Last Day on Earth - Season finale tệ nhất từ trước đến nay?

Tin điện ảnh · Moveek ·

Có thể nói đây là tập cuối của một season (hay thậm chí là một trong những tập phim) có cái kết tệ nhất từ trước tới nay của TWD, tệ hơn cả tập finale Welcome To The Tombs của S3. Vì sao mình lại nói vậy? Mình có thể tóm trong lại những lý do sau đây:

1. Nếu để nói về những người phẫn nộ đầu tiên thì chắc chắn là các độc giả truyện tranh, khi mà biên kịch tập này & cũng là showrunner của phim - Scott Gimple đã biến một-trong-những-cảnh-tiêu-biểu-nhất-của-truyện thành một-trong-những-cảnh-tệ-nhất-của-phim. Toàn bộ những cảnh về trước của tập đều ổn khi xây dựng một tâm thế căng thẳng, lo sợ tăng dần cho cả nhân vật trong phim lẫn khán giả đang theo dõi, và cả sự phát triển xuất sắc dành cho các nhân vật (đặc biệt là Eugene). Tuy nhiên, cái kết lửng này phá hỏng hẳn không chỉ cả tập phim đó mà có thể là cả season. Dù là phim nào thì mở đầu và kết thúc đều là những phần quan trọng nhất, mình từng nói rằng Season 6 có thể là một trong những season hay nhất của TWD, nhưng sau cái kết của tập hôm nay, có lẽ mình sẽ phải rút lại lời này.

2. TWD từ trước tới nay luôn là một trong những series ăn được nhiều tiền quảng cáo nhất trong ngành truyền hình nói chung và AMC nói riêng. Và bên cạnh hàng loạt comment ném đá về cái kết trong tập này trên page chính thức của TWD thì cũng không khó để tìm thấy những comment từ chính các khán giả xem trực tiếp ở Mỹ phàn nàn về việc quảng cáo ngày càng quá đà. Như vậy, lỗi có thể không phải chỉ do mình Scott Gimple mà còn có sự "nhúng tay" của AMC, những cá nhân & tập thể vốn lợi nhuận thu được đã không ít mà còn muốn “kiếm chác thêm”.

3. Season này đã quá lạm dụng yếu tố kết lửng để đùa giỡn với cảm xúc của khán giả, từ cái chết giả của Glenn cho đến của Daryl và giờ là chuyện “ai chết không rõ danh tính” này. Một series hay, có lượng người xem gắn bó lâu dài và được đánh giá cao là nhờ nội dung tốt, diễn xuất tốt, thông điệp truyền tải tốt; từ khi nào mà TWD lại phải nhờ cậy vào những chiêu trò gây shock một cách liên tục để câu khán giả đi theo như thế này? Đưa vao cũng hay nhưng cái gì nhiều quá thì sẽ phản tác dụng. Trong số Talking Dead ngay vừa rồi, Scott Gimple & Robert Kirkman có đưa ra lý do để chống chế rằng dụng ý của họ là “nghệ thuật” mượn từ kết Season 1 của Lost nhằm giúp khán giả được “trải nghiệm” từ góc nhìn của nhân vật và sẽ “bù đắp” cho họ trong season sau. Tuy nhiên mình lại không nghĩ như vậy, nếu đã kết lửng thì đừng bao giờ dính đến cái chết của nhân vật nào. Thứ nhất là khi đoàn làm phim quay trở lại làm việc trong tháng 5 tới, sớm muộn các trang chuyên về spoiler sẽ nắm bắt được thông tin & cho chúng ta biết ai là người chết chứ không cần phải đợi đến khi xem Season 7. Và thứ hai là dù kể cả đợi đến tháng 10 có Season 7 thì lúc đó dù biết ai chết cảm xúc cũng đã nhạt nhòa và không còn gì để mà ấn tượng. Lý do họ chống chế thì cũng chỉ để bao che cho mục đích như ở số 2 mà mình đã nêu - gây chiêu trò shock để quảng bá. Nếu như trong Issue 100 của truyện ta được chứng kiến một khung cảnh tàn nhẫn, được biết ai chết và bị bỏ lại trong trạng thái căm phẫn khi đến những trang cuối truyện nhưng vẫn có thể ngóng chờ issue sau; thì ở phim hoàn toàn không làm được mà còn hủy hoại cảnh hay nhất đó. Rất nhiều khán giả cảm thấy không được tôn trọng với kiểu cách làm việc này của Scott Gimple và AMC, bằng chứng được thể hiện qua việc hashtag ‪#‎fireGimple‬ (đuổi việc Gimple) đều đã lên trending worldwide ở cả Twitter lẫn Facebook. Thiết nghĩ nếu phim vẫn còn muốn tiếp tục sau Season 7 với một lượng khán giả vẫn đông đảo như bây giờ, tổ biên kịch và đặc biệt là showrunner cần xem xét lại cách làm việc của họ. Riêng bọn mình thì ngay từ giờ đã không hề có hứng gì chờ đợi Season 7 rồi, có khi còn hóng S2 của Fear TWD tuần sau hơn ấy