Lịch sử Game of Thrones: Lyanna Stark

Tin điện ảnh · Moveek ·

Tiền truyện 2: Lyanna Stark - mỹ nhân phương Bắc

Rickard Stark, lãnh chúa Winterfell có với vợ mình ba người con trai: Brandon, Eddard "Ned" và Benjen Stark, cùng một cô con gái duy nhất tên Lyanna. Trái với xuất thân lá ngọc cành vàng của mình, Lyanna là một cô bé con ương ngạnh, cứng đầu, nóng nảy và bạo gan. Tính cách của cô rất giống với người anh cả Brandon, cả hai đều mang "dòng máu sói" như lời lãnh chúa Rickard nhận xét. Ngay từ nhỏ, Lyanna đã đặc biệt giỏi trong việc cưỡi ngựa. Cô cưỡi ngựa như đàn ông phương Bắc thực thụ, và nhiều người thậm chí còn ví cô giống một con nhân mã bởi tài năng này. Cô cũng thích dùng cành cây chơi trò đấu kiếm với các anh em trai của mình. Về sau, anh trai Ned của cô đã hơn một lần so sánh cô con gái tinh nghịch Arya của ông với Lyanna, cả về ngoại hình lẫn tính cách. Ông cũng cho rằng Lyanna chắc hẳn sẽ mang kiếm nếu như cha của họ cho phép, giống như Arya.

Khi Lyanna đến tuổi trưởng thành, cô trở nên xinh đẹp lộng lẫy và nổi danh toàn cõi phương Bắc với dung mạo đặc trưng của người nhà Stark: tóc đen, mắt xám và khuôn mặt thon dài. Sắc đẹp của Lyanna hút hồn đến mức Robert Baratheon, chàng lãnh chúa trẻ vùng Storm's End trở nên si mê cô không cách nào cưỡng bỏ được. Nhiều người cho rằng Lyanna đẹp không kém gì một giai nhân khác trạc tuổi cô là Cersei Lannister, dù vẫn có kẻ cho rằng cô quá nhợt nhạt, và chỉ như một ngọn đuốc đặt trước mặt trời khi đứng cạnh Cersei. Lyanna yêu thích loài hoa hồng mùa đông màu xanh lơ mọc tại Winterfell.

Lyanna được hứa hôn với Robert Baratheon, lãnh chúa thành Storm's End đồng thời là người bạn thanh mai trúc mã của anh trai cô, Ned. Vào thời điểm đó, Robert đã có một người con rơi ở Eyrie, khiến cho Lyanna nghi vấn lòng chung thủy của anh ta đối với cô. Ned thuyết phục rằng Robert vô cùng coi trọng lời hứa hôn và sẽ thay đổi vì tình yêu dành cho cô, nhưng Lyanna vẫn không lay chuyển. Cô nói với anh trai: "Tình yêu ngọt ngào thật, anh Ned thân yêu, nhưng nó không thể thay đổi bản chất một người đàn ông đâu".

Một thời gian sau, Lyanna cùng ba anh em trai tới dự giải đấu thương ngựa kéo dài hơn 10 ngày tổ chức ở Harrenhal. Tại đây cô bắt gặp ba tên thị tùng đang chặn đường và bắt nạt Howland Reed, người thừa kế vùng Greywater Watch, một trong những gia tộc thề trung thành với cha cô. Lyanna tức giận đuổi đánh bọn chúng, và chào đón Howland tới khu trại giành riêng cho nhà Stark. Ngày hôm sau, một hiệp sĩ giấu mặt bí ẩn lần lượt đánh bại toàn bộ ba hiệp sĩ mà những tên thị tùng kia phục vụ. Tới nay vẫn chưa rõ người lạ mặt đó là Howland, một trong ba chàng trai nhà Stark, hay chính Lyanna đã cải trang. Về sau, Howland Reed trở thành một trong những đồng minh tin cẩn nhất của nhà Stark, và thậm chí còn cứu mạng Ned trong một cuộc đụng độ ở xứ Dorne (chi tiết về vụ này sẽ nói rõ hơn ở những bài sau).

Cũng trong khoảng thời gian tại Harrenhal, Lyanna lần đầu gặp gỡ thái tử Rhaegar Targaryen, người thừa kế ngôi báu đồng thời là một nhạc công nổi danh. Trong một bữa tiệc tối, anh đàn một bản nhạc buồn hay đến mức khiến Lyanna rơi lệ. Khi Benjen chọc ghẹo cô, Lyanna nổi giận và úp ngược cốc rượu của cô lên đầu cậu em. Rhaegar giành chiến thắng chung cuộc và trở thành quán quân giải đấu, nhưng gây bất ngờ cho tất cả những người chứng kiến khi anh bỏ qua vợ mình, công chúa Elia Martell xứ Dorne để tôn vinh Lyanna làm nữ hoàng sắc đẹp và tình yêu. Khoảnh khắc Rhaegar đặt vòng nguyệt quế kết từ những bông hồng mùa đông vào lòng Lyanna, mọi nụ cười chết lặng, bởi không những Rhaegar đã kết hôn và có hai người con, mà khi đó Lyanna cũng đã được hứa hôn với lãnh chúa Robert Baratheon.

Chỉ ít lâu sau khi giải đấu ở Harrenhal kết thúc, Rhaegar với sự giúp đỡ của hai hiệp sĩ Vệ Vương là Arthur Dayne và Oswell Whent đã bắt cóc Lyanna. Hành vi này được coi như không thể chấp nhận được, nhất là với Rhaegar, một người được xem như chuẩn mực của mọi chàng trai trên toàn cõi Westeros. Vụ bắt cóc Lyanna cũng là nguyên nhân trực tiếp châm ngòi cho một chuỗi sự kiện được biết đến tới Cuộc Chiến Tiếm Ngôi, hay Cuộc Biến Loạn của Robert kéo dài gần 1 năm và kết thúc với sự sụp đổ của vương triều Targaryen.