu với nhau. Thậm chí quá hiển nhiên khi kẻ thù của Thành Long hóa ra sẽ là IRA, mặc dù tiết lộ trên không có trong teaser đầu tiên.

Ngoại trừ cảnh gây cười bất ngờ, với tất cả lập luận trên, The Foreigner có khả năng là điềm báo trước. Vì phim đặt bối cảnh ở Luân Đôn nên việc sử dụng những kẻ khủng bố Ireland đã và đang kích động sự giận dữ giữa hai quốc gia. Ireland được cai trị bởi nước Anh nhiều thế kỉ qua. Suốt thời gian đó, văn hóa Ireland (bao gồm ngôn ngữ bản địa) đều bị mai một không thể khôi phục. Năm 1916, Cách mạng Phục sinh phát động cuộc nổi dậy có vũ trang nhằm chống lại sự cai trị của Anh. Dần dần, một loạt đàm phán diễn ra, dẫn đến sự công nhận độc lập của Ireland và thành lập nước Cộng hòa Ireland. Nội chiến là thời kì đầy biến động trên khắp hòn đảo, như chúng ta có thể thấy trong hai bộ phim Michael Collins, kể về chính trị gia cùng tên của Ireland, người dẫn dắt cuộc nổi dậy và The Wind That Shakes The Barley, thêm thắt những tình tiết kịch tính về cuộc nổi dậy ảnh hưởng thế nào đến các nơi trên đất nước bên ngoài Dublin. Sự chuyển tiếp của Ireland thành chế độ cộng hòa không thiếu những rối ren và khó khăn chủ yếu là Anh sẽ chiếm giữ sáu nước ở phía bắc, thành lập chính phủ riêng biệt nhưng vẫn bị điều hành như một phần của quần đảo Anh - Bắc Ireland.

Bắc Ireland sẽ đi theo bất kì con đường nào do Anh quyết định trên nhiều vấn đề bao gồm chấp nhận đồng Euro. Đúng như những gì bạn có thể tưởng tượng, lực lượng cộng hòa - lực lượng dẫn dắt cuộc nổi dậy chống lại ban lãnh đạo chính trị Anh tại Ireland - không vui về điều đó. Vì vậy, trong suốt mấy thập kỉ theo IRA, họ phát triển từ những người đấu tranh vì tự do thành những kẻ khủng bố. Dưới thời kì mang tên “The Troubles”, những người theo chủ nghĩa Cộng hòa và lực lượng phản phong trào gọi là unionists (người muốn duy trì mối quan hệ với Anh) cùng tham gia vào cuộc xung đột kéo dài.

Đánh bom và nổ súng trở thành chuyện thường khi hai hệ tư tưởng đấu đá lẫn nhau, mỗi bên đều gắn chặt vào niềm tin của mình, mãi cho đến thời kì hòa bình của Bắc Ireland dẫn đến Hiệp định Ngày thứ sáu tốt đẹp năm 1998. Từ đây, lệnh ngừng bắn bền vững và lâu dài được thiết lập vào năm 2007, chấm dứt sự kiện “The Troubles” khi IRA tuyên bố họ đang ngừng trang bị súng và vũ khí. Có thể nói cái tên nổi bật nhất trong thời kì “The Troubles” là Bobby Sands, nhà đấu tranh Cộng hòa, người đã chết khi tham gia phong trào tuyệt thực tại nhà tù HM Maze ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland. Câu chuyện của Sand được chuyển tải lên màn ảnh rộng tại Hunger vào năm 2008, có sự góp mặt của ngôi sao Michael Fassbender.

Suốt thời gian đó, bắt đầu từ cuối những năm 60, Gerry Adams bắt đầu dính líu đến vấn đề bất hòa chính trị của Bắc Ireland và IRA. Xuất thân là nhà đấu tranh nhân quyền, Adams dần thăng chức thành lãnh đạo của Sinn Féin, đảng chính trị cánh tả lớn nhất Ireland. San sẻ thời gian giữa hai bên bắc nam, trong sự nghiệp của mình, Adams nhiều lần đại diện cho Sinn Féin ở cả Dublin lẫn Belfast. Và nếu bạn nhờ đến ông ấy, tất cả còn hơn cả cuộc vận động chính trị mở rộng mà không có bất kì liên quan gì đến hoạt động trái phép của IRA.

Những nhà sử thi và chính trị gia liên quan đến Belfast lại kể một câu chuyện khác. Nhiều người tin rằng Adams là thành viên năng nổ của quân đội cộng hòa, chuẩn bị tham gia tổ chức giết người cấp cao. Ông bị bắt giữ vào năm 2014, tình nghi mưu sát Jean McConville năm 1972, người phụ nữ bị giết vì bị quy tội cung cấp thông tin về IRA cho cơ quan tình báo Anh. Ông trắng án và nhiều lần phủ nhận mọi liên quan đến tổ chức, nhưng không ai thực sự tin điều đó. Sự phủ nhận dứt khoát này trở thành “memetic” trong văn hóa Ireland – chất giọng phía bắc ấn tượng của Adams cho thấy ông không phải thành viên của IRA – cụm từ được dùng phổ biến để lờ đi lịch sử chính trị Ireland thăng trầm tiếp tục lan tràn.

Điều mang chúng ta đến The foreigner, bộ phim về IRA cài bom Luân Đôn, ra mắt vào ngay giữa giai đoạn nước Anh chịu nhiều hệ quả sau quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu đầy tranh cãi và được lựa chọn một cách dân chủ. Bộ phim này đã bỏ ngỏ chính trị của Bắc Ireland trong một tương lai vô định và gây quan ngại với viễn cảnh hoặc lựa chọn ở lại Anh hoặc tái sát nhập vào Ireland, cả hai lựa chọn đều ẩn chứa nhiều khó khăn.

Cuốn sách gốc, The Chinaman, viết bởi Stephen Leather phát hành năm 1992. Vì vậy, tiểu thuyết ra đời trước khi thời kì hòa bình của Bắc Ireland bắt đầu. “The Troubles”, vào lúc này, có lẽ vẫn chưa kết thúc, và IRA đã đủ trưởng thành cho mục đích sử dụng như tổ chức phi cơ cấu nhằm gây rối. IRA ở hiện tại 2017 và sự thiết lập bất ổn của Bắc Ireland dường như đã bị thử thách qua nhiều thời kì bất ổn đối với cả Anh lẫn Ireland. Vì vậy, The Foreigner có vẻ không phải là bộ phim kịch tính suồng sã mà như một lời cảnh báo về kịch bản chính trị tồi tệ nhất. Trừ chi tiết Gerry Adams đối đầu với cao thủ võ thuật, có lẽ đó là điều đã xảy ra trong toàn bộ thời gian qua.

Nguồn: Screen Rant