Loki (2021) - Nguồn gốc thực thể Alioth trong tập 5

TV Series · bluemoon28 ·

Alioth là một cái tên nữa gắn liền với Kang the Conqueror. Liệu đây có phải là một manh mối nữa?

Trong Loki tập 5 tập 4, Loki (Tom Hiddleston) và Sylvie (Sophia Di Martino) phát hiện ra Time-Keepers chỉ là những người máy vô tri vô giác. Qua đến tập 5, khán giả lại biết đến sự tồn tại của một thực thể được gọi là Alioth - kẻ thù lớn nhất của Kang the Conqueror trong truyện tranh. Alioth cai trị The Void - nơi được TVA (Cơ quan phương sai thời gian) xem như bãi rác. 

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Ravonna Renslayer (Gugu Mbatha-Raw) giải thích cặn kẽ về The Void cho Sylvie, đưa cô một cơ hội để cứu Loki. Theo đó, TVA không thể phá hủy tất cả các vấn đề của một nhánh thời gian sau khi loại bỏ nó. Những gì còn sót lại được chuyển đến một địa điểm, nơi nó sẽ không tiếp tục phát triển - "khoảng trống vào cuối thời gian" hay còn gọi làThe Void. Sylvie suy luận rằng kẻ đứng sau mọi chuyện, tạo ra TVA thực sự đang ẩn nấp ở The Void. Cô quyết định "tiêu diệt" chính mình, gia nhập đội quân Loki để tìm ra sự thật và trả thù những kẻ đã hủy hoại cuộc đời cô

1. Alioth là gì?

Như các biến thể khác của Loki đã giải thích, The Void chính là bể cá và Alioth là cá mập. Thực thể này là "một cơn thịnh nộ sống, tiêu hao vật chất và năng lượng," giống như một con vật hơn là một con người, thích ăn những thứ bị TVA thải vào The Void.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Nạn nhân không hề hấn gì khi tiếp xúc với làn khói của Alioth nhưng sẽ tan rã nếu bị nó nuốt chửng, cung cấp cho Alioth nguồn dinh dưỡng. Alioth thích các sinh vật sống, ban đầu không có kích thước lớn nhưng dần phát triển sau khi ăn mọi thứ.

 2. Sức mạnh và nguồn gốc của Alioth trong truyện tranh và MCU

Trong truyện tranh, Alioth tự coi mình là thực thể đầu tiên thoát khỏi những ràng buộc của thời gian. Alioth ăn năng lượng thời gian và bất kỳ ai hoặc bất cứ thứ gì ở quá lâu trong nó sẽ bị hấp thụ. Điều này biến những người du hành thời gian như Kang the Conqueror trở thành nguồn năng lượng đặc biệt dồi dào đối với Alioth.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Nó chi phối một phần lớn của Limbo, mặt phẳng mà những người du hành thời gian đến để vượt qua thời gian và cai trị vài tỷ năm đầu tiên của vũ trụ, rất lâu trước khi con người xuất hiện. Khi Alioth thống trị một phần của Limbo, các khoảng thời gian liên quan đến phần đó của chiều không gian cũng dần dần bị hấp thụ vào nó.

Alioth là kẻ thù không đội trời chung của Kang the Conqueror, cai trị một đế chế rộng lớn gấp hai, thậm chí gấp ba lần đối thủ. Alioth chỉ bị ngăn cản việc mở rộng lãnh thổ qua Limbo bởi Tempus - sinh vật sở hữu sức mạnh hấp thụ tương tự. 

3. MCU thay đổi Alioth như thế nào khi lên phim?

Như đã thấy trong Loki, phiên bản Alioth của MCU sống trong khoảng không vào cuối thời gian thay vì thống trị vài tỷ năm đầu tiên. Alioth trong MCU được cho là tiêu thụ năng lượng thời gian giống như sinh vật trong truyện tranh, giải thích tại sao nó bị thu hút bởi các sinh vật sống nhưng không có xu hướng đặc biệt quan tâm đến vật chất phi hữu cơ (nếu không nó sẽ nuốt chửng mọi thứ trong The Void).

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Khác với truyện tranh, Alioth không có trí thông minh mà giống một loài động vật, một kẻ săn mồi, háo hức kiếm ăn. Loki suy luận một cách chính xác Alioth về cơ bản là một con chó bảo vệ, ngăn cản bất cứ ai xâm nhập vào nơi ở của kẻ đứng đằng sau TVA.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Suốt phim không một nhân vật nào có thể giao tiếp với Alioth nên có thể suy ra rằng trước đây đã có 1 người xâm nhập được vào tâm trí của Alioth và biết được danh tính của thực thể này. Người đó có lẽ là một biến thể khác của Loki và không kiểm soát được Alioth vì hoạt động một mình. Như trong tập 5, phải có đến 2 Loki để mê hoặc Alioth.

4. Alioth và Kang the Conqueror liên quan gì đến nhau?

Alioth từ một trong những thực thể có sức mạnh đáng gờm trong đa vũ trụ thành một loại chó bảo vệ thời gian. Trong truyện tranh, nó là kẻ thù lớn nhất của Kang the Conqueror. Trong miniseries Avengers: The Terminatrix Objective, nó đã hấp thụ thành công một phần thành phố Chronopolis cùng với vô số biến thể của Kang.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Nếu Alioth chiến thắng, nó sẽ phá hủy khả năng du hành xuyên thời gian của bất kỳ ai và năng lượng của nó cuối cùng sẽ ngấm vào mọi khía cạnh của đa vũ trụ và phá hủy tất cả. Để chiến thắng Alioth, Kang the Conqueror quyết định khôi phục Tempus dù phải hy sinh các biến thể để cung cấp đủ năng lượng tạm thời.

Với mối liên hệ giữa Alioth với Kang the Conqueror trong truyện tranh, sẽ không ngạc nhiên khi biết Kang the Conqueror là thế lực đằng sau TVA trong Loki. Nhân vật này dự kiến xuất hiện trong Ant-Man & the Wasp: Quantumania, do Jonathan Majors thủ vai. Dù Jonathan Majors phủ nhận việc có mặt trong Loki nhưng anh không phải là diễn viên đầu tiên của Marvel nói dối.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

Hơn nữa, về mặt khái niệm, The Void mang lại cho khán giả cảm giác tương tự như vương quốc mà Kang đã chiếm giữ, được gọi là Luyện ngục, Đại lãng quên hoặc Vùng mất tích từng được xuất hiện trong các miniseries của Avengers Forever.

Như vậy, Alioth lại là một kết nối nữa với Kang. Tên phản diện này đã được réo gọi nhiều lần trong câu hỏi ai là kẻ đứng sau TVA. Nhưng các series của Marvel tù đầu đến nay vẫn chuyên giấu kỹ các bí mật của nó. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Loki cũng tiếp bước series anh chị đánh lừa người xem. Ngoài nghi vấn ai là đứng sau TVA, còn có vai trò của các biến thể Loki đóng vai trò gì trong đây, tại sao lại nhắm đến Sylvie, tại sao lại lập nên TVA làm gì? Xem ra tập cuối cùng của series sẽ là một cái kết bùng nổ đây. 

Nguồn: Screen Rant