Lời hứa hẹn của Vũ trụ điện ảnh Marvel với Phase 4

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · VLynd ·

Phase 4 chỉ có thể trọn vẹn khi vượt khỏi những kỳ vọng thường thấy trong các phần tiếp theo hay từ một vũ trụ điện ảnh.

Ê-kíp Phase 4 của MCU tại SDCC 2019 vừa qua (Ảnh: Solzy at the Movies)
Ê-kíp Phase 4 của MCU tại SDCC 2019 vừa qua (Ảnh: Solzy at the Movies)

Nhiều tháng qua, chủ tịch Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) là Kevin Feige đã thả nhiều thính về Phase 4 – giai đoạn hậu Avengers: Endgame (Hồi Kết) đầy hứa hẹn. Không làm khán giả thất vọng, tại SDCC vừa qua, Feige cùng ê-kíp gồm các nhà làm phim, dàn diễn viên mới toanh cùng những gương mặt thân quen xuất hiện tại sảnh H để giới thiệu một chương mới của MCU. Những bộ phim điện ảnh và series sắp ra mắt trên Disney+ bao gồm: Black Widow, The Falcon and the Winter Soldier, The Eternals, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, WandaVision, Doctor Strange in the Multiverse of Madness, Loki, What If…?,  Hawkeye, Thor: Love and Thunder, cùng loạt phim chưa chốt ngày công chiếu như Blade, Black Panther 2, Captain Marvel 2, Guardians of the Galaxy vol. 3 và thậm chí là Fantastic Four.

Với loạt phim trên, Marvel Studios thôi thúc khán giả theo dõi ngoài rạp lẫn các dịch vụ trực tuyến cho Phase 4 trên các nền tảng khác nhau, điều mà chúng ta không thấy từ hồi Star Trek trong thập niên 90. Marvel Studios dường như đang nói với khán giả rằng:

“OK, các bạn đã thấy những viên đá vô cực, du hành thời gian và loài Flerkens, giờ hãy cùng đào sâu vào truyện tranh nào.”

Bên cạnh việc đào sâu vào cốt lõi của Marvel – nguồn truyện dồi dào của hãng, thì còn một lời hứa lớn lao hơn mà Marvel Studios đang thực hiện. Tương lai của MCU phát triển cùng hiện tượng văn hoá đại chúng mà nó đã trở nên nổi tiếng, dù thiếu vắng 2 nhân vật được đông đảo người hâm mộ yêu mến là Tony Stark và Steve Rogers, vũ trụ điện ảnh này vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác.

Phase 4 của MCU như sự khởi đầu mới mà được xây dựng từ nền tảng quá khứ, không hoàn toàn khác với hệ thống đánh số trong các đầu truyện Marvel, cụ thể là sự thay đổi chủ yếu trong Vũ trụ Marvel, dẫn đến các đầu truyện #1 và các chương mới, không chỉ reboot lại mà còn thay đổi định hướng và đội ngũ sáng tạo. Trong khi Phase 1 xây dựng biệt đội Avengers một cách thong thả và đi theo hướng từ điểm A đến điểm B, thì các bộ phim và series sắp tới, dựa trên tựa của chúng, dường như khép kín hơn và nhờ đó, có thể phát huy hết các tiềm năng vô hạn, đi kèm theo là nhiều rủi ro hơn. Bên cạnh đó, vẫn còn những sự liên kết mà chúng ta từng hứng thú như series WandaVision trên Disney+ dẫn đến bộ phim Doctor Strange in the Multiverse of Madness, hay series Loki cho thấy một sự phân nhánh khác khi Loki trốn thoát trong Endgame. Người hâm mộ có vẻ như được trao cho một hộp kẹo với đủ loại phim, mà mỗi phim mang đến những hương vị khác nhau trong MCU.

Với thành công mà Marvel Studios chứng minh được, sự phát triển của vũ trụ điện ảnh đến tầm này không thể xảy ra nếu thiếu sự học hỏi từ những sai lầm. Một trong những lời chê bai thường thấy nhất ở Marvel Studios là sự một màu, chỉ thuê các đạo diễn để làm phim theo ý nhà sản xuất, và họ chỉ thể hiện được một chút phong cách đặc trưng hay dấu ấn đạo diễn. MCU vẫn thú vị nhưng không cần phải thân thiện nữa.

Với dàn đạo diễn cho những bộ phim sắp tới gồm Cate Shortland (Black Widow), Chloe Zhao (The Eternals), Destin Daniel Cretton (Shang-Chi), Scott Derrickson (Doctor Strange) và Taika Waititi (Thor), chúng ta có một bộ sưu tập các nhà làm phim đã khẳng định được tiếng nói, có phong cách đặc trưng và đang việc với các nhân vật thích hợp với hướng làm phim của họ. Shortland khẳng định tên tuổi với các bộ phim đào sâu tâm lý nhân vật, thường là những người phụ nữ trẻ đang tìm kiếm điều gì đó làm nên họ. Zhao là một nhà làm phim có sự đồng cảm to lớn, mở ra một cửa sổ hiểu biết đến những người đang vác trên vai các tiêu chuẩn xã hội và sự kỳ vọng. Cretton là nhà làm phim tư duy xã hội, đào sâu vào những cảm xúc chân thật của các gia đình kỳ dị. Họ dường như phù hợp với các bộ phim sắp tới của MCU.

Dù Derrickson và Waititi không phải là gương mặt mới dến MCU nhưng một phim Doctor Strange tiếp theo với góc độ kinh dị, cùng việc Waititi tự chấp bút kịch bản cho bộ phim Thor sắp tới chứng tỏ rằng họ ngày càng có tiếng nói trong các bộ phim và hy vọng rằng sẽ thể hiện được phong cách đặc trưng của riêng họ. Bên cạnh những tiếng nói của các đạo diễn, Phase 4 còn chú trọng đến nhiều khía cạnh khác.

Black Widow, The Falcon and the Winter Soldier, Shang-Chi, WandaVision, Doctor Strange, Hawkeye Thor là những tham vọng mà MCU hướng đến cùng dàn diễn viên đa dạng, nữ siêu anh hùng, siêu anh hùng gốc Á, Captain America da màu, Thor nữ và thậm chí là nhân vật LGBTQ, phản ánh đúng thế giới mà chúng ta đang tồn tại. Như Stan Lee từng nói trong Soapbox in Avengers No. 74 (1970):

“Với tôi thì một câu truyện mà thiếu thông điệp, dù cao siêu cỡ nào, cũng như một người đàn ông thiếu đi linh hồn. ...không ai trong chúng ta sống trong khoảng chân không – không ai mà không bị những sự kiện thường ngày tác động – thậm chí là cách chúng ta hình dung một câu truyện cũng như cách chúng ta định hình cuộc sống.”

MCU có vẻ như là thân thể và tâm trí nhưng Phase 4 dường như là một trải nghiệm độc đáo từ phía các nhân vật và đội ngũ sáng tạo mà đưa khán giả khám phá linh hồn của nó. Và nó chỉ có thể trọn vẹn khi vượt khỏi những kỳ vọng thường thấy trong các phần tiếp theo hay từ một vũ trụ điện ảnh.

Nguồn: THR