Lee Byung Hun trở lại trong Xin Chào, Cậu Em Khác Người! - Khi scandal không thể dập tắt được danh tiếng

Tin điện ảnh · Maii ·

Nền giải trí Hàn Quốc vốn là nơi rất khắc nghiệt và yêu cầu cao về mặt đạo đức, một khi scandal nổ ra, đồng nghĩa đấy là “án tử” đối với sự nghiệp của người nổi tiếng ở đất nước này. Nhưng riêng Lee Byung Hun thì...

Lee Byung Hun là nam diễn viên người Hàn Quốc, một trong số ít những nam diễn viên gốc Châu Á thành công ở thị trường điện ảnh Hollywood, bên cạnh những cái tên gốc Hoa như Lý Liên Kiệt, Thành Long, Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan…

Sự nghiệp của anh bắt đầu từ những năm 1991, khi anh tham gia chương trình Tìm Kiếm Tài Năng Điện Ảnh Lần Thứ 14 của đài KBS. 9 năm trời lăn lộn với nhiều vai diễn trong các phim truyền hình nhưng vẫn không thể ghi được dấu ấn, Lee Byung Hun đành ngậm ngùi nhìn nhiều bạn bè đồng trang lứa tạo dựng được thành công. Dù vậy, anh vẫn không nản lòng, và cố gắng của nam diễn viên này cuối cùng cũng được đền đáp.

Năm 2000, vai diễn Song Kang Ho của anh trong bộ phim Joint Security Area trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất Hàn Quốc. Phim bắt đầu bằng một cuộc đấu súng diễn ra trong một đêm giá lạnh tại khu vực phi quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Hai xác chết của hai người lính, một thuộc Bắc Hàn, một thuộc Nam Hàn được tìm thấy và sự kiện này đe dọa đến an ninh của hai nước. Mặc dù cả hai đại diện đã được cử ra để đàm phán. Tuy nhiên, cả hai đều không ai thừa nhận phần lỗi của mình. Một cuộc điều tra được tiến hành nhằm tìm ra sự thật.  

Phim đã “gom” được hơn nửa triệu lượt xem trong tuần công chiếu đầu tiên, trở thành bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc. Phim nhận được nhiều đề cử và giải thường danh giá như cho Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Quay phim xuất sắc nhất, Nam chính xuất sắc nhất…

Không chỉ thành công trong nước, bộ phim còn gây được sự ý ở nước ngoài. Vị đạo diễn nổi tiếng Quentin Tarantino xếp Joint Security Area vào một trong những bộ phim yêu thích nhất của ông kể từ năm 1992. Nhưng cũng trong khoảng thời gian này, do biến cố gia đình mà Lee Byung Hun gặp nhiều khó khăn về tinh thần và phải cật lực làm việc để trả nợ cho cha. Dù vậy anh vẫn cố gắng tự thân vượt qua, không dựa dẫm vào ai cả.

Sau này, danh tiếng của Lee Byung Hun càng lúc càng được mở rộng. Anh tiếp tục nỗ lực không ngừng trong cả lĩnh vực điện ảnh lẫn truyền hình. Năm 2003, bộ phim truyền hình All In anh tham gia cùng Song Hye Kyo, được đầu tư với kinh phí lên đến 5 tỷ won, đã gây xôn xao trong cộng đồng yêu màn ảnh nhỏ từ lúc dự án được công bố chính thức.

All In là câu chuyện tình tay ba giữa In Ha (Lee Byung Hun), Su Yeon (Song Hye Kyo) và Jung Won (Ji Sung) giữa bối cảnh ở những sòng bài với nhiều âm mưu và thủ đoạn. Phim đạt ratingkỷ lục trên đài SBS ở Hàn Quốc và nước ngoài như Đài Loan, Singapore, Việt Nam... Sau khi phát sóng, phim cũng góp phần gia tăng lượng khách du lịch đến các địa điểm quay phim ở Cheju. Đồng thời đây cũng là bộ phim đã se duyên cho Song Hye Kyo và Lee Byung Hun thành đôi trong một năm trước khi cả hai đường ai nấy đi, mà nguyên nhân được đồn đoán là do Lee bị nghiện sex.

Thành công của All In mở ra nhiều cánh cửa cho sự nghiệp điện ảnh của anh. Đến năm 2005, bộ phim A Bittersweet Life trở thành bộ phim xuất sắc nhất trong sự nghiệp của nam tài tử Hàn Quốc. Trong phim, anh vào vai Kim Sun Woo, tay chân của ông trùm xã hội đen Kang (Kim Yeong Cheol), tuyệt đối trung thành và hỗ trợ ông ta trong việc đương đầu với đối thủ làm ăn Baek Dae Sik (Hwang Jung-min).

Sau khi được ông chủ giao cho việc theo dõi người tình trẻ của ông ta Hee Soo (Shin Min Ah), Sun Woo đem lòng yêu cô và từ đó phải đối mặt với những sự kiện trớ trêu đẫm máu. Phim không chỉ đơn giản là chuyện thanh trừng lẫn nhau vì đàn bà, chết vì đàn bà, mà còn là câu chuyện về ước mơ, về khát vọng được làm điều đúng đắn. Người ta sống trong đời không phải chỉ có mù quáng đi theo bước chân kẻ khác, mà còn phải sống cho bản thân, làm điều mà mình cho là đúng.

Hình ảnh, góc quay, màu sắc cùng cách truyền tải nhân văn một cốt truyện đơn giản đã khiến A Bittersweet Life nhận được nhiều phản ứng tích cực từ giới phê bình và trở thành bộ phim Hàn Quốc hay nhất năm 2005. Lee Byung Hun tiếp tục gặt hái được nhiều giải thưởng dành cho Nam chính xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Hàn Quốc 2005, Giải Baeksang 2006, Chunsa Film Art Awards 2005, đề cử tại giải Rồng Xanh 2005…

Những năm sau đó, anh dần tạo dựng được chỗ đứng vững chắc hơn tại quê nhà khi những phim anh tham gia đều thành công vượt bậc như The Good, The Bad, The Weird, Iris… Cùng năm ra mắt Iris (2009) – phim được đánh giá là dự án thành công nhất năm, Lee Byung Hun ghi điểm trong mắt khán giả hâm mộ nền điện ảnh Âu Mỹ khi xuất hiện trong bom tấn hành động G.I.Joe: The Rise of Cobra, vào vai phản diện Storm Shadow/Lam Ảnh.

Mặc dù nhân vật này đã chết trong phần đầu, nhưng do sức hút quá lớn của Lee Byung Hun mà đạo diễn quyết định “hồi sinh” anh trong phần tiếp theo G.I.Joe: Retaliation. Tài năng của anh gây được chú ý khi nhân vật Lam Ảnh có các pha hành động và những trận chiến rất đẹp mắt, mãn nhãn với đối thủ không đội trời chung Snake Eyes/Xà Nhãn, do Ray Park thủ vai. Phần 3 của bộ phim đang trong giai đoạn phát triển sau nhiều lần trì hoãn do lịch trình bận rộn của cựu đô vật/nam diễn viên Dwayne “The Rock” Johnson. Hiện dàn cast chính thức của bộ phim vẫn chưa được xác nhận, nhưng khả năng cao là anh sẽ tiếp tục xuất hiện trong phần phim này.

Vẻ ngoài nam tính, khả năng võ thuật và diễn xuất tốt của anh khiến các nhà làm phim Hollywood đánh giá cao. Sau G.I.Joe, anh tham gia thêm nhiều dự án Âu Mỹ khác như Red 2, Terminator Genysis, The Magnificent Seven. Anh là nam diễn viên người Hàn Quốc đầu tiên, cùng với Ahn Sung Ki được in dấu tay trên đại lộ danh vọng Hollywood. Tuy nhiên, để có được một ngôi sao ở nơi danh giá này thì anh còn phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Tài năng của Lee Byung Hun không ai có thể phủ nhận. Nhưng “lắm tài” thì thường đi kèm “nhiều tật”. Dù đã kết hôn với nữ diễn viên Lee Min Jung vào năm 2013, nhưng Lee Byung Hun thường xuyên dính tin đồn trăng hoa và có các mối quan hệ ngoài luồng. Điều này đã ảnh hưởng xấu đến anh tiếng của anh tại Hàn Quốc. Scandal lớn nhất mà anh gặp phải nổ ra trong năm 2015 khi nam diễn viên bị 2 người phụ nữ tống tiền, đòi số tiền 5 tỷ won, nếu không thì clip nhạy cảm của anh với hai người sẽ bị tung lên mạng. Anh nhờ đến sự can thiệp của pháp luật và thắng kiện.

Dù vậy, scandal này vẫn để lại vết nhơ trong sự nghiệp của Lee Byung Hun. Trong buổi họp mắt bộ phim Memories of the Sword sau đó, anh đã phải công khai chính thức xin lỗi người hâm mộ và bày tỏ sự hối hận của mình.

Anh xin lỗi vì vụ ngoại tình khi vợ đang mang bầu
Anh xin lỗi vì vụ ngoại tình khi vợ đang mang bầu

Và cũng may mắn thay, khi anh có được một người vợ biết tha thứ và hi sinh như Lee Min Jung. Hai người đầm ấm bên nhau và cùng chung tay chăm sóc cậu quý tử, mặc do Lee Byung Hun phải đối mặt với làn sóng tẩy chay lớn từ khán giả. Năm 2017, anh cùng gia đình cũng đã có khoảng thời gian nghỉ ngơi ở Đà Nẵng, Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại thì Lee Byung Hun là một trong số ít nam diễn viên Hàn Quốc vẫn bật dậy được sau scandal.

Nền giải trí Hàn Quốc vốn là nơi rất khắc nghiệt và yêu cầu cao về mặt đạo đức, một khi scandal nổ ra, đồng nghĩa đấy là “án tử” đối với sự nghiệp của người nổi tiếng ở đất nước này. Nhưng riêng Lee Byung Hun thì có lẽ tài năng của anh quá sáng chói nên các dự án anh có mặt vẫn được khán giả đón nhận.

Bởi vậy, cũng không có gì lạ khi bộ phim mới nhất của anh Xin Chào, Cậu Em Khác Người! (Keys to the Heart) tiếp tục “ăn nên làm ra”. Phim xoay quanh mối gắn kết giữa hai anh em, một vận động viên đấm bốc hết thời tên Jo Ha do Lee Byung Hun thủ vai và em trai cùng mẹ khác cha Jin Tae (Park Jung Min)  – một thiên tài piano nhưng bị chứng tự kỷ.

Sự khác nhau trong cả ngoại hình và tính cách của hai anh em dẫn đến những tình huống tréo ngoe, hứa hẹn sẽ đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc, vừa khóc vì cảm động, nhưng cũng có thể cười thật thoải mái.

Đây vai diễn khác lạ của anh sau khoảng thời gian dài “vận động không mệt mỏi” với các phim hành động. Anh cho biết chính kịch bản gần gũi, dễ dàng liên hệ bản thân và nhập tâm vào nhân vật đã khiến anh rất thích câu chuyện này. Sự xuất hiện của cậu em trai “từ trên trời rơi xuống” đã làm mềm đi trái tim cứng cỏi của Jo Ha. Một bộ phim đầy nhân văn về gia đình và mối liên kết giữa những con người có chung dòng máu.

Phim vươn lên vị trí dẫn đầu ở tuần thứ 2 trên bảng xếp hạng doanh thu, đánh bại bom tấn hành động Mỹ là Maze Runner: The Death Cure tại thị trường Hàn Quốc. Hình ảnh một người anh trai trong phim gia đình của Lee Byung Hun sẽ như thế nào, còn tùy thuộc vào đánh giá của khán giả. Có lẽ, nếu thể hiện tốt trong bộ phim gia đình này, khán giả sẽ có thể tha thứ cho scandal gia đình ngoài đời năm xưa của Lee Byung Hun.

Xin Chào, Cậu Em Khác Người! dự kiến công chiếu vào ngày 09/02/2018.