Logan - Cái chết hợp thời

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · Phan Duy Văn ·

Logan là một phim hay. Nhưng lạ thay, nó lại chẳng cho tôi nhiều cảm xúc như ngày xưa khi xem loạt trilogy Xmen. Có lẽ là vì một bộ phim bị đè nén dưới quá nhiều thứ ở hậu trường, làm cho cảm xúc không còn chỗ chen vào nữa.

Logan là một phim hay. Nhưng lạ thay, nó lại chẳng cho tôi nhiều cảm xúc như ngày xưa khi xem loạt trilogy Xmen. Có lẽ là vì một bộ phim bị đè nén dưới quá nhiều thứ ở hậu trường, làm cho cảm xúc không còn chỗ chen vào nữa.

1. Câu chuyện doanh thu.

Hàng rào kiểm duyệt của Mỹ phân loại rất rõ độ tuổi của từng bộ phim. Chính vì thế, muốn kiếm nhiều tiền thì nhà sản xuất phải “bớt chút đỉnh” tính “người lớn” (bạo lực, khỏa thân, chửi thề) của một số nhân vật nhằm ép bộ phim vào mác PG-13. mà Wolverine là kẻ bị ép nhiều nhất trong đó!

Từ lần đầu xuất hiện của Wolverine do Hugh Jackman đóng, nhân vật Wolverine của anh HIỀN HƠN RẤT NHIỀU so với nguyên tác. Và phải đợi đến khi Deadpool khuấy đảo thế giới ảo vào năm 2016, Wolverine mới “được phép” có phim R-Rated (dành cho khán giả trưởng thành) đầu tiên của mình. Tại sao tôi lại khó khăn trong vấn đề này?

Đơn giản, sau hàng loạt bộ phim đóng vai Wolverine “hiền”, đùng một phát, Hugh Jackman cho chúng ta một Logan đúng chất của nguyên tác. Việc “lật mặt” quá nhanh này khiến tôi cảm thấy như Wolverine đang từ thanh niên 15 tuổi nhảy một phát thành ông cụ 81 tuổi sắp xuống lỗ.

Và dĩ nhiên, thông tin Hugh Jackman nghỉ đóng Wolverine sau Logan càng làm tôi sôi máu hơn. Đó có nghĩa là nếu Fox mạnh dạn hơn, chúng ta đã có 1 R-Rated The Wolverine (2014) hay thậm chí là X Men Origin: Wolverine (2009) thay vì được một lần thấy “mặt thật” của Wolverine rồi giã từ mãi mãi bằng Logan.

2. Câu chuyện kiểm duyệt

Rất may, Logan không chỉ thuần túy bạo lực. Nó có cốt truyện, có thông điệp và chiều sâu nhân vật. Vì thế mà bị cắt cảnh không ảnh hưởng đến mạch truyện. Tuy nhiên, việc cắt cảnh khi phát hành bộ phim ở Việt Nam khiến trải nghiệm của tôi không trọn vẹn. Cảm giác đang “sung” vì hành động bỗng nhiên mọi thứ kết thúc xảy ra 2 lần khiến tôi chưng hửng. Và còn nhiều cảnh mà tôi có cảm giác bị zoom màn hình (giống Deadpool hồi 2016) khiến tôi thấy khó theo dõi bộ phim.

Cái cảm giác bực tức khi không được coi đầy đủ là một lẽ, mà còn khó chịu hơn là cảm giác bị xem thường. Một thanh niên hơn 20 tuổi ngồi xem bộ phim đã được dán nhãn “Dành cho khán giả trên 18 tuổi” mà còn bị cắt tơi bời. Chắc Cục Điện Ảnh lo sợ tôi thành Logan đi xiên kẻ xấu sau khi xem phim chăng?

Dù vậy, Logan vẫn là một phim hay đáng xem. Đừng xem nó như một phim siêu anh hùng. Hãy xem nó như một lời tâm sự của người ông, người bà mà bạn yêu quí, bạn sẽ thấy cuộc sống này giá trị dường nào.